Thanh niên là lực lượng hùng hậu, một bộ phận quan
trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mọi giai đoạn lịch sử; luôn
được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và
nguồn lực con người. Chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động
lực bảo đảm sự ổn định và phát triển vững bền đất nước. Qua từng giai đoạn lịch
sử, trong từng nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn kiên định
những vấn đề có tính nguyên tắc, sáng suốt đề ra đường lối, chính sách đúng
đắn, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự nghiệp cao cả của
cách mạng; quan tâm giáo dục, phát huy tối đa tài năng, sức lực, nhiệt huyết
của tuổi trẻ cống hiến cho Tổ quốc và Nhân dân. Tuy nhiên, do đặc điểm tâm lý
lứa tuổi: Ham tiếp cận cái mới, thích tự do, tự khẳng định mình… một phần, do
hạn chế về nhận thức các vấn đề chính trị, xã hội, thanh niên là đối tượng
trọng điểm để các thế lực thù địch, phản động dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo, kích
động… nhằm thực hiện âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước ta. Do vậy, thanh niên
là đối tượng các thế lực thù địch luôn muốn lợi dụng trong chiến lược
"diễn biến hòa bình” chống phá Đảng và Nhà nước ta. Ngăn chặn thủ đoạn
kích động, lôi kéo thanh niên vào các hoạt động chống phá của thế lực thù địch
là nhiệm vụ quan trọng đặt ra hiện nay.
Để kịp thời ngăn chặn tình trạng dụ dỗ, lôi kéo thanh
niên vào các hoạt động tuyên truyền, chống phá của các thế lực thù địch, cần
triển khai đồng bộ các giải pháp:
Trước hết, phải tạo sức “đề kháng” cho thanh niên, để họ “miễn
nhiễm” với các luận điệu tuyên truyền xảo trá, bịp bợm của các thế lực thù
địch. Muốn vậy, cần tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
nâng cao nhận thức, giúp cho giới trẻ nhận diện bản chất âm mưu, thủ đoạn của
các thế lực thù địch, tỉnh táo, không nghe, không tin và không tham gia các
hoạt động sai trái, phạm pháp.
Hai là, phải tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn, hội. Đây là
phương thức được Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm trong giáo dục chủ nghĩa yêu
nước cho thanh niên. Theo Người, muốn giáo dục tốt thanh niên, trước tiên phải
đưa họ vào tổ chức đoàn, hội, nhất là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Muốn vậy, tổ chức
đoàn, hội phải thực sự là “chiếc nôi”, là “trường học xã hội chủ nghĩa của
thanh niên”; phải khắc phục cho được tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời
chính trị” trong thanh niên. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt
động của đoàn, hội phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ; coi trọng
giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; nâng cao nhận thức cho
tuổi trẻ về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước. Nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, để
kịp thời định hướng, bồi dưỡng; đồng thời, tạo cơ hội thuận lợi để thanh niên
phấn đấu, cống hiến và trưởng thành.
Ba là, phát huy vai trò
của nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục thế hệ trẻ. Nhà
trường phải xem trọng chất lượng giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng; ý
thức học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên. Tổ chức Đoàn trong các nhà
trường cần làm tốt công tác giáo dục đạo đức, pháp luật cho học sinh, sinh
viên; ngăn chặn các loại tội phạm xâm nhập vào học đường. Gia đình chủ động
phối hợp chặt chẽ với nhà trường để quản lý, giáo dục con em mình chấp hành
nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không để
các thế lực dụ dỗ, lôi kéo con em mình vào các hoạt động vi phạm pháp luật...
Bốn là, trước sự phát triển mạnh mẽ công nghệ truyền thông
hiện nay, Đoàn Thanh niên và Ban Giám hiệu các nhà trường cần hướng dẫn đoàn
viên, thanh niên, học sinh, sinh viên sử dụng mặt tích cực của Internet, mạng
xã hội phục vụ học tập, giải trí lành mạnh, không sa vào các trang “mạng đen”
dễ bị kích động, lôi kéo… Đồng thời, lập các trang mạng xã hội để chuyển tải
những thông tin chính thống và tập hợp lực lượng, đấu tranh phản bác các thông
tin xấu, độc nhắm vào giới trẻ; vạch trần mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực
thù địch hòng lôi kéo giới trẻ vào các hoạt động chống phá rất nguy hại...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét