Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024

Thực hiện và phát huy dân chủ ở cơ sở trong Quân đội ta hiện nay

 

Trước hết chúng ta khẳng định, Dân chủ là thuộc tính bản chất và là truyền thống tốt đẹp của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thực hiện và phát huy dân chủ trong quân đội không chỉ là yêu cầu giáo dục, rèn luyện ý thức chính trị, xây dựng phẩm chất người quân nhân cách mạng mà còn là biện pháp quan trọng nâng cao sức mạnh tổng hợp…

Thứ hai, Quân đội Nhân dân Việt Nam là công cụ bạo lực sắc bén của Nhà nước và nhân dân; tham mưu tạo cơ chế để nhân dân làm chủ, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Thứ ba, Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; không ngừng củng cố và hoàn thiện cơ chế dân chủ, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò của Hội đồng quân nhân, các tổ chức đoàn…trong việc phát huy dân chủ và làm cho sinh hoạt dân chủ trong quân đội thực sự đi vào đời sống của mọi cán bộ chiến sỹ.

Thứ tư, Đấu tranh  với các hiện tượng lợi dụng dân chủ để trả thù cá nhân, vì lợi ích cá nhân, dân chủ áp đặt và dân chủ không có tổ chức.

Để thực hiện tốt các nội dung trên, mỗi cán bộ chúng ta phải quán triệt sâu sắc và nắm chắc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng lãnh đạo xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội; làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và chiến sĩ hiểu và thấm nhuần đường lối quan điểm lãnh đạo đất nước đổi mới trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Không ngừng học tập và nắm vững bản chất cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Giữ vững sự lãnh đạo của Đảng, tập trung lãnh đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò của các tổ chức, lực lượng trong thực hành quyền làm chủ và bảo đảm dân chủ…; kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của cán bộ, chiên sĩ; có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh. Thường xuyên chăm lo đảm bảo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Tham gia đấu tranh tư tưởng- lý luận phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, lợi dụng vấn đề “dân tộc”, “tôn giáo”, “dân chủ”, “nhân quyền”… vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, những quan điểm “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập”, đòi “mở rộng dân chủ” hơn nữa, cùng với những luận điệu bóp méo sự thật “Việt Nam vi phạm dân chủ”, “mất dân chủ”,..

Thực hiện dân chủ gắn liền với pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện mất dân chủ, thói vô nguyên tắc, vô tổ chức kỷ luật; chống và loại trừ chủ nghĩa quan liêu, quân phiệt, tham nhũng, lợi dụng dân chủ vi phạm kỷ luật trong quân đội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét