Thứ Hai, 11 tháng 3, 2024

Tính tất yếu của sự thống nhất chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân

 


Chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân là hai khái niệm có nội hàm khác nhau, nhưng đều nằm trong bản chất của giai cấp công nhân.

Bản chất giai cấp công nhân thể hiện ở chỗ họ có cùng chung một hoàn cảnh sản xuất trong nền công nghiệp hiện đại tư bản chủ nghĩa và bị bóc lột giá trị thặng dư; có cùng chung một kẻ thù: giai cấp tư sản và chủ nghĩa đế quốc trên thế giới; có cùng chung một nhiệm vụ cách mạng: đánh đổ ách thống trị của chủ nghĩa tư bản, thiết lập một chế độ không có người bóc lột người; có cùng chung một sức mạnh: sự đoàn kết quốc tế. Xuất phát từ bản chất đó, và căn cứ vào những điều đã phân tích trên đây thì rõ ràng chủ nghĩa yêu nước chân chính và chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân luôn gắn liền với nhau một cách chặt chẽ. Không thể quan niệm là có cái này mà không có cái kia. Sự thống nhất đó được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh coi như là hệ quả tất yếu của đường lối gắn chặt độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội- đường lối cách mạng nhất quán và xuyên suốt quá trình lịch sử Việt Nam từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Tuy nhiên sự thống nhất ấy không phải là tự phát, cũng không phải là một cái gì trừu tượng mà là một quá trình tự giác và rất cụ thể trong nhận thức và hành động của giai cấp công nhân gắn với hoàn cảnh cụ thể của đất nước, của thế giới cũng như từng nơi và từng lúc của các nước khác nhau. Ở đây có vấn đề chiến lược và sách lược chiến lược thì phải rõ ràng, chặt chẽ, nghiêm túc; còn sách lược thì lại phải mềm dẻo, khôn khéo và chính xác.

Không có sự thống nhất ấy thì giai cấp công nhân sẽ không thể đủ sức mạnh để hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Một ví dụ cụ thể là ví dụ về sự thống nhất chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã thực hiện trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ.

Một câu hỏi được đặt ra cho mọi người, kể cả cho kẻ thù của chúng ta là: Tại sao vốn được coi là một dân tộc nhỏ yếu như Việt Nam lại có thể chiến thắng được hai đế quốc to là Pháp và Mỹ? Ở đây, sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước chân chính là ở chỗ nó đã huy động được lòng yêu nước của toàn dân, đứng lên chống giặc, dưới ánh sáng đường lối cách mạng của Đảng macsxits- lêninits đúng đắn, đã đoàn kết được toàn dan trong một mặt trận dân tộc thống nhất, đã phát huy được cả sức mạnh truyền thống hàng nghìn năm lịch sử của đất nước, khơi dậy được lòng dũng cảm và mưu trí sáng tạo của nhân dân.

Chủ nghĩa quốc tế trong sáng dựa trên lòng yêu nước chân chính ấy cũng chính đã huy động sức mạnh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động các nước chống chủ nghĩa đế quốc xâm lược (kể cả và trước hết là sức mạnh đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân các nước Pháp, Mỹ) sức mạnh đó không chỉ nhằm ủng hộ Việt Nam chống đế quốc mà còn nhằm thực hiện những nhiệm vụcách mạng theo gương Việt Nam ở ngay nước họ.

Hai loại sức mạnh ấy của CY và CQ tác động qua lại lẫn nhau làm tăng thêm sức mạnh tổng hợp. Lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam được nhân lên khi nhân dân Việt Nam được sự ủng hộ của nhân dân thế giới. Sức mạnh của sự ủng hộ quốc tế cũng được nhân lên gấp bội cùng với mỗi chiến thắng của nhân dân Việt Nam. Đó là sức mạnh tổng hợp, kết hợp sức mạnh trong nước với sức mạnh của thời đại. Nó có tác dụng làm tăng sức mạnh của nhân dân ta và làm suy yếu kẻ thù một cách tương ứng cả về vật chất và tinh thần.

Sự thống nhất ấy đã hình thành được trên thực tế “ba tầng mặt trận cách mạng”mặt trận dân tộc ở trong nước, mặt trận liên minh của ba nước Việt-Lào-Camphuchia và mặt trận chống đế quốc phpas, Mỹ của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới, trước hết là nhân dân Pháp và Mỹ. Đó chính là sức mạnh mà kẻ thù không thể nào ngờ tới. Bí quyết của sức mạnh ấy là sự thống nhất của chủ nghĩa yêu nước chân chính và chủ nghĩa quốc tế trong sáng đã làm cho cuộc chiến tranh ở Việt Nam chống đế quóc Pháp, Mỹ không chỉ vì Việt Nam mà còn vì tiến bộ của thế giới. các phong trào ủng hộ Việt Nam chống đế quốc trên thế giới cũng không chỉ vì Việt Nam mà còn vì phong trào cách mạng trên thé giới và trong từng nước riêng biệt

1 nhận xét: