Sự du nhập và phát triển của tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô
Dợ” vào vùng đồng bào dân tộc Mông các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên đã có những
ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự và đời sống kinh
tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.
Thứ nhất, hoạt động của các tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô
Dợ” đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, làm hủy hoại
các giá trị văn hóa, tín ngưỡng truyền thống: Nhiều người sau khi tin theo tà
đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” đã từ bỏ các hoạt động văn hóa cộng đồng, truyền
thống tốt đẹp của dân tộc; tâm lý trong tình trạng hoang mang khi số đối tượng
cầm đầu tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” thường xuyên tuyên truyền về ngày tận thế,
chúa tái lâm, chiến tranh… Đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân bị xáo
trộn, tạo sự hoang tưởng khiến bà con không nghĩ đến việc lao động sản xuất,
tập trung phát triển kinh tế gia đình gây mất ổn định an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội.
Thứ hai, hoạt động của các tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô
Dợ” đã gây mâu thuẫn, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, chia rẽ trong từng gia
đình, dòng họ, giữa các tôn giáo với nhau, gây chia rẽ giữa một bộ phận quần
chúng nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Những đối tượng cầm đầu tà
đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” thường xuyên đả kích các tôn giáo chính thống, chê
bai phong tục truyền thống người dân tộc Mông; tuyên truyền gây chia rẽ người
Mông với các dân tộc khác, kích động tư tưởng ly khai, tự trị, gây phức tạp về
an ninh, trật tự.
Thứ ba, hoạt động của các tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ”
đã gây cản trở việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước tại địa phương: Sự xâm nhập của các tà đạo vào địa bàn ảnh hưởng trực
tiếp đến việc thực hiện các chế độ chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà
nước. Một số đối tượng theo tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” đã hướng dẫn cách thức
đối phó với chính quyền khi được mời lên làm việc, hướng dẫn cách thức thu thập
thông tin, tài liệu, viết bản tường trình, báo cáo cho các cá nhân, tổ chức
thiếu thiện chí nước ngoài và tuyên truyền cho số người tin theo không thực
hiện tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 trong thời điểm dịch đang bùng phát.
Thứ tư, lợi dụng tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” để hoạt
động thành lập “Nhà nước Mông”. Bản chất của “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” là một tà
đạo, lợi dụng những yếu tố đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông để tuyên truyền,
kích động gây chia rẽ dân tộc Mông với các dân tộc khác; tạo dựng ngọn cờ, tập
hợp lực lượng ly khai, tự trị thành lập “Nhà nước Mông”. Điển hình như trong
quá trình tuyên truyền, David Her đã kích động người Mông ở các nước, trong đó
có Việt Nam, kéo về Lào để chiến đấu, xây dựng “Nhà nước Mông” tại Xiêng
Khoảng, Lào. Các đối tượng cầm đầu đã tuyên truyền: “Đức Chúa trời Giê Hô Va đã
chia đất nước cho người Mông nhưng người Mông không đoàn kết nên bị các nước
khác xâm chiếm; người Mông không có lãnh thổ, nhà nước riêng, suốt đời đi làm
thuê cho các dân tộc khác, thời gian tới chúa sẽ tái lâm làm vua của dân tộc
Mông. Ai tin tưởng chúa “Giê Sùa” thì có được đất nước riêng của người Mông,
cuộc sống sẽ ấm no, hạnh phúc…
Số đối tượng cầm đầu tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” ở Mỹ
thường xuyên tuyên truyền luận điệu cho rằng đây là tôn giáo chính thống của
người Mông; coi các tôn giáo khác là tà giáo để từ đó gây chia rẽ những người
theo tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” với các tôn giáo khác, tập hợp lực lượng,
hình thành tôn giáo riêng của người Mông. Sự xuất hiện của tà đạo “Giê Sùa”,
“Bà Cô Dợ” gắn liền với vấn đề “Nhà nước Mông” và gần đây các đối tượng có xu
hướng sử dụng tà đạo như một dạng của Tin lành của người Mông. Hoạt động này
cùng với sự hậu thuẫn của các cá nhân, tổ chức chống phá bên ngoài và một số
đối tượng phản động trong vùng dân tộc Mông tiềm ẩn nhiều yếu tố, gây phức tạp
về an ninh, trật tự trong vùng đồng bào dân tộc Mông./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét