Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

Hãy cảnh giác với chiến lược cải bắp của Trung Quốc



Tướng Trung Quốc Trương Triệu Trung cho rằng nước này đã dùng chiến lược "chiến lược cải bắp" rất hiệu quả để chiếm đoạt biển đảo ở Biển Đông.
Trương Triệu Trung cho rằng trên thực tế Trung Quốc đã khống chế (trái phép) Bãi Cỏ Mây và Philippines mặc dù tuyên bố "chủ quyền" nhưng đã không thể làm gì được Trung Quốc tại khu vực này. Trương Triệu Trung nói: "Của ai sẽ phải trả về nhà ấy thôi!"

Cái gọi là "chiến lược cải bắp" được ông Trung lý giải: Đầu tiên cho tầu cá xâm nhập, vòng thứ 2 là các tàu Hải giám, Ngư chính tuần tra, giám sát, hộ tống, vòng thứ 3 là các tàu hải quân. Với "chiến lược cải bắp" này của Trung Quốc  sử dụng để chiếm đoạt phi pháp các điểm đảo, bãi đá, rặng san hô ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Điển hình là Đá Vành Khăn năm 1995 và Bãi Cỏ Mây...
Hiện nay Trung Quốc đang cố tạo sóng căng thẳng trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam hòng đổi trắng thay đen, có những tính toán thâm sâu, bất chấp tất cả, kể cả luật pháp quốc tế để đạt mục đích.
Về pháp lý Trung Quốc chưa bao giờ có đầy đủ bằng chứng pháp lý về chủ quyền ở Trường Sa. Trong phán quyết của trọng tài trong vụ Phi kiện Trung Quốc 2016, tòa đã khẳng định không có một cấu trúc thực thể nào của Trường Sa thỏa mãn điều kiện là một đảo cả và vì thế nó không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa kèm theo. Bãi Tư Chính không phải là đối tượng của yêu sách chủ quyền vì nó luôn chìm dưới mặt nước biển. Trong luật pháp quốc tế cũng như trong Công ước về luật biển dù không quy định trực tiếp hay gián tiếp quy định những thực thể luôn chìm trong mặt nước, thì không thể gọi là có chủ quyền./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét