Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

NGĂN CHẶN THỦ ĐOẠN LÔI KÉO THANH NIÊN VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG CHỐNG PHÁ CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, PHẢN ĐỘNG

 


Thanh niên là lực lượng hùng hậu, một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mọi giai đoạn lịch sử; luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm sự ổn định và phát triển vững bền đất nước. Qua từng giai đoạn lịch sử, trong từng nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc, sáng suốt đề ra đường lối, chính sách đúng đắn, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự nghiệp cao cả của cách mạng; quan tâm giáo dục, phát huy tối đa tài năng, sức lực, nhiệt huyết của tuổi trẻ cống hiến cho Tổ quốc và Nhân dân. Tuy nhiên, do đặc điểm tâm lý lứa tuổi: Ham tiếp cận cái mới, thích tự do, tự khẳng định mình… một phần, do hạn chế về nhận thức các vấn đề chính trị, xã hội, thanh niên là đối tượng trọng điểm để các thế lực thù địch, phản động dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo, kích động… nhằm thực hiện âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước ta. Do vậy, thanh niên là đối tượng các thế lực thù địch luôn muốn lợi dụng trong chiến lược "diễn biến hòa bình” chống phá Đảng và Nhà nước ta. Ngăn chặn thủ đoạn kích động, lôi kéo thanh niên vào các hoạt động chống phá của thế lực thù địch là nhiệm vụ quan trọng đặt ra hiện nay.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng dụ dỗ, lôi kéo thanh niên vào các hoạt động tuyên truyền, chống phá của các thế lực thù địch, cần triển khai đồng bộ các giải pháp:

Trước hết, phải tạo sức “đề kháng” cho thanh niên, để họ “miễn nhiễm” với các luận điệu tuyên truyền xảo trá, bịp bợm của các thế lực thù địch. Muốn vậy, cần tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức, giúp cho giới trẻ nhận diện bản chất âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tỉnh táo, không nghe, không tin và không tham gia các hoạt động sai trái, phạm pháp.

Hai là, phải tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn, hội. Đây là phương thức được Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm trong giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho thanh niên. Theo Người, muốn giáo dục tốt thanh niên, trước tiên phải đưa họ vào tổ chức đoàn, hội, nhất là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Muốn vậy, tổ chức đoàn, hội phải thực sự là “chiếc nôi”, là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”; phải khắc phục cho được tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” trong thanh niên. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đoàn, hội phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ; coi trọng giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; nâng cao nhận thức cho tuổi trẻ về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, để kịp thời định hướng, bồi dưỡng; đồng thời, tạo cơ hội thuận lợi để thanh niên phấn đấu, cống hiến và trưởng thành.

Ba là, phát huy vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục thế hệ trẻ. Nhà trường phải xem trọng chất lượng giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng; ý thức học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên. Tổ chức Đoàn trong các nhà trường cần làm tốt công tác giáo dục đạo đức, pháp luật cho học sinh, sinh viên; ngăn chặn các loại tội phạm xâm nhập vào học đường. Gia đình chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà trường để quản lý, giáo dục con em mình chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không để các thế lực dụ dỗ, lôi kéo con em mình vào các hoạt động vi phạm pháp luật...

Bốn là, trước sự phát triển mạnh mẽ công nghệ truyền thông hiện nay, Đoàn Thanh niên và Ban Giám hiệu các nhà trường cần hướng dẫn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên sử dụng mặt tích cực của Internet, mạng xã hội phục vụ học tập, giải trí lành mạnh, không sa vào các trang “mạng đen” dễ bị kích động, lôi kéo… Đồng thời, lập các trang mạng xã hội để chuyển tải những thông tin chính thống và tập hợp lực lượng, đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc nhắm vào giới trẻ; vạch trần mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng lôi kéo giới trẻ vào các hoạt động chống phá rất nguy hại...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét