Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024

Vai trò “thế trận lòng dân” trên không gian mạng

 

Ở Việt Nam thời gian gần đây, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, Tiktok, Instagram,... xuất hiện, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần con người, trở thành một phần của cuộc sống. Sự đa dạng mọi mặt của mạng xã hội đã xóa nhòa ranh giới giữa không gian thực và ảo. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin tích cực, các thông tin xấu độc như những những “tế bào ung thư” được thế lực thù địch nuôi cấy công phu, dần thâm nhập và sinh sôi trong cộng đồng, gây rối loạn sự tiếp nhận thông tin của một bộ phận người dân.

Có thể thấy, lợi dụng công nghệ hiện nay, các đối tượng xấu đã và đang sử dụng những hình thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp nhằm bịa đặt xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, hạ thấp uy tín của các nhà lãnh đạo.

Trên cơ sở vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kế thừa và phát huy tư tưởng vì dân trong lịch sử truyền thống dân tộc cũng như tinh thần Đại hội Đảng qua các nhiệm kỳ, Đảng ta đã chủ trương xây dựng “thế trận lòng dân”, coi đây là cơ sở để tạo nền tảng vững chắc trong công cuộc xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. “Thế trận lòng dân” là được hiểu là lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, quật cường, ý chí chiến đấu của toàn dân tộc được quy tụ, tập hợp, khơi dậy và phát huy, từ đó tạo cơ sở xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân vững chắc .

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng “thế trận lòng dân” nhằm khơi dậy, quy tụ lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, thống nhất và ý chí quyết tâm cao của toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp, vững chắc cùng với các nhân tố khác để thực hiện thắng lợi mục tiêu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhận thức được điều này, Đảng ta đã xác định, việc xây dựng “thế trận lòng dân” trong cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch là vấn đề có tinh chiến lược, phức tạp và ngày càng gay go, quyết liệt. Có thể thấy, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, nhất là trên không gian mạng có vị trí, vai trò rất quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, vận dụng tốt thế trận lòng dân - thế trận của sự đoàn kết, đồng tâm, đồng lòng và hành động vì mục tiêu chung, tạo nên sự vững chắc cho nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét