Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

NÊN NHỚ! KỶ NIỆM “NGÀY TỰ DO TÔN GIÁO”, CHỈ LÀ CỦA MỸ???


Ngày kỷ niệm “tự do tôn giáo” do Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ triển khai hàng năm 24/10 nhưng họ lại chẳng tự đánh giá tự do tôn giáo ở Mỹ mà lấy tự do tôn giáo Mỹ để làm thước đo cho giá trị tôn giáo toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Cái lạ đời ở đây là tổ chức này là một tổ chức thuộc diện “tham mưu” cho Quốc hội Mỹ ra các chính sách chứ chẳng phải đại diện cho cộng đồng tôn giáo thế giới như của Liên hợp quốc. Tính chính danh của nó chỉ bó hẹp trong một quốc gia là Mỹ. Ấy thế mà tổ chức này lại tự vỗ béo cho mình bằng cái quyền “đánh giá, phán xét” chính sách tôn giáo ở nước ngoài bằng việc cử các đoàn làm việc thâm nhập vào các nước trên thế giới để tìm kiếm, bới móc các bằng chứng để phục vụ cho việc tố cáo nước đó vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo.
Trong nhiều năm qua, tổ chức này lùng sục tới nhiều quốc gia trên thế mới mà theo họ là “thiếu thiện chí” với Mỹ như Trung Quốc, Triều Tiên, Nga,.. để gặp gỡ các tổ chức tôn giáo có tiếng nói đối lập với chính quyền hoặc thừa nhận giá trị tự do tôn giáo Mỹ, khác biệt với quan điểm tự do tôn giáo trong nước đó.
Tại Việt Nam, nhiều năm qua tổ chức này luôn cử đoàn vào Việt Nam để tìm gặp các chức sắc, tín đồ tổ chức tôn giáo thiếu chính danh, không được thừa nhận bằng pháp luật để quay phim, chụp hình coi đó là “bằng chứng sống” về việc Việt Nam không có tự do tôn giáo.
Nếu như Mỹ là quốc gia lớn, họ có quyền phủ quyết ở Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thì việc họ luôn có tiếng nói can thiệp vào công việc nội bộ các nước khác là điều từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay Mỹ luôn thực hiện với các quốc gia hậu Xô Viết.
Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, mới hôm 21/10 vừa qua đoàn công tác của Ủy ban tự do tôn giáo Mỹ đã tìm gặp đối với các thành viên trong “Hội đồng Liên tôn”, các tín hữu Công giáo trong vụ việc vườn rau Lộc Hưng...Giờ đây, với việc tổ chức này kỷ niệm ngày tự do tôn giáo, một số người ở Việt Nam hóng đợi, tự tổ chức kỷ niệm để theo hùa ngày này của Mỹ. Nhưng đắng lòng thay họ đang đi tôn thờ ngày tự do tôn giáo của Mỹ chứ chẳng phải theo giá trị của Việt Nam.
Tự do tôn giáo Mỹ, Mỹ nên để dành, để dùng chứ đừng ban phát giá trị đó cho những quốc gia khác, trong đó có Việt Nam./.
NTK.11.19



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét