Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

Dần thích nghi với thói quen “đã uống rượu bia không lái xe”

 Trước và trong dịp Tết nguyên đán 2023 vừa qua là thời điểm mà lực lượng cảnh sát giao thông cùng các lực lượng cảnh sát 141 của Thành phố Hà Nội đã làm việc 24/24 trong việc tuần tra trên mọi nẻo đường, lập chốt chặn kiểm tra nồng độ cồn, xử lý các trường hợp vi phạm.

Đây được xem là động thái tích cực trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội trong việc đưa văn hóa tham gia giao thông của người dân được nâng cao. Một tâm lý chung là mới đầu một bộ phận người dân vẫn thản nhiên hoặc chưa kịp thích nghi với việc xiết chặt xử lý các vi phạm liên quan nồng độ cồn. Thậm chí trên mạng xã hội còn chia sẻ nhiều clip khiến cộng đồng mạng bức xúc khi những ma men có những ứng xử thô lỗ, thiếu văn hóa với lực lượng đang làm nhiệm vụ. Họ lên mạng học mấy chiêu trò đối phó của mấy tay ngông nghênh, coi trời bằng vung hay ba chiêu trò mánh khóe nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Nhưng trò đó xưa rồi vì các thủ đoạn càng tinh vi thì cơ quan chức năng cũng sẽ có những cách thức đối phó cao tay hơn, không để các đối tượng qua mặt. Cũng giống như trước đây, khi nhiều người cảm thấy khó chịu trong việc đội mũ bảo hiểm và bức xúc khi bị phạt vì không tuân thủ quy định. Nhưng sau một thời gian, việc ra đường với chiếc đội mũ bảo hiểm lại trở thành một phần không thể thiếu được với mỗi người tham gia giao thông, nhất là cảm thấy an toàn hơn nếu chẳng may có va chạm. Và việc lực lượng công an làm chặt chẽ và tăng cường tần xuất tuần tra, mở các đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn cũng sẽ góp phần giúp người tham gia giao thông có một lựa chọn an toàn hơn sau khi ra đường mà đã dùng rượu bia và dân dần sẽ tạo thành thói quen tốt cho mỗi chúng ta.

Cho nên, thay vì tìm cách luồn lách, đối phó với cơ quan chức năng thì chúng ta hãy chấp nhận như một lẽ thường tình để hình thành nên văn hóa chuẩn mực khi tham gia giao thông. Và suy nghĩ một cách tiến bộ, những quy định khắt khe đo cũng chính là nhằm bảo vệ sức khỏe, tình mạng và hạnh phúc của mỗi chúng ta mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét