Thứ Ba, 4 tháng 4, 2023

HÀNH TRÌNH THEO CHÂN BÁC HỒ


Ngày 05 tháng 4
“Gốc có vững, cây mới bền”
Cách đây 93 năm, ngày 5-4-1930, sau khi thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, từ Trung Quốc, Nguyễn Ái Quốc đã gửi thư đến “đồng chí Zao” (là bí danh của Bùi Công Trừng) và các học sinh Việt Nam đang học ở Liên Xô.
Bức thư báo tin “Trong nước bây giờ đã có đảng thống nhất, vững vàng không còn những tệ chia rẽ như trước nữa”, đồng thời cho biết vào dịp Đại hội Quốc tế Lao động sắp tổ chức ở Liên Xô sẽ có một số đại biểu công nhân ở trong nước sang dự. Do đó đồng chí Zao được phân công tổ chức anh em học sinh Việt Nam giúp đỡ các đại biểu trong nước sang để “làm sao cho anh em đại biểu hăng hái và yêu mến Xô-Nga, lại có cảm tình với anh em lao động các nước” và “không để các đại biểu cảm thấy sự phân biệt giữa trí thức và người lao động”.
Ngày 5-4-1948, Bác Hồ viết 12 điều răn yêu cầu mọi người phải nhớ và thực hành khi tiếp xúc với dân. Để cổ động, Bác viết bài thơ:
“Mười hai điều trên
Ai chả làm được
Hễ người yêu nước
Nhất quyết không quên
Tập thành thói quen
Muôn người như một
Quân tốt, dân tốt
Muôn sự đều nên
Gốc có vững, cây mới bền
Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.
Ngày 5-4-1958, Bác dự lễ tốt nghiệp khóa 10 của Trường Sĩ quan Lục quân Việt Nam ra đời từ sau Cách mạng Tháng 8-1945 và mang tên anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn. Khóa 10 cũng là khóa đầu tiên được đào tạo chính quy ở trong nước vì trong thời gian c.hiến t.ranh trường đã di chuyển ra ngoài nước. Huấn thị với lãnh đạo và học viên nhà trường, Bác nói: “Cần mạnh dạn áp dụng những điều đã học, nhưng phải thiết thực, thích hợp với hoàn cảnh; cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tính tổ chức kỷ luật, thái độ khiêm tốn, nhất là phải tăng cường đoàn kết”.
Sau sự kiện Không quân nhân dân Việt Nam lần đầu xuất kích đánh to và thắng lớn không lực Hoa Kỳ trong các ngày 3, 4 và 5-4-1965, Bác gửi thư khen ngợi: “Các chú đã chiến đấu dũng cảm, đã t.iêu d.iệt máy bay Mỹ. Các chú đã thực hiện được khẩu hiệu “Đã đánh là thắng”. Như thế là xứng đáng với truyền thống của quân và dân ta... Chúc các chú lập nhiều chiến công hơn nữa”.
Cùng ngày, trả lời phỏng vấn nhà báo Yoshi Takano của báo “Akahata” của Đảng Cộng sản Nhật, Bác đã đưa ra giải pháp: để chấm dứt chiến tranh thì Mỹ không can thiệp vào miền Nam và chấm dứt n.ém b.om miền Bắc, như thế “sẽ tạo điều kiện đi đến một hội nghị như kiểu Hội nghị Giơnevơ năm 1954. Đó là cách giải quyết hợp tình hợp lý, có lợi cho hòa bình, có lợi cho nhân dân Mỹ”.
Trong bức điện cảm ơn gửi cùng ngày tới Quốc trưởng Campuchia N.Xihanuc, Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa khẳng định: “Trước sức mạnh đoàn kết của các dân tộc Việt Nam, Khơme và Lào biểu hiện rõ rệt trong Hội nghị Nhân dân Đông Dương vừa qua do Ngài triệu tập, mọi â.m m.ưu x.âm l.ược và gây chiến của đế quốc Mỹ đối với các nước Đông Dương nhất định sẽ thất bại hoàn toàn”.
Sách Hành Trình Theo Chân Bác
Có thể là hình ảnh về 4 người và mọi người đang đứng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét