Đã gần 10 ngày qua, hàng vạn (khoảng 150.000) người
dân Thủ đô gồm các quận và khu vực: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông,… phải sống
trong trạng thái hoang mang, lo lắng khi phải dùng nguồn nước không đảm bảo,
đục ngầu và có mùi khét. Sự việc do người dân phát hiện, kêu cứu nhưng sau
nhiều ngày vẫn không có động thái nào từ công ty cung cấp nước sạch và những cơ
quan có liên quan của Hà Nội và sẽ ngừng cấp nước vô thời hạn.
Diễn
biến:
Ngày 9/10 phát hiện vết dầu loang trên hồ;
Chiều 12/10, đoàn liên ngành thành phố Hà Nội gồm Sở
Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố và các đơn
vị cung cấp nước sạch sông Đà mới có động thái đi kiểm tra, lấy mẫu về để xét
nghiệm.
Sáng 14/10, sau 5 ngày xảy ra sự cố, Viwasupco mới có
văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội. Văn bản này thừa nhận vào 12h00 ngày 9/10/2019,
thời tiết khu vực mưa, nhân viên bảo vệ đi vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa
kênh dẫn nước hồ có váng dầu chưa rõ nguyên nhân. Bảo vệ đã báo cáo lên lãnh
đạo công ty cho hướng xử lý.
Ông Tốn -Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh nước sạch
sông Đà cũng thừa nhận
còn cho biết, sau sự cố, nhà máy vẫn tiếp tục vận hành bình thường và kết quả
xét nghiệm nước sau sản xuất do công ty kiểm tra đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ
Y tế.
Đến 15/10, UBND thành phố Hà Nội mới có thông tin
chính thức về việc nước sạch được cấp ra từ nhà máy nước sông Đà có chứa hàm
lượng styren cao gấp 1,3 đến 3,65 lần bình thường.
Cũng trong hôm đó, UBND thành phố mới có khuyến cáo
rằng, khi chưa súc xả, thau toàn bộ hệ, thống đường dẫn, bể chứa… người dân chỉ
nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống mà nên tạm
thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.
Khuyến cáo này càng làm người dân thêm lo lắng, bất an
vì đã 1 tuần sử dụng nước bẩn, nước có chứa hàm lượng styren cao gấp 1,3 đến
3,65 lần bình thường.
Một ngày sau, ngày 16/10, phát đi thông báo tạm ngừng
cung cấp nước để súc xả tuyến ống dẫn nước. Thời gian cấp nước trở lại chưa
được thông tin.
Làm gì cũng phải có tâm, có đạo đức, thực thi quy định
của luật pháp nghiêm túc, nhưng thật đáng buồn là chính người đứng đầu công CP
kinh doanh nước sạch sông Đà và cả công ty cũng đều biết nguồn nước bị nhiễm
dầu thải ngay từ đầu, nhưng sao họ không có bất kỳ một động thái nào thông báo,
khuyến cáo đến khách hàng? là cố tình giấu giếm, lấp liếm những sai hỏng, bất
chấp việc người dân phải dùng nước bẩn trong một thời gian dài. Kể cả đến khi
người dân bức xúc, kiến nghị, thậm chí phóng viên gọi điện đến công ty nhưng
đều “bặt vô âm tín”. Và không thể không đặt ra câu hỏi, nguồn nước đó chỉ nhiễm
dầu thải hay là những thứ độc hại hơn mà mắt thường không nhìn thấy được?
Và bấy lâu nay, người dân vẫn phải trả tiền đầy đủ cho
công ty. Công ty cũng đã cam kết cung cấp nước sạch cho người dân, vậy giờ đây
xảy ra sự cố này thì ai là người phá hợp đồng và trách nhiệm sẽ đến đâu? Phải
chăng đây có sự coi thường sức khỏe, tính mạng của người dân.
Đến bây giờ, ngoài việc chờ đợi vào kết quả xét nghiệm
của các cơ quan chức năng, người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước bốc mùi, không
đảm bảo mà chưa nhận được bất cứ lời khuyến cáo hay lời xin lỗi, hỗ trợ nào từ
phía Công ty?
Thiết
nghĩ, trong việc này không chỉ là xin lỗi, mà cần phải có sự kiểm tra của các
cơ quan chức năng để xem xét lỗi ở khâu nào, sai đến đâu để có xử lý quyết
liệt, triệt để.
Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Đã đến lúc,
không thể mang sức khỏe ra để làm trò đùa với "may rủi"./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét