Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024

Thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch trên môi trường không gian mạng

 

Internet trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay đã trở thành không gian xã hội mới - “không gian mạng”. Ở Việt Nam thời gian gần đây, khái niệm mới này được sdụng phổ biến, là một phần tất yếu của đời sống xã hội hiện đại; được hiểu là “mạng lưới kết nối của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu; là nơi con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian, thời gian”

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, Tiktok, Instagram,... xuất hiện, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần con người, trở thành một phần của cuộc sống. Sự đa dạng mọi mặt của mạng xã hội đã xóa nhòa ranh giới giữa không gian thực và ảo. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin tích cực, các thông tin xấu độc như những những “tế bào ung thư” được thế lực thù địch nuôi cấy công phu, dần thâm nhập và sinh sôi trong cộng đồng, gây rối loạn sự tiếp nhận thông tin của một bộ phận người dân.

Các đối tượng xấu đã và đang sử dụng những hình thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp. Chúng lập hàng ngàn website, blog, tài khoản mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến (với tên miền như *.org, *.net *.com, - đây là tên miền quốc tế, không đăng ký ở Việt Nam); chắp ghép, thêm bớt một số bài, tin chính thống từ báo chí trong nước; sau đó lan truyền trên không gian mạng. Mục đích nhằm bịa đặt xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; hạ thấp uy tín của các nhà lãnh đạo. Ngoài ra, chúng sử dụng hệ thống tự động hóa phân tích dữ liệu trên nền tảng mã nguồn mở (machine learning) của google, cho phép hệ thống học hỏi, nhận dạng, tạo các ảnh cắt ghép hay video clip với độ chân thực cao; nhận biết xu hướng người dung bằng trí tuệ nhân tạo AI và đề xuất người dùng sử dụng những luồng thông tin xấu độc...

Bên cạnh đó, việc liên tục cung cấp và khuyến khích người dùng sử dụng các phần mềm nghi ngờ có phần mềm gián điệp cũng là một cách gián tiếp dữ liệu người dùng, từ đó theo dõi, ăn cắp thông tin nhằm phát tán và phục vụ cho mục đích xấu. Thông qua các đường liên kết, thông tin lan truyền dễ dàng và nhanh chóng qua mạng xã hội khiến người dùng rơi vào trạng thái bị kiểm soát, bị động, hầu như không có sự đánh giá, phản biện trong việc tiếp nhận thông tin, dễ gây hiệu ứng tâm lý đám đông để kích động, lôi kéo tập hợp lực lượng hình thành các hội, nhóm.

Trên không gian ảo, người dùng có thể sử dụng các tài khoản ẩn danh và dễ dàng thể hiện bản thân, tình trạng tin thật tin giả lẫn lộn, giật gân đã gia tăng sự chú ý, thu hút sự tập trung của “cư dân mạng” trên mạng xã hội, ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa tốt đẹp của cộng đồng. Nhiều người khi xem các tin tức giật gân trên khi xem tin tức trên mạng xã hội vô tình tiếp xúc và bị dẫn dắt bởi các thông tin độc hại, tin theo những luận điệu của chúng và bị mua chuộc, trở thành công cụ phục vụ cho âm mưu của các thế lực phản động.

Có thể thấy, lợi dụng công nghệ hiện nay, chúng đang gián tiếp sử dụng những thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp mà người sử dụng mạng xã hội đa phần không thể nhận ra.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét