Anh kể em nghe câu chuyện chiếc xe thồ
Ngày dân tộc còn vô cùng nghèo khó
Kẻ thù mạnh xây hầm hào kiên cố
Ví Điện Biên bất khả chiến bại mà.
Thế nhưng bằng tình yêu đất nước
Những chiếc xe vốn thường ngày cũ kĩ
Đã trở thành một tượng hình thế kỉ
Chứng minh cho ý chí của con người.
Chiếc xe thồ đơn giản lắm em ơi
Nhưng chất chứa một niềm tin quyết thắng
Ngày và đêm vẫn âm thầm lăn bánh
Chở hàng trăm tấn hàng hóa lên đường.
Mang thuốc men, lương thực đến chiến trường.
Để tiếp tế cho dân công, bộ đội
Những chiếc xe lầm lì trong đêm tối
Đã vượt qua bao trăm lối, nghìn đèo.
Những chiếc xe của đất nước khó nghèo
Với sức người đã vèo vèo ra trận
Khiến kẻ thù bất ngờ rồi ôm hận
Chuốc ê chề thất bại với đắng cay.
Chúng tự hào có súng cối, máy bay
Có dây thép gai, hầm sâu, lũy thép
Nhưng vẫn thua trước tinh thần người Việt
Của bao người cùng với những chiếc xe.
Chiếc xe thồ anh vừa kể em nghe
Đến hôm nay đã không còn dùng nữa.
Và có người đã vội quên quá khứ
Quên ông cha từng vất vả một thời.
Chiếc xe thồ của dân tộc em ơi
Nên trân trọng đừng vội quên em nhé
Hãy gìn giữ, nâng niu khi có thể
Đừng phũ phàng vứt bỏ giữa nắng mưa.
Đừng chê rằng nó lạc hậu, xa xưa
Không hiện đại, văn minh, và sang trọng
Vì nó từng mang niềm tin khát vọng
Của một thời cha ông đã vì ta.
Chiếc xe đạp thồ từ một sáng kiến của nhân dân trong cuộc sống bình thường đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.
Mỗi chiếc xe đạp thồ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ được gia cố vào khung một đoạn tre hoặc gỗ, các nan hoa 2 bánh được kẹp thêm tre, ở đầu và giữa xe có 2 khúc tre, một khúc dài phía trước làm tay lái, khúc lớn hơn dựng dọc thân xe để giữ thăng bằng và thắng phanh.
Trên bầu trời hàng chục chiếc máy bay trinh sát và ném bom của Pháp quần đảo hòng tìm ra những tuyến đường vận tải đang dồn lên Điện Biên Phủ, nhưng không thể phát hiện được phía bên dưới kia, trong những khu rừng rậm rạp, trên những con đường nhỏ với hàng ngàn con người, dắt theo những chiếc xe đạp trên thân nó cõng hàng trăm ký lương thực... "Xe đạp thồ" là một danh từ ra đời từ mặt trận Điện Biên Phủ. Nó đã góp phần quan trọng vào chiến thắng, trở thành ngôi vua vận tải cho trận đánh lớn này. Có lẽ vì thế mà chiếc tay cầm nối dài được gọi là "tay ngai" (chỉ có vua mới có ngai).
Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói: "Mỗi xe thồ lúc đầu chở được 100 kg sau đó nâng lên 200 kg, 300 kg. Năng suất xe thồ gấp 10 lần dân công gánh bộ. Gạo ăn dọc đường cho người chuyên chở cũng giảm đi 10 lần". Như vậy 1 dân công với chiếc xe đạp thồ bằng 100 dân công gánh bộ. Chỉ tính riêng đội quân xe đạp thồ (hơn 2 vạn) đã đông hơn số quân chủ lực. Đã có hai vạn chiếc xe đạp được dùng để thồ lương thực và trở thành một loại “vũ khí đặc biệt” của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
Trong chiến thắng vĩ đại ấy, không thể không nhắc tới sự đóng góp của những chàng trai, cô gái dân công hỏa tuyến với những chiếc xe đạp thồ chở hàng ngàn tấn lương thực vào chiến trường.
Những chiếc xe thồ đã làm nên con đường vận tải “huyền thoại”, góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. Không một người Pháp nào khi đó có thể ngờ tới một chiếc xe đạp do chính họ sản xuất khi được gia cố lại toàn bộ từ vành, săm, lốp, nan hoa tới cả tay cầm đã trở thành loại phương tiện có sức chở ghê gớm đến vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét