Không thể phủ nhận thành quả dân chủ
và quyền con người của Việt Nam
Theo quan niệm chung, dân chủ là chế độ
chính trị trong đó toàn bộ quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, do dân thực
hiện trực tiếp hoặc thông qua đại diện của mình bầu ra... Đó là các cơ quan
quyền lực và chính quyền các cấp.
Về hình
thức, hoặc mô hình dân chủ gồm có các dạng-dân chủ trực tiếp, dân chủ gián
tiếp. Một trong những đặc trưng nổi bật nhất của chế độ dân chủ là thiết lập và
duy trì nguyên tắc “thiểu số phục tùng đa số”, đồng thời thừa nhận quyền tự do
về chính trị và quyền bình đẳng về giới tính, về dân tộc, về vị thế chính
trị-xã hội của mọi công dân. Trong đó gồm cả quyền được bảo lưu của cá nhân.
Có thể nói, các cuộc cách mạng dân chủ
tư sản mở đầu từ thế kỷ 16, với các cuộc cách mạng điển hình như: Hà Lan năm
1581 (mở đầu); Anh năm 1689; Mỹ năm 1766; Pháp năm 1789 đã mở ra một nền dân
chủ tư sản, trong đó bao gồm đầy đủ các nhân tố của dân chủ. Cuộc Cách mạng xã
hội chủ nghĩa (XHCN) Tháng Mười Nga năm 1917 đã mở ra một chế độ dân chủ mới.
Đó là dân chủ XHCN, nền dân chủ do giai cấp công nhân lãnh đạo hướng đến lợi
ích và sự bình đẳng cho mọi người. Sau Chiến tranh thế giới thứ II, do tác động
của chủ nghĩa xã hội, phong trào giải phóng dân tộc ra đời, trong đó có Cách
mạng Tháng Tám của Việt Nam. Chế độ dân chủ sau Cách mạng Tháng Tám ở Việt Nam
là chế độ dân chủ nhân dân hướng theo con đường xây dựng xã hội XHCN. Có thể
xem các nền dân chủ: Dân chủ tư sản, dân chủ XHCN, dân chủ nhân dân là 3 chế
độ-3mô hình dân chủ trên thế giới. Mỗi một chế độ dân chủ nói trên đều có những
thiết chế khác nhau, nhưng tựu trung đều có những yếu tố sau: 1) Sự bình đẳng
về quyền và nghĩa vụ của công dân (bao gồm tất cả các thành viên xã hội); 2)
Bầu cử tự do và theo nhiệm kỳ bầu ra các cơ quan, người lãnh đạo nhà nước; 3)
Quyền lực của nhà nước được chia ra làm 3 nhánh: Lập pháp, hành pháp và tư
pháp. Mỗi cơ quan trên có một chức năng riêng; 4) Hiến pháp và pháp luật được
xem là tối thượng; 5) Các quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân được tôn
trọng và bảo đảm.
Thực tế
cho thấy, chế độ dân chủ trên thế giới có nhiều mô hình. Chế độ dân chủ ở Hoa
Kỳ có đặc trưng là luôn có hai đảng chính trị thay nhau lãnh đạo cầm quyền;
công dân, trong các cuộc bầu cử bị chia thành hai loại “đại cử tri” và cử tri
thường. Đặc trưng nền dân chủ của Việt Nam là tất cả mọi người đều bình đẳng về
quyền và nghĩa vụ; chế độ dân chủ của Việt Nam dựa trên hệ thống chính trị các
cấp-đó là chế độ sinh hoạt của Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp; là tiếng
nói của Mặt trận Tổ quốc và của các đoàn thể xã hội luôn luôn được tôn trọng. Ở
đây tiếng nói, nguyện vọng của người dân được bảo đảm thông qua các đại diện
của mình.
Một trong
những đặc trưng của nền dân chủ ở Việt Nam là chế độ dân chủ do Đảng Cộng sản
Việt Nam lãnh đạo và cầm quyền. Tuy nhiên, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản
Việt Nam phải tuân thủ nguyên tắc: “1. Đảng Cộng sản Việt Nam-đội tiên phong
của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và
của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân
dân lao động và của cả dân tộc, lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh
làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; 2. Đảng Cộng
sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát
của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình;
3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn
khổ Hiến pháp và pháp luật". (Điều 4, Hiến pháp 2013).
Ngay từ
khi cách mạng thành công (tháng 8-1945) cho đến thời kỳ đổi mới, Đảng và Nhà
nước Việt Nam đặc biệt quan tâm đến dân chủ ở cấp cơ sở. Còn nhớ, sau sự kiện
nông dân ở tỉnh Thái Bình tụ tập đông người đi khiếu kiện gây ách tắc giao
thông (năm 1997); một số nơi, nông dân còn tấn công, đập phá trụ sở cơ quan
công quyền. Sau khi khảo sát, nghiên cứu, khi ấy, Tổng Bí thư Đỗ Mười
cho rằng: Tình trạng gây mất trật tự nói trên bắt nguồn từ sự vi phạm quyền dân
chủ của người dân. Theo đó. Tổng Bí thư Đỗ Mười chỉ đạo ban hành Chỉ thị số 30
về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Nội dung quy chế dân chủ ở cơ
sở gồm: Bảo đảm để mọi người dân ở cơ sở được thông tin về pháp luật, các chủ
trương, chính sách của Nhà nước…; có quy chế và các hình thức để nhân dân, cán
bộ, công chức ở cơ sở được bàn bạc và tham gia ý kiến vào các chủ trương, chính
sách, nhiệm vụ công tác chuyên môn, công tác cán bộ... của chính quyền, cơ
quan, đơn vị; có quy định về việc để nhân dân bàn và quyết định dân chủ
đối với những loại việc liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân trên địa
bàn; cơ chế để nhân dân, công nhân, cán bộ, công chức ở cơ sở trực tiếp và
thông qua, gồm: Mặt trận, các đoàn thể, ban thanh tra nhân dân kiểm tra, giám
sát hoạt động của chính quyền, thủ trưởng cơ quan,…
Sau Chỉ
thị 30, Chính phủ đã luật hóa bằng nghị định của Chính phủ. Dựa trên chỉ
thị và nghị định về dân chủ, Nhà nước Việt Nam đã ban hành hàng trăm văn bản
nhằm bảo đảm quyền dân chủ của người dân ở cơ sở, bao gồm cả quyền dân chủ của
cán bộ, công chức, của cán bộ, nhân viên ở các doanh nghiệp… Cho đến nay, chế
độ dân chủ ở Việt Nam đã và đang được thực hiện nghiêm túc ở các cấp, từ cơ sở
xã phường, cơ quan, cho đến Quốc hội. Tất cả những vấn đề từ đời sống thường
nhật cho đến vấn đề độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ đều
được người dân quan tâm và có quyền tham gia. Chẳng hạn, hiện nay vấn đề nguồn
nước sạch, thực phẩm an toàn, bảo vệ quyền trẻ em... từng là những chủ đề
“nóng” trên diễn đàn Quốc hội. Gần đây, vấn đề Biển Đông là chủ đề được Quốc
hội Việt Nam đặc biệt quan tâm.
Ngày nay,
nói đến chế độ dân chủ và quyền con người (QCN) thì không thể không nói đến
quyền sử dụng internet và mạng xã hội. Việt Nam chính thức nối mạng internet từ
năm 1997. Từ năm 2010, đường truyền internet ở Việt Nam được chuyển từ dây cáp
đồng sang cáp quang. Tính đến năm 2017, Việt Nam đã có 64 triệu người dùng
internet, chiếm 67% dân số cả nước. Với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng
người dùng internet cao thứ 12 trên toàn thế giới và đứng thứ 6 trong tổng số
35 quốc gia/vùng lãnh thổ khu vực châu Á.
Theo thống
kê chưa đầy đủ, cho đến nay, Việt Nam đã có 858 cơ quan báo chí in; 105 cơ quan
báo điện tử; 207 trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí; 66
đài phát thanh, truyền hình. Hiện nay, không chỉ người dân Việt Nam mà cư dân
nước ngoài sinh sống, làm việc ở Việt Nam có đầy đủ thông tin từ những hãng
thông tấn báo chí lớn. Hiện ở Việt Nam có tới 75 kênh truyền hình nước ngoài
“online”, trong đó có các kênh nổi tiếng, như: CNN, BBC, TV5, NHK, DW,
Australia Network, KBS, Bloomberg... Hiện có tới 20 cơ quan báo chí nước
ngoài có phóng viên thường trú tại Việt Nam, nhiều báo, tạp chí in bằng nhiều
thứ tiếng nước ngoài được phát hành rộng rãi. Qua internet, người dân Việt Nam
có thể tiếp cận thông tin từ các cơ quan thông tấn, báo chí lớn trên thế giới,
như: AFP, AP, BBC, VOA, Reuters, Kyodo, Economist, Financial Times,...
Trước mỗi
kỳ họp Quốc hội, các đại biểu đều có chương trình tiếp xúc cử tri. Những cuộc
tiếp xúc cử tri được các đài phát thanh, truyền hình đăng tải rộng rãi. Nội
dung các cuộc tiếp xúc cử tri ngày nay không chỉ là những vấn đề sinh kế, điều
kiện sinh hoạt của người dân, tham gia vào các dự thảo luật, mà cử tri còn đặc
biệt quan tâm đến những vấn đề lớn của đất nước, các chủ trương trong chính
sách đối ngoại...
QCN là các
nhu cầu về vật chất và tinh thần-từ nhu cầu về dân sự, chính trị, đến kinh
tế-xã hội và văn hóa được luật hóa và được Nhà nước tôn trọng, bảo vệ. Xét
về lịch sử, QCN chỉ đến với dân tộc Việt Nam khi Cách mạng Tháng Tám thành
công. Các Hiến pháp Việt Nam từ Hiến pháp 1946 đến Hiến pháp 2013 đã quy định
về QCN. Nội dung những quy định này hoàn toàn tương thích với luật quốc tế về
QCN. Hiến pháp 2013 đã dành cả một chương để quy định về QCN. Trong đó, Điều 14
quy định: “Ở nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, các QCN, quyền công dân về chính trị,
dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm
theo Hiến pháp và pháp luật; QCN, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy
định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia,
trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.
Kiểm soát
quyền lực của nhân dân không chỉ là nguyên tắc của chế độ ở Việt Nam mà còn là
động lực của sự phát triển. Trong xã hội ở Việt Nam ngày nay, nguyên thủ cũng
có trách nhiệm trả lời những vấn đề người dân quan tâm. Trong buổi tiếp xúc với
cử tri quận Ba Đình, Hà Nội sáng 15-10, trả lời ý kiến của cử tri quan tâm về
vấn đề chủ quyền biển đảo ở Biển Đông, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú
Trọng đã nói: "Chúng ta phải giữ vững môi trường hòa bình để phát triển
đất nước, nhưng không nhân nhượng vấn đề lãnh thổ, độc lập, chủ quyền”.
Những ý
kiến xuyên tạc, phủ nhận thành tựu về dân chủ và QCN có nhiều nguyên nhân,
trong đó có những nhận thức không đầy đủ về dân chủ và QCN… Ở nhiều quốc gia
phương Tây, dân chủ thường gắn với các hoạt động chống chính phủ của các tổ
chức phi chính phủ (NGOs)… Đó là các cuộc tụ tập đông người, phá hủy các công
trình công cộng, xúc phạm cá nhân, quan chức từ cấp thấp cho đến tổng thống.
Quyền tự do báo chí cũng có nội dung tương tự… Trách nhiệm của người đưa tin,
của cơ quan quản lý báo chí thường rất nhẹ. Vì vậy dùng tiêu chí dân chủ, nhân
quyền của phương Tây để xem xét, đánh giá chế độ dân chủ và QCN của Việt
Nam là một sai lầm về chính trị và thiếu sót về phương pháp luận.
Không phủ
nhận rằng trong quá trình quản lý xã hội, Việt Nam còn có những khiếm khuyết,
trong đó có việc bảo đảm quyền dân chủ của người dân. Ở địa phương này, địa
phương khác vẫn còn có hiện tượng lợi ích của người dân chưa được tôn trọng,
bảo đảm, nhất là trong vấn đề đất đai. Đây là vấn đề lớn mà các cấp ủy và chính
quyền cần đặc biệt quan tâm.
Tuy nhiên,
cần nhận thức đúng, về mặt nguyên tắc, nền dân chủ của Việt Nam là một nền dân
chủ có kỷ cương, có tổ chức, có hệ thống. Trong xã hội Việt Nam, bảo đảm quyền
dân chủ, nhưng phải bảo đảm đúng pháp luật và giữ vững sự ổn định xã hội. Bảo
đảm dân chủ và QCN vừa là quyền, vừa là mục tiêu hướng đến của chế độ… vì vậy
mỗi chúng ta cần nỗ lực hơn nữa để bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền dân chủ và
QCN theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét