Nghị quyết Đại hội Đảng ra đời là kết tinh tư duy lý luận, tính thực tiễn sâu sắc, đồng thời thể hiện tầm trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Để thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng và tinh thần của nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, đòi hỏi phải được học tập, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng. Thời gian qua, bên cạnh những mặt đã làm tốt còn bộc lộ không ít những hạn chế, yếu kém xung quanh vấn đề này. Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là vấn đề hệ trọng, không những là yêu cầu thường xuyên, mà còn mang tính cấp thiết trong tình hình hiện nay. Để nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trong tình hình hiện nay, theo chúng tôi cần làm tốt những nội dung, biện pháp cơ bản sau đây.
Một
là, xây dựng và
thực hiện kế hoạch học tập, quán triệt nghị quyết chặt chẽ, nghiêm túc
Xây dựng và thực hiện
đúng kế hoạch đề ra là thể hiện phương pháp làm việc khoa học, mang lại chất
lượng, hiệu quả trong mọi lĩnh vực; khác với kiểu làm việc tùy tiện, ngẫu hứng.
Theo đó, xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập, quán triệt nghị quyết ở mỗi
cấp, mỗi ngành, địa phương, đơn vị là việc làm quan trọng, không thể xem nhẹ.
Kế hoạch học tập, quán triệt nghị quyết cần chặt chẽ, khoa học. Cụ thể, trong
kế hoạch phải xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, địa điểm, đối
tượng được học tập, quán triệt, báo cáo viên, ban tổ chức và công tác phục vụ,
bảo đảm. Sau khi đã có kế hoạch phải phổ biến đến các đối tượng và tổ chức thực
hiện nghiêm túc theo kế hoạch đã đề ra. Nếu có tình huống phát sinh ngoài kế
hoạch cần giải quyết kịp thời, hợp lý.
Hai
là, lựa chọn, xây dựng và
bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ báo cáo viên
Chất lượng đội ngũ
báo cáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết
của Đảng ở mỗi cấp, ngành, mỗi đơn vị. Vì vậy, lựa chọn, xây dựng và bồi dưỡng
đội ngũ báo cáo viên là công việc hệ trọng của các cấp, các ngành và đơn vị.
Thực tế cho thấy, ở cấp, ngành, đơn vị nào quan tâm thích đáng đến vấn đề này
thì chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng được nâng lên và ngược
lại. Do đó, các cấp, ngành, đơn vị cần làm tốt việc lựa chọn, bồi dưỡng nâng
cao phẩm chất, năng lực đội ngũ báo cáo viên, nhằm xây dựng đội ngũ báo cáo
viên “vừa hồng, vừa chuyên”, có phẩm chất và năng lực tương xứng với yêu cầu
nhiệm vụ, làm nòng cốt tuyên truyền, quán triệt nghị quyết của Đảng.
Ba
là, báo cáo viên nêu cao
tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành quán triệt nghị
quyết của Đảng
Báo cáo viên cần đầu
tư thời gian, công sức, trí tuệ để nghiên cứu thấu đáo nội dung nghị quyết.
Chuẩn bị kỹ lưỡng đề cương, thu thập thông tin (tư liệu, số liệu) liên quan đến
nội dung nghị quyết. Tham khảo Tài liệu học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị
quyết của Đảng do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn, các bài viết được đăng
tải trên Tạp chí Xây dựng Đảng, Nghiên cứu Lý luận, Tư tưởng Văn hóa, Tạp chí
Cộng sản, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, trang Website Báo Điện tử Đảng
Cộng sản Việt Nam.., để cập nhật thông tin, làm phong phú nội dung trình bày.
Trong nội dung chuẩn bị và buổi thuyết trình chính thức, báo cáo viên cần trình
bày rõ tính cấp thiết ra đời của nghị quyết; luận giải cơ sở lý luận và thực
tiễn của nghị quyết; làm rõ sự nhất quán và phát triển mới trong tư duy của
Đảng; giải thích các thuật ngữ mới trong nghị quyết; đưa ra những tư liệu, số
liệu minh chứng cho vấn đề trình bày; khái quát và làm rõ những quan điểm, mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cơ bản trong nghị quyết. Ví dụ: Nghị quyết Đại hội
đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Thực hiện nhất quán
đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển;
đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập, hợp tác quốc
tế trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can
thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi”(1). Báo cáo
viên cần làm rõ đường lối, quan điểm, chủ trương đối ngoại của Đảng ta lần đầu
tiên được đề cập trong văn kiện nào, đại hội nào? Sự nhất quán của Đảng về đối
ngoại ra sao? Sự phát triển và những nội dung mới trong tư duy của Đảng ta về
đối ngoại là gì? Những thành tựu nổi bật và hạn chế, bất cập, bài học kinh
nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng ta thời
gian qua?.
Hội nghị lần thứ bảy
Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII đã thảo luận và thông
qua “Nghị quyết về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là
cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” (Nghị
quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018)(2). Theo lôgic trên, những nội
dung cơ bản trong nghị quyết sẽ được làm sáng tỏ, người nghe hiểu đúng đắn, đầy
đủ và sâu sắc hơn nghị quyết của Đảng.
Trước khi quán triệt
nghị quyết của Đảng cho các đối tượng, báo cáo viên phải thông qua trước tập
thể và cán bộ phụ trách, trên cơ sở đó bổ sung, hoàn thiện nội dung, phương
pháp trình bày.
Bốn
là, sử dụng hợp
lý phương tiện kỹ thuật hiện đại phục vụ học tập, quán triệt nghị quyết
Các phương tiện kỹ
thuật hiện đại có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng học tập,
quán triệt nghị quyết. Các phương tiện kỹ thuật hiện đại được sử dụng phổ biến hiện
nay như máy chiếu đa năng (Projector), phần mềm trình chiếu Power point, Video
Clip. Báo cáo viên làm chủ nội dung, lựa chọn phương pháp thích hợp, kết hợp
với phát huy hiệu quả các phương tiện kỹ thuật hiện đại trong học tập, quán
triệt nghị quyết. Khi thiết kế các slide trình chiếu cần khái quát những nội
dung cơ bản của nghị quyết, nhất là những vấn đề lý luận, quan điểm, chủ trương
mới của Đảng. Lựa chọn hợp lý hình ảnh tư liệu, số liệu, sơ đồ, biểu đồ minh
họa; không lạm dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại dẫn đến xa rời mục đích, yêu
cầu, nội dung chính đã đặt ra. Thực hiện tốt yêu cầu này sẽ làm cho buổi học
tập, quán triệt nghị quyết sinh động, hứng thú, nội dung nghị quyết trở nên dễ
hiểu, dễ nhớ, “thấm sâu” vào đối tượng người nghe.
Năm
là, gắn chặt tinh thần
nghị quyết của Đảng với tình hình, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành, đơn vị
Quán triệt học tập
nghị quyết của Đảng không chỉ dừng lại ở việc làm rõ các quan điểm, chủ trương,
giải pháp được nêu ở từng nghị quyết, điều quan trọng hơn là phải vận dụng,
hiện thực hóa nghị quyết ở từng cấp, từng ngành, đơn vị. Quá trình quán triệt
nghị quyết của Đảng cần gắn chặt tình hình, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành,
đơn vị; liên hệ, vận dụng làm sâu sắc tinh thần, nội dung của nghị quyết, nhất
là những thành tựu, yếu kém, khuyết điểm, nguyên nhân chủ quan ở cấp mình. Trên
tinh thần đó, từng cấp, từng ngành, đơn vị xây dựng nghị quyết, kế hoạch,
chương trình hành động sát đúng với cấp mình, nhằm hiện thực hóa quan điểm, chủ
trương của Đảng đã nêu trong nghị quyết.
Sáu
là, tăng tính
đối thoại với người nghe trong học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng
Lâu nay, học tập,
quán triệt nghị quyết thường mang tính một chiều. Báo cáo viên cố gắng thuyết
trình hết nội dung đã chuẩn bị, ít đối thoại, trao đổi hai chiều. Vì vậy, chất
lượng, hiệu quả học tập, quán triệt nghị quyết còn hạn chế. Tăng tính đối thoại
đối với người nghe cả trong và sau buổi học tập, quán triệt nghị quyết sẽ góp
phần nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết và ý thức chính trị của
mỗi người. Báo cáo viên cần kịp thời giải đáp những băn khoăn, vướng mắc trong
nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, quần chúng xung quanh nội dung nghị
quyết và những vấn đề thực tiễn đặt ra, qua đó củng cố, giữ vững niềm tin của
cán bộ, đảng viên và quần chúng đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp xây
dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Học tập, quán triệt nghị quyết là một khâu quan trọng trong quá trình lãnh
đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng ta. Theo đó, tinh thần cơ bản của
nghị quyết được phổ biến, thấm sâu trong mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng,
từ đó biến thành sức mạnh tinh thần và vật chất to lớn nhằm thực hiện thắng lợi
mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng đặt ra. Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt
nghị quyết của Đảng là trách nhiệm chính trị của các cấp, các ngành và đơn vị
mà trực tiếp là các cấp ủy đảng. Thực hiện tốt những nội dung, biện pháp nêu
trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng
trong tình hình mới. Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới hình thức,
phương pháp học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng nhằm mang lại hiệu quả
thiết thực hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét