Thứ Năm, 28 tháng 3, 2024

 

KHI “ĐỨC TIN” BỊ LỪA GẠT

Sau một thời gian “nằm yên” do bị sự chấn chỉnh của pháp luật, những hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” tiếp tục diễn ra ở Quảng Nam, gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân, hoang mang trong dư luận.

Trước thực tế này, như Báo CAND đã thông tin, ngày 4/11 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã yêu cầu các đơn vị phát hiện kịp thời và kiên quyết đấu tranh, xoá bỏ về phương diện tổ chức đối với “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”.

U mê vì… “tà đạo”

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, thời gian gần đây, hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ” với tên gọi đầy đủ là “Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp hội Truyền giáo Tin Lành thế giới” (xuất phát từ Hàn Quốc, du nhập vào Việt Nam từ năm 2001) tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước và tỉnh Quảng Nam. Một số đối tượng “Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ” từ các tỉnh, thành khác đến Quảng Nam chia thành nhiều nhóm nhỏ, thường xuyên thay đổi địa điểm, phương thức hoạt động nhằm phát triển “tà đạo” với nhiều dấu hiệu tiêu cực, có yếu tố mê tín, dị đoan, trục lợi cá nhân, gây bức xúc và phẫn nộ trong quần chúng nhân dân, vi phạm các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, trái thuần phong mỹ tục.

Trước đó, nhiều nhóm người len lỏi đến các trường Đại học, vùng nông thôn ở mọi miền như Thanh Hóa, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang… để tuyên truyền về “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”, dụ dỗ và lôi kéo người dân theo đạo.

Phương thức của nhóm này là sử dụng sách thực hành giảng đạo, các quyển tranh, ảnh minh họa thuyết trình giảng đạo không nguồn gốc xuất bản. Nội dung tuyên truyền cực đoan, phản khoa học “chỉ sống cho riêng mình, từ bỏ gia đình”; Nội dung không phù hợp với văn minh của nhân loại như “có một đấng tiên tri ở nước ngoài về xem và nói về tương lai đúng 100%”, “không làm mà vẫn có ăn”. Trong khi đó vẫn phải nhờ sự đóng góp 1/10 thu nhập của người khác để sống. Mặt khác, các nhóm này yêu cầu thành viên đều phải có trách nhiệm đi truyền giáo cho người khác (kết trái) thực chất là lôi kéo người khác để góp tiền cho chúng.

Thế nhưng, trái ngược với những lời tuyên truyền vàng ngọc đó, những người mê muội gia nhập “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, ly hôn, sinh viên bỏ học, để lại cho người thân những nỗi đau, vừa tự tay khép chặt cánh cửa tương lai của chính mình. Rồi, có nhiều người u mê đến nỗi về nhà vứt hết bát hương thờ cúng tổ tiên, không ăn đồ thờ cúng, tin vào “ngày tận thế”. Nguy hại hơn nữa, họ còn đòi bán cả vườn đất chỉ để “phụng Chúa”, vì sau này có nhà trên thiên đường, sống sung sướng… Thậm chí, có người phụ nữ còn bỏ nhà và con nhỏ mới sinh mấy tháng tuổi để đi theo.

Những hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” đã vi phạm nghiêm trọng Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm các quyền tự do cơ bản của công dân, có dấu hiệu lợi dụng giáo lý của tôn giáo để trục lợi cá nhân… cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Vì thế, Bộ Nội vụ đã đề nghị các địa phương kiên quyết xoá bỏ Hội thánh Đức Chúa trời mẹ như: Giải tán, thu hồi giấy phép đối với các nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung, không để tổ chức này tái nhóm, hình thành các tụ điểm hoạt động mới; đồng thời không chấp thuận đăng ký hoạt động dưới mọi hình thức bao gồm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, hình thành tổ chức phi chính phủ, công ty, văn phòng đại diện, cửa hàng, câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa…

2.jpg -0“Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” đang lợi dụng “đức tin” của một bộ phận nhân dân. Ảnh minh hoạ.

Khi “đức tin” bị lừa gạt?

Nếu như vài thập kỷ trước, khi mà cuộc sống của không ít người còn quá khó khăn, khi mà người ta phải tin vào những điều không tưởng để có chỗ dựa về tinh thần nhằm xoa dịu nỗi đau thực tế thì việc tin tưởng mù quáng không quá khó hiểu.

Tuy nhiên, hiện nay cuộc sống của con người ngày càng tốt hơn, xã hội ngày càng phát triển thì thực trạng trên đúng là quá khó chấp nhận. Những người đi theo “tà đạo” không chỉ là bà con có dân trí thấp, không chỉ là những người ở vùng sâu, vùng xa mà có rất nhiều người ở các thành phố lớn, được ăn học đàng hoàng. Nó thể hiện sự hời hợt trong nhận thức, sự lệch lạc trong tư tưởng, sự thiếu hiểu biết của một nhóm người.

Nó cũng cho thấy, “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” đang lợi dụng “đức tin” của một bộ phận nhân dân. Và khi con người ta “lếch thếch” đi theo cái gọi là “đức tin” đó của hội  này thì nó cũng đồng nghĩa với việc con người ta đang bị đầu độc và giết chết từ bên trong. Đồng thời, sự “lây lan” của hội này tại nhiều địa phương, tồn tại kéo dài mà chưa kịp thời giải quyết cũng cho thấy công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng cũng đang có những bất cập nhất định.

Việc “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” bị cho là tà giáo là có cơ sở ngay từ chính nơi khởi nguyên của nó, chứ đừng nói đến những hoạt động không đúng với giáo lý kinh thánh, kích động, không hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt trong thời gian qua.

Đúng là, niềm tin của mỗi người rất đáng được trân trọng. Vấn đề ở chỗ, tin tưởng vào những điều không tưởng, tin tưởng vào những thứ vô văn hóa, vô giá trị như lời tuyên truyền của “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ” thì khó lòng có thể chấp nhận được. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến riêng những người tham gia vào tà đạo và gia đình của họ mà còn tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét