Thứ Tư, 5 tháng 4, 2023

NATO THƯỢNG CỜ KẾT NẠP PHẦN LAN

 Theo giờ Việt Nam, hôm qua NATO chính thức kết nạp Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto hôm nay bàn giao tài liệu chấp thuận lời mời gia nhập NATO cho người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại trụ sở liên minh ở Brussels, Bỉ, dưới sự chứng kiến của Tổng thư ký Jens Stoltenberg. "Với việc nhận tài liệu gia nhập, chúng tôi tuyên bố Phần Lan là thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương", ông Blinken nói.
"Hoan nghênh Phần Lan đến với liên minh", ông Stoltenberg cho biết. Theo ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn đóng cánh cửa của NATO nhưng đã thất bại. "Phần Lan giờ đây đã có những người bạn, đồng minh mạnh mẽ nhất trên thế giới".
Các quan chức sau đó cùng dự lễ thượng cờ Phần Lan tại trụ sở NATO. Giống tất cả thành viên NATO, Phần Lan từ nay được bảo vệ bằng Điều 5, chính sách phòng thủ tập thể của liên minh khi bất kỳ thành viên nào bị tấn công. Đồng thời, Phần Lan cũng phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bảo vệ các đồng minh khác.
"Đây là một ngày tuyệt vời với Phần Lan và cũng là một ngày quan trọng với NATO", Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto nói.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh Phần Lan gia nhập NATO, kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary "không trì hoãn" quá trình chấp thuận Thụy Điển gia nhập liên minh. "Tôi mong chờ được chào đón Thụy Điển vào NATO sớm nhất có thể", ông chủ Nhà Trắng cho biết.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mô tả Phần Lan gia nhập NATO là "tin tốt và một chiến thắng cho an ninh xuyên Đại Tây Dương". Ông tuyên bố Đức vẫn hoàn toàn ủng hộ Thụy Điển. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng gửi lời chúc mừng Phần Lan.
"Với việc gia nhập NATO, Phần Lan đã đánh mất bản sắc và sự độc lập từng giúp họ có vị thế đặc biệt trong các vấn đề quốc tế. Phần Lan trở thành một thành viên nhỏ của NATO và không thể ảnh hưởng đến bất kỳ quyết định nào. Họ đã mất đi tiếng nói trong các vấn đề quốc tế", Bộ Ngoại giao Nga cho biết, thêm rằng quan hệ Nga - Phần Lan sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Trong khi đó, Điện Kremlin cùng ngày mô tả Phần Lan gia nhập NATO là hành động tấn công vào an ninh của Nga, cảnh báo Moskva sẽ đáp trả. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng cảnh báo Phần Lan vào NATO và liên minh có động thái tăng cường sẵn sàng chiến đấu khiến nguy cơ xung đột gia tăng.
Nga và Phần Lan có biên giới chung dài khoảng 1.300 km. Moskva trước đó tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng đóng quân tại khu vực miền tây và tây bắc.
Phần Lan và Thụy Điển hồi tháng 5/2022 nộp đơn xin gia nhập NATO, kết thúc hàng thập kỷ duy trì chính sách không liên kết về quân sự. Để trở thành thành viên liên minh, hai quốc gia Bắc Âu phải được quốc hội của toàn bộ 30 quốc gia thành viên phê chuẩn đơn xin gia nhập.
Thụy Điển hiện vẫn gặp sự cản trở từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Các quan chức NATO ban đầu bác bỏ việc tách rời nỗ lực của hai nước nhưng hiện chấp nhận cho Helsinki gia nhập trước.
Nguồn: Báo điện tử VNEXPRESS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét