Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

BỆNH "CÔNG THẦN" VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ


BỆNH "CÔNG THẦN" VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

 

Trong thời gian qua dự luận đang bàn tán khá nhiều về bệnh công thần. Vậy bệnh công thần là gì? Những ai dễ mắc bệnh công thần và cách điều trị bệnh công thần như thế nào?
Nhắc đến bệnh công thần Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng phân tính: Bệnh công thần là "Cậy mình có một ít thành tích, thì tự kiêu, tự đại, tự cho mình là "cứu tinh" của dân, "công thần" của Đảng. Rồi đòi địa vị, danh vọng. Việc to không làm được, việc nhỏ không muốn làm". Có những người cậy mình là “công thần cách mạng”, rồi đâm ra ngang tàng, không giữ gìn kỷ luật, không thi hành nghị quyết của Đảng...”. Người cũng chỉ ra nhiều thứ “bệnh” của cán bộ, trong đó có bệnh kiêu ngạo với những biểu hiện: “Tự cao, tự đại, hay lên mặt. Ưa người ta khen ngợi, tâng bốc mình. Ưa sai khiến người khác. Hễ làm được việc gì hơi thành công thì khoe khoang vênh váo...”. Cùng với đó là bệnh hiếu danh, tham danh, trục lợi, thích địa vị quyền hành, tự cho mình là anh hùng, là vĩ đại. Rồi bệnh óc lãnh tụ: “Đánh được vài trận, hoặc làm được vài việc gì ở địa phương đã cho mình là tài giỏi lắm rồi, anh hùng lắm rồi, đáng làm lãnh tụ rồi. Nào có biết so với công cuộc giải phóng cả dân tộc thì những thành công đó chỉ là một chút cỏn con, đã thấm vào đâu!”.
 Chúng ta vẫn còn nhớ cách đây không lâu, có cán bộ cấp cao nghỉ hưu khi tham gia giao thông đã không tiếc lời mạt sát cảnh sát giao thông. Đáng buồn hơn, có cả cán bộ kinh qua nhiều rèn luyện, thử thách, lập nhiều chiến công nhưng lúc nghỉ hưu lại thiếu tỉnh táo, nói và viết làm sai lệch lịch sử, không đúng đường lối quan điểm của Đảng; bị các đối tượng cơ hội chính trị, thậm chí cả đối tượng phản động mua chuộc, lợi dụng, kích động, dẫn đến tán phát nhiều thông tin xấu, gây bức xúc trong dư luận.
Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức đấu tranh  chống "DBHB", chống " tự diễn biến", "tự chuyển hoá trong nội bộ", nhiều cán bộ lão thành cách mạng, sau khi đã hoàn thành trọng trách Đảng Nhà nước giao phó vẫn trung kiên một dạ, một lòng ủng hộ quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, có nhiều tham mưu, đề xuất có giá trị giúp cho Đảng, Nhà nước, Quân đội có những quyết sách đúng đắn trong xử trí các vấn đề nóng đang diễn ra. Tuy nhiên một số cán bộ lão thành khi đang có chức có quyền thì tỏ ra trung kiên, liêm khiết, nhưng khi nghỉ hưu lại có biểu hiện giao động tư tưởng, bị kẻ xấu mua chuộc lợi dụng có những phát ngôn trái với đường lối quan điểm của Đảng, gây "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ Đảng.
Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII khi bàn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đề cập, chỉ rõ, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống có việc nói và viết không đúng với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…; nói và làm không nhất quán giữa khi đương chức với lúc về nghỉ hưu... Hạ thấp, phủ nhận những thành quả cách mạng; thổi phồng khuyết điểm của Đảng, Nhà nước, quân đội; Xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội.
Nghị quyết cũng không cho phép “kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, gây chia rẽ nội bộ, nghi ngờ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Móc nối, cấu kết với các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị để truyền bá tư tưởng, quan điểm đối lập; vận động, tổ chức, tập hợp lực lượng để chống phá Đảng và Nhà nước...”.
Vậy thì rõ ràng, một vài hiện tượng cán bộ nghỉ hưu gần đây giao lưu, cấu kết với các thế lực phản động hoặc bị chúng lợi dụng để xuyên tạc, chống phá, tán phát thông tin sai sự thật trên mạng xã hội là điều không thể chấp nhận, chính là việc vi phạm Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng.
Những hành vi vi phạm cả về pháp lý và đạo lý như vậy cần phải được đấu tranh, phê phán, lên án, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh. Tổ chức đảng, đoàn thể nơi quản lý những cán bộ đó phải tăng cường giáo dục, rèn luyện họ chấp hành đúng kỷ luật và các quy định của Đảng, đề cao lương tâm, trách nhiệm, danh dự của người đảng viên chân chính.
Đối với các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan quản lý Nhà nước, phải có biện pháp xử lý nghiêm minh, công bằng, không nương nhẹ với những trường hợp mắc bệnh công thần./. LVK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét