Nhận diện “thầy phán”
Tuy nhiên, một thực tế là trên các trang
mạng xã hội, việc “bày tỏ chính kiến” về một vấn đề, sự việc đang trở nên rất
hỗn độn, rất nhiều người tự cho mình có hiểu biết, có trình độ rồi tự lên lớp
làm “thầy phán”, nói chỗ này, kích bác chỗ kia gây nhiễu loạn thông tin, phức
tạp tình hình.
Có thể
thấy rõ thực tế này từ thông tin mạng xã hội về hành vi vi phạm vùng đặc quyền
kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam của nhóm tàu khảo sát Hải dương 8, Trung
Quốc.
Hồi tháng
8 vừa qua, một nhóm người dưới danh nghĩa “nhân sĩ trí thức” đã tự soạn thảo
văn bản “Tuyên bố Biển Đông”, rêu rao rằng đã thu thập được hơn 1.000 chữ ký để
gửi cho các nhà lập pháp tại Hà Nội. Số này đã tập hợp, ước chừng chục người,
đi bộ đến tòa nhà Quốc hội để “trao bản tuyên bố cho Chủ tịch Quốc hội”, tuy
nhiên không gặp được người có thẩm quyền nên văn bản được gửi qua đường bưu
điện.
Để tạo dư
luận, họ tụ tập, tuần hành đến trước Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Ngoại giao, cho
người quay clip tung lên mạng. Bản tuyên bố này có 4 điểm, trong đó đưa ra đề
nghị Việt Nam hoàn chỉnh hồ sơ để kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế, giống như
việc Philippines đã làm trước đây. Việc thu thập chữ ký cũng chính là nhằm mục
đích “tạo trọng lượng” cho bản tuyên bố mà họ đưa ra.
Bản tuyên
bố được phát tán trên mạng, thu hút bình luận, trong đó có những lời lẽ rất
tiêu cực của những người thiếu hiểu biết hoặc những người có tâm lý thù địch,
bất mãn với chế độ. Thậm chí, có người còn châm chỉa rằng tại sao một bản tuyên
bố “sâu sắc, khoa học” như vậy mà Nhà nước Việt Nam lại bàng quan, không tiếp
thu! Họ còn miệt thị rằng, tại sao vấn đề Biển Đông, chủ quyền biển đảo nguy
nan mà “chính quyền vẫn bình chân”, để cho những “chí sĩ yêu nước” phải “ngày
đêm dày vò, lo nghĩ kế sách cứu nguy”!...
Đọc qua những câu từ này cho thấy, sự
tung hứng rất kệch cỡm của những người đưa ra tuyên bố mà người “bày tỏ chính
kiến”, thực chất là hành vi tạo cớ để gây nhiễu dư luận, bôi nhọ, miệt thị
Đảng, Nhà nước về đường lối đối ngoại, đường lối quốc phòng trong vấn đề bảo vệ
chủ quyền biển đảo. Theo dõi nhiều năm qua thì việc những nhóm người nhân danh
nhân sĩ trí thức, đưa ra cái gọi là “thư ngỏ, tuyên bố, kiến nghị, thư góp
ý...” đã lặp đi lặp lại nhiều lần, nhất là thời điểm Quốc hội lấy ý kiến góp ý
dự thảo bản Hiến pháp mới (năm 2013), rồi việc giải quyết các vấn đề phức tạp
về chủ quyền biển đảo trên Biển Đông.
Sau “thư
ngỏ, thư góp ý, tuyên bố” là chiêu thu thập chữ ký. Họ trưng ra bản thu thập
chữ ký của “nhân sĩ trí thức” với những cái tên quen thuộc về tư duy ngược,
quan điểm ngược với đường lối bảo vệ Tổ quốc, đường lối quốc phòng, an ninh,
ngoại giao của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Quan điểm
sai lệch, phản khoa học nhưng lại được họ tự cho là khẩn thiết nhằm “cứu nguy”
an ninh, chủ quyền đất nước nhằm đánh lạc hướng dư luận. Riêng về chữ ký, thực
tế cũng chỉ quanh quẩn ở những “nhà dân chủ” nhẵn mặt, còn cái gọi là chữ ký,
sự ủng hộ trên mạng với con số hàng vạn người thì đó chỉ là số ảo mà thôi.
Về tình
cảm yêu nước, mong muốn hiến kế cho Nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền biển
đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đó là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên, cần phân
biệt sự hiến kế, kiến nghị xuất phát từ lòng yêu nước chân chính, từ tình cảm
với quê hương, đất nước để đóng góp ý kiến cho Đảng, Nhà nước với việc lợi dụng
vấn đề, nhân danh ý kiến, kiến nghị để gây nhiễu, làm phức tạp tình hình, với
động cơ xấu.
Trong vấn
đề Biển Đông, lâu nay, Đảng, Nhà nước ta cũng luôn trân trọng những tình cảm, ý
kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân, từ trí thức, văn nghệ sĩ các bậc lão
thành đến thế hệ trẻ. Song, việc nhân danh yêu nước để tụ tập, lấy chữ ký hoặc
giả mạo chữ ký, đưa ra các văn bản kiến nghị để gây sức ép với Đảng, Nhà nước,
tạo cớ cho các thế lực thù địch chống phá là không thể được.
Như trong
trường hợp trên, nói là kiến nghị nhưng số người này lại tụ tập tuần hành, mang
băng rôn, khẩu hiệu đến cổng cơ quan công quyền, cho người quay clip tung lên
mạng, phê phán, miệt thị... thì đây thực chất là hành động vin cớ yêu nước, vin
cớ kiến nghị để châm mồi, khuấy nước cho các thế lực thù địch chống phá.
“Cần khởi
kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế” là chiêu mà nhiều thế lực chống đối vin vào
để kích động người dân, từ đó miệt thị chính quyền. Ngày 14-8-2019, trang VOA
đưa bài viết “Vụ bãi Tư Chính: Chưa kiện thì chưa tin”. Bài báo này cho rằng,
để tránh Trung Quốc có hành động xâm phạm thì Việt Nam phải kiện ra Tòa án Quốc
tế như những gì mà Philippines đã làm trước đây. Chỉ khi Việt Nam đâm đơn khởi
kiện, thể hiện rõ thái độ quyết liệt thì người dân mới có thể tin, chứ nay chỉ
phản ứng mà chưa kiện thì chưa tin!
Rõ ràng,
đây là kiểu đánh tráo khái niệm, vờ mượn dẫn chứng của nước ngoài khi kiện ra
Tòa án Quốc tế để “vẽ đường” cho Việt Nam, để kích động tâm lý người dân khiến
họ nghĩ rằng, trong xử lý vi phạm chủ quyền thì “phải kiện” mà không thấy được
nguyên tắc, đường lối giải quyết phù hợp, đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta. Tương
tự, trang BBC còn bày trò “vụ bãi Tư Chính và cơ hội thoát Trung”, tự suy diễn
rồi “góp ý” phải thế này, phải thế kia.
Thậm chí,
trang RFA trước đó còn xuyên tạc vấn đề khi nói rằng, lãnh đạo Việt Nam “vẫn im
tiếng” trong vụ việc tại bãi Tư Chính, từ đó kích động người dân “phải có chính
kiến”, kêu gọi xuống đường “thể hiện lòng yêu nước”... Họ tỏ ra người có hiểu
biết rồi phán “Khả năng đụng độ vũ trang tại bãi Tư Chính tăng cao”; “Bãi Tư
Chính, rủi ro đụng độ quân sự khi đối đầu lần hai”...
Có tài khoản suy diễn, xuyên tạc vấn đề
thành “Nhà nước Việt Nam đã bắt đầu từ bỏ chính sách “ba không”, xuyên tạc
chính sách nhất quán về quốc phòng, đối ngoại của Đảng và Nhà nước...
Xâu chuỗi
các sự kiện, diễn biến trên Biển Đông những năm qua cho thấy, các thế lực thù
địch, phản động đang triệt để lợi dụng vấn đề này để chống phá Đảng, Nhà nước,
chống phá chế độ.
Có thể
nhận diện các thủ đoạn của chúng là: Thứ nhất, kích động người dân tuần hành,
biểu tình dưới danh nghĩa yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Dưới vỏ bọc tuần
hành thể hiện tình yêu nước và bảo vệ Tổ quốc, các đối tượng rêu rao việc xuống
đường đấu tranh là ôn hòa, phi bạo lực. Tuy nhiên, mưu đồ là tiến hành ném bom
xăng, tấn công trụ sở cơ quan công quyền, tấn công cảnh sát, cán bộ cơ quan
Đảng, Nhà nước.
Thứ hai,
bằng những luận điệu xảo trá, họ cho rằng để bảo vệ chủ quyền biển đảo thì
người dân phải xuống đường, phải gây áp lực để Nhà nước “vào cuộc”, kêu gọi
phải huy động quân đội “thể hiện bản lĩnh”. Cùng với đó, các đối tượng còn cổ
súy, đưa luận điệu “tự người dân có thể bảo vệ Tổ quốc”, không cần sự lãnh đạo
của Đảng, Nhà nước.
Thứ ba, kẻ
địch tìm cách xuyên tạc chủ trương, hoạt động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc
gia của Đảng, Nhà nước ta. Từ việc thông tin về chủ quyền biển đảo bị suy diễn
sai lệch, chúng đưa ra các bài viết chế giễu, đả kích đường lối, chủ trương của
Đảng, Nhà nước. Chúng cho rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước “vì phe này, phe kia”
không giải quyết tình hình, để chủ quyền bị xâm lấn. Chúng xuyên tạc Đảng ta
bằng luận điệu: khi đất nước chỉ có một đảng lãnh đạo thì không có đủ sức mạnh
để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, từ đó hướng lái tư tưởng đòi đa nguyên chính trị,
đa đảng đối lập, hướng lái thể chế chính trị tại Việt Nam đi theo hướng tư bản.
Điểm nữa,
các đối tượng lợi dụng vấn đề chủ quyền để đưa ra các yêu sách, đòi hỏi phi lý.
Chúng bịa chuyện những người phạm pháp bị bắt giữ thành “đàn áp người yêu
nước”, “bắt giữ người dân bảo vệ chủ quyền biển đảo”, khoác cho số này tên gọi
“tù nhân lương tâm”!
Người phát
ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Về hành vi vi phạm vùng
đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam của nhóm tàu khảo sát Hải
dương 8, Việt Nam đã nói rõ nhiều lần. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam,
được xác định theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982”.
Tính chất
nhất quán của quốc phòng Việt Nam là: Tự vệ, chính nghĩa, quốc phòng hòa bình,
dựa vào sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, lực lượng vũ trang
nhân dân làm nòng cốt, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nguyện vọng và cũng là lợi
ích cao nhất của dân tộc Việt Nam là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp
tác cùng phát triển...
Trước tình
hình vi phạm chủ quyền biển, đảo trên Biển Đông diễn ra phức tạp, đặt ra yêu
cầu cao phải tăng cường tổ chức lực lượng và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn
dân, đấu tranh toàn diện, bằng các hình thức, biện pháp linh hoạt, thông qua
chủ trương, kế hoạch chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất trên các lĩnh vực
chính trị, ngoại giao, pháp lý, kinh tế, quốc phòng, an ninh. Trong vấn đề đó,
chúng ta cần cảnh giác những kẻ lợi dụng vấn đề Biển Đông, lợi dụng lòng yêu
nước của người dân để kích động, chống phá.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét