Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

NHẬN DIỆN CHỦ NGHĨA DÂN TÚY HIỆN NAY


Thời gian gần đây, nền chính trị thế giới lại xuất hiện và bùng lên một hiện tượng nổi bật, thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu: chủ nghĩa dân túy đang trỗi dậy. Vấn đề đặt ra là chủ nghĩa dân túy có xuất hiện ở Việt Nam khi mà trên thế giới nguy cơ của nó đang hiện hữu và có xu hướng mở rộng? Để phòng ngừa chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam, điều quan trọng nhất là nhận diện rõ và qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân về những tác hại của chủ nghĩa dân túy, phải hạn chế tối đa “đất sống” của chủ nghĩa dân túy.

Để hiểu được một cách đầy đủ và thống nhất về “chủ nghĩa dân túy” là một vấn đề khó và phức tạp; các khái niệm: chủ nghĩa dân túy, phong trào dân túy, hành động dân túy, phát ngôn dân túy... được đưa ra trong những bối cảnh hành động khác nhau, với nhiều cách hiểu khác nhau và sự tác động của nó cũng không giống nhau. Nhưng tựu trung lại có thể hiểu: Chủ nghĩa dân túy là trào lưu tư tưởng, đường lối chính trị mang tính mị dân, tác động vào tâm lý của đám đông để tổ chức kêu gọi, lôi kéo, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận và quần chúng nhân dân phục vụ mục đích chính trị của cá nhân và tổ chức chính trị.
Khái niệm trên, cho thấy: trên thế giới “chủ nghĩa dân túy” biểu hiện trên 3 vấn đề:
Thứ nhất: Chủ nghĩa dân túy là một khuynh hướng tư tưỏng chính trị nhấn mạnh sự đối lập với những tư tưởng đang thống trị, chống lại những tư tưỏng, chính phủ đang thống trị để nói lên tiếng nói của người dân có vị trí xã hội thấp... Ví dụ, trường hợp của nước Mỹ, ông Trump dù chưa bao giờ nắm giữ một chức vụ gì trong chính quyền nhưng đã giành chiến thắng trong bầu cử; tại Guatemala, vua hài James Morales cũng chiến thắng và trở thành tổng thống quốc gia này từ tháng 1/2016 và tháng 3/2019 danh hài Lê-ô-nít Zê-len-xky đã đắc cử tổng thống U-crai-na.
Thứ hai: Chủ nghĩa dân túy là các trào lưu tư tưởng chính trị mang tính mị dân. nhất thời, thiếu tính bền vững. hủ nghĩa dân túy bằng những thủ đoạn đánh vào tâm lý, quan điểm của đám đông để kêu gọi, tổ chức phong trào nhằm lôi kéo, tranh thủ quần chúng, tìm kiếm sự thu hút, ủng hộ của dân chúng và dư luận bằng những lời hứa hẹn êm tai nhưng trống rỗng, thậm chí thiếu trách nhiệm đối với tương lai chính trị của đất nước, mang nặng cảm xúc nhất thời, thiếu tính bền vững cho những mục tiêu chính trị lâu dài và giải pháp hiệu quả cho các vấn đề hiện tại.
Thứ ba: Chủ nghĩa dân túy là thủ đoạn của một cá nhân hoặc một đảng phái chính trị nào đó nhằm thực hiện mục tiêu chính trị nhất định: Chẳng hạn như lấy lòng cử tri trong bầu cử là một ví dụ điển hình; hạn chế, đi ngược lại với đường lối tích cực mà các quốc gia đang theo đuổi, thậm chí đe dọa sự ổn định chính trị xã hội; cản trở tiến bộ xã hội và xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Có thể nhận diện “chủ nghĩa dân” túy dựa vào ba đặc điểm cơ bản sau:
Một là: Chủ nghĩa dân túy thường dùng những chính sách mang lại lợi ích trong ngắn hạn, không bền vững về lâu dài. Thông thường, đó là những chính sách kinh tế - xã hội mang tính chất “bóc ngắn cắn dài”,  mang lại lợi ích trong ngắn hạn để “đánh lừa” dân chúng, lấy phiếu bầu. Chẳng hạn như những chính sách mang đậm màu sắc của chủ nghĩa dân tộc (bài xích người nhập cư), quan tâm đến lợi ích của người lao động trong nước, chính sách trợ giá hàng hóa, trả tiền lương hưu hậu hĩnh hoặc miễn phí chăm sóc y tế…Trong tương lai, những chính sách này sẽ phản tác dụng, thậm chí để lại hệ quả nghiêm trọng
Hai là: Chủ nghĩa dân túy là một xu hướng chính trị lấy danh nghĩa “nhân dân”   và hành động vì lợi ích của “nhân dân” để thực hiện mưu đồ chính trị của cá nhân hoặc một nhóm người. Những người dân túy tuyên bố họ là đại diện cho dân chúng, hành động vì lợi ích của dân chúng, tuy nhiên “nhân dân” là ai lại là một khái niệm hết sức mập mờ. Thực tế, họ không đại diện cho tất cả dân chúng mà chỉ một nhóm được lựa chọn vì mục đích tranh cử.
Ba là: Chủ nghĩa dân túymột xu hướng chính trị sùng bái quyền lực cá nhân của nhà lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy có khuynh hướng phát triển chung quanh họ những biểu hiện tôn vinh, sùng bái cá nhân; tuyên bố họ được giao sứ mệnh nắm giữ quyền lực, không phụ thuộc vào các thiết chế chính trị truyền thống như đảng phái, Quốc hội, Tòa án, báo chí. Họ cố gắng phát triển các mối quan hệ trực tiếp, không qua trung gian với “nhân dân” mà họ tự xưng là ngưòi đại diện, hướng những niềm hy vọng và nỗi sợ hãi của người dân vào một hành động tức thời. Chủ nghĩa dân túy kiểu này thường đi đôi với việc lên án toàn bộ giới lãnh đạo đang tồn tại - những người đại diện cho thiết chế chính trị truyền thống.
Như vậy, bản chất của chủ nghĩa dân túy là trào lưu tư tưởng phản động đối lập với chủ nghĩa Mác – Lênin. Theo Lê nin, chủ nghĩa dân túy là một trào lưu xã hội chủ nghĩa không tưởng tiểu tư sản ở Nga. ngay từ khi chủ nghĩa dân túy ra đời, nó đã bộc lộ bản chất phản động. Ngày nay, ở các nước xã hội chủ nghĩa, chủ nghĩa dân túy đang cản trở việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, chống lại mục miêu, lý tưởng của giai cấp công nhân…
Ở Việt Nam, các nhà phân tích chính trị cảnh báo: sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy có thể trở thành hiện tượng chính trị quyết định trong thập kỷ tới, không chỉ ở Mỹ hay châu Âu mà ở khắp các nền dân chủ phát triển. Liệu chủ nghĩa dân túy có xuất hiện ở Việt Nam khi mà trên thế giới nguy cơ của nó đang hiện hữu và có xu hướng mở rộng? Câu trả lời là: Không có gì là không thể. Nhìn vào xã hội Việt Nam hiện nay, bước đầu có thể nhận diện các biểu hiện dân túy dưới mấy dạng cơ bản sau đây:
Những người dân túy hay đưa ra những phát ngôn gây sốc, những hành vi và hình ảnh mị dân để lấy lòng dân chúng.
Lợi dụng các diễn đàn, hội nghị, hi thảo hoặc các sự kiện, các vấn đề nhạy cảm để đưa ra các phát ngôn trái với nhận thức thông thường, ngược với đường li, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thiếu tính khả thi, vượt quá hoặc không đúng thẩm quyền của cá nhân. Ngay sau đó, những phát ngôn này được sự tung hô của những tờ báo non nớt về chính trị, của một vài “thủ lĩnh” trên mạng xã hội, thu hút được quan tâm của quần chúng vì “lạ khẩu vị”. Những biểu hiện đó tuy chỉ xuất hiện ỏ một số ít người nhưng cũng rất gần với những gì đã và đang xảy ra trên thế giới chỗ: nhất thời lấy được lòng dân chúng; trở thành “nhân vật của truyền thông”, thậm chí đã từng đạt đến vị trí cao trong nấc thang quyền lực và nghiêm trọng hơn họ đã kích động nhân dân, những người nhẹ dạ, cả tin đứng lên chống lại chính quyền… Những biểu hiện đó đã được Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Đã xuất hiện những việc làm và phát ngôn vô nguyên tắc, trái với Cương lĩnh, đường li, Điều lệ Đảng một s cán bộ, đảng viên”[1].
Mượn danh vì dân chủ, đòi thực hỉện thể chế chính trị “đa nguyên, đa đảng”, “tam quyền phân lập”.
Cần phải khẳng định dứt khoát về lập trường chính trị rằng, thể chế chính trị “đa nguyên”, “tam quyền phân lập” dứt khoát không phải là mô hình phù hợp với hệ thống chính trị Việt Nam. Trên thực tế, để thực hiện những mưu đồ chính trị đen tối, nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta, những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị vẫn mượn danh nghĩa là đấu tranh vì dân chủ nhưng lại có những lời nói, hành động chống lại nền dân chủ của nhân dân.  Có những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưỏng chính trị, đạo đức, lối sống, phụ họa theo các các luận điệu phản động của thế lực thù địch đòi tự do dân chủ vô nguyên tắc, coi  thường tổ chức; Hội nghị Trung ương 4, khóa XII, khi nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị đã chỉ rõ đó là biểu hiện: “Xa rời tôn chỉ, mục đích của Đảng; không kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; phụ họa theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái”1. Không tôn trọng nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng. Những người dân túy thường dựng chuyện trong Đảng có phe này, phái kia, đổỉ lập Đảng với Nhà. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chỉ rõ biếu hiện đó là: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến phức tạp hơn; một số rất ít cán bộ, đảng viên bị phần tử xấu lôi kéo, kích động, xúi giục, mua chuộc đã có tư tưởng, việc làm chống đối Đảng, Nhà nước”[2].
Xuyên tạc lịch sử đấu tranh cách mạng của Nhân dân ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, đòi từ bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Biểu hiện kiểu này xuất hiện ỏ những kẻ cơ hội, bất mãn chính trị hoặc những cán bộ, đảng viên đã phai nhạt lý tưởng cách mạng, dao động, giảm sút niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thiếu tin tưỏng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, đòi từ bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Không thấy được công to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với dân tộc từ việc lựa chọn con đường cách mạng vô sản; lãnh đạo nhân dân tiến hành hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, hai cuộc chiến tranh biên giới; lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế; để có cuộc sống tốt đẹp như hiện nay.
Lấy danh nghĩa bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia dân tộc để tuyên truyền, kích động nhân dân đi ngược lại đường lối đối ngoại của Đảng (tư tưởng bài Trung, thân Mỹ),
Nhân sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoa 981 trong vùng biển Việt Nam, đã xuất hiện những người lấy danh nghĩa đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, biên giới quốc gia, chống ngoại xâm... nhưng thực chất là xúi giục, kích động ngưòi dân chống Đảng, chính quyền Nhà nước, hạ thấp uy tín lực lượng vũ trang...Ở một số địa phương (vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội; Hà Tĩnh, Nghệ An…) lợi dụng danh nghĩa đại diện cho lợi ích của Nhân dân để tổ chức tụ họp đông người, khiếu kiện, gây ra những hành động quá khích, vu khống chính quyền, kích động các hành động vi phạm pháp luật nhằm gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phá hoại chính sách phát triển kinh tế và môi trường đầu tư. Núp dưới danh nghĩa tổ chức xã hội dân chủ, nhưng họ lại hành động chống lại nền dân chủ của Nhân dân, lộ rõ chân tướng là những kẻ cơ hội chính trị, bất mãn với chính quyền, phá hoại cuộc sống lao động trong hòa bình của Nhân dân Việt Nam.
Tóm lại: Các biểu hiện dân túy ở Việt Nam hiện nay, tuy mới chỉ thể hiện dưới dạng phát ngôn, hành động mang tính mị dân của một số cá nhân, chưa phát triển thành một hệ thống lý luận. Tuy nhiên, ảnh hưỏng của chủ nghĩa dân túy đối với nền chính trị Việt Nam cũng rất nguy hiểm, khó lường. Sự nguy hại của các biểu hiện dân túy ở Việt Nam càng lớn hơn khi các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị lợi dụng để cổ súy, câu kết thành lực lượng đối lập. Các biểu hiện dân túy nếu không sớm nhận diện và không có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, thì sẽ giống như vi rút độc hại, gây ô nhiễm đòi sống chính trị đất nước, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân đốì vối sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vào chế độ và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.
Để có thể phòng ngừa chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam, điều quan trọng nhất là nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về những tác hại của chủ nghĩa dân túy, phải hạn chế tối đa “đất sống” của “chủ nghĩa dân túy”; tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận diện và hiểu rõ tác hại, nguy cơ của chủ nghĩa dân túy; đấu tranh ngăn chặn các biểu hỉện dân túy Việt Nam; tập trung vào: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước. Làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin giữ vị trí thống trị trong đời sống tinh thẩn của xã hội, tạo ra chất “miễn dịch” tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với những biểu hiện dân túy. Để đấu tranh với chủ nghĩa dân túy cần huy động nhiều lực lượng xã hội tham gia, nhất là các nhà khoa học, các cơ quan thông tấn, báo chí; trong đó, các cơ quan truyền thông, báo chí chính thống của Đảng, Nhà nước, giữ vai trò là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong trận tuyến tuyên truyền, định hướng dư luận, đấu tranh chống tác hại của chủ nghĩa dân túy dưới mọi màu sắc. Kết hợp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn những biểu biểu dân túy với  đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, dân tộc, tôn giáo.
Đẩy mạnh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Tập trung vào nắm vững và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, những kinh nghiệm xương máu từ truyền thống lãnh đạo cách mạng của Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, giáo dục trong toàn hệ thống chính trị, tạo chuyển biến về chất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình, tự sửa đổi lối làm việc, khép mình vào kỷ luật của Đảng, nói và làm theo cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định mục tiêu đổi mới. Quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII nhằm phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưỏng chính trị, đạo đức, lối sỗng, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng. Các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưỏng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tập trung vào: Chính quyền các cấp cần nghiêm túc, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng[3]. Cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt tình hình và kịp thời giải quyết những bức xúc, đáp ứng nguyện vọng, bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của Nhân dân. Hành động của bộ máy hành chính các cấp và của mọi cán bộ, công chức thực thi công vụ phải thực sự vì lợi ích chung, bảo vệ lợi ích chính đáng của Nhân dân và dân tộc, để hành động theo đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”[4]; không chỉ vì lợi ích trước mắt, vì danh lợi cá nhân, vì “lợi ích nhóm” mà có những việc làm đi ngược lại với lợi ích của Nhân dân, của dân tộc.
Tiếp tục thực hỉện có hỉệu quả chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; Tập trung vào: Nắm vững và thực hiện đúng quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng và hội nhập quốc tế. Các bộ, ngành, địa phương, tổ chức kinh tế - xã hội cần kiên định và thực hiện một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo chiến lược đối ngoại trong hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Vận dụng sáng tạo nguyên tắc “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội trong quá trình chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Hoạt động đốỉ ngoại phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, chủ động và mềm dẻo để Việt Nam không bị cô lập với thế giới, không bị lệ thuộc vào thế giói và cũng không bị những tác động, ảnh hưởng tiêu cực bởi trào lưu dân túy đang trỗi dậy trong nền chính trị thế giới hiện nay.
Chủ nghĩa dân túy thường được dùng để nói về những thủ đoạn chính trị mang tính mị dân, đánh vào tâm lý của đám đông để kêu gọi, tổ chức phong trào nhằm lôi kéo, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận và quần chúng nhân dân. Những biểu hiện dân túy ỏ Việt Nam hiện nay thông qua phát ngôn, hành động của một số cá nhân, tổ chức tuy mới chỉ tồn tại với tính chất là nhận thức tư tưỏng, chưa thành hệ thống lý luận nhưng cũng rất nguy hiểm, bộc lộ nhiều tác hại, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nưóc, chế độ và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Tình hình đó đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nói chung, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nói riêng cần nhận diện và cảnh giác vói những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy trong đòi sông chính trị Việt Nam. Phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy ỏ nước ta là một quá trình bền bỉ, dài lâu, gắn bó mật thiết với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, là một phần rất quan trọng của đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưỏng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng.
Để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn từ sớm, từ xa các biểu hiện dân túy ỏ Việt Nam hiện nay cần tiến hành đồng bộ các giải pháp: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy và tính tất yếu phải đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy; đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưỏng, tổ chức và đạo đức; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chông tham nhũng, lãng phí; triển khai mạnh mẽ định hướng chiến lược chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.
Phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy ở Việt Nam hiện nay là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các bộ ngành và sự vào cuộc của báo chí, truyền thông cùng sự tham gia tích cực của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Sự thống nhất nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu thực hiện mục tiêu: Dân giàu, nưốc mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh là sức mạnh nội sinh, bản thân nó có thể và đẩy lùi sự xâm nhập, ảnh hưỏng của chủ nghĩa dân túy đến đòi sống chính trị ỏ nước ta./.



1, [2] .Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Sđd, tr.185.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biêu toàn quốíc lẩn thứ XII, Sđd, tr.178.
[4] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quôc gia, Hà Nội, 2011, t.4, tr.51.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét