Thứ Năm, 28 tháng 3, 2024

LÀM THẾ NÀO ĐỂ LAN TỎA THÔNG TIN TÍCH CỰC CÓ HIỆU QUẢ

 

Trước hết, các cấp, các ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lan tỏa thông tin tích cực trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là ngăn chặn, triệt phá, xóa bỏ thông tin tiêu cực, thông tin xấu, độc, đấu tranh trực diện với các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch mà còn phải chủ động đăng tải, chia sẻ các thông tin tốt, thông tin tích cực, thông tin có tính định hướng, tạo môi trường thông tin lành mạnh, “giải độc” thông tin kịp thời, góp phần ổn định, định hướng dư luận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vào những thành tựu đã đạt được của đất nước.

Hai là, mỗi cán bộ, đảng viên, thanh niên, quần chúng nhân dân cần chủ động, tích cực đăng tải, chia sẻ thông tin tốt, thông tin tích cực trên các trang tin, tài khoản mạng xã hội. Đặc biệt, cần tích cực sử dụng tài khoản mạng xã hội, trang cá nhân để đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực, thông tin tốt, thông tin chính thống nhằm lan tỏa những thông tin, hình ảnh đẹp, câu chuyện hay, việc làm ý nghĩa, những điều tốt đẹp trong xã hội đến với cộng đồng. Hiện nay, hầu hết mỗi cán bộ, đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên đều sử dụng mạng xã hội và có ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Nếu mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên mỗi ngày đăng tải, chia sẻ một tin tốt, mỗi tuần đăng tải, chia sẻ một câu chuyện đẹp thì sẽ góp phần lấn át, ngăn chặn, đẩy lùi các thông tin tiêu cực, thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên cần vận động người thân, bạn bè tích cực đăng tải, chia sẻ các thông tin tốt, hình ảnh đẹp, những câu chuyện mang giá trị nhân văn, đề cao cái tốt, cái đẹp lên mạng xã hội, qua đó hướng mọi người tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng, có hoài bão, có bản lĩnh, sống đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, góp phần phản bác các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch.

Ba là, tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức trong việc lan tỏa thông tin tích cực, thông tin chính thống. Triển khai xây dựng hệ thống các trang tin, fanpage của các xã, thị trấn, phấn đấu 100% các xã, thị trấn trong cả nước đều có trang fanpage riêng nhằm tạo thành hệ thống thông tin tuyên truyền. Thông qua các trang tin, tài khoản mạng xã hội này để đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực, thông tin tốt, phản bác mạnh mẽ các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, vận động, tranh thủ, phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, các hội, nhóm tích cực trên mạng xã hội trong việc đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực, thông tin chính thống nhằm tạo thành “trận địa” thông tin vững chắc trên mạng xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi thông tin tiêu cực, quan điểm sai trái, thù địch.

Bốn là, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong cả nước, các trang tin, tài khoản mạng xã hội của các cơ quan, tổ chức, bộ, ngành, địa phương, Đoàn Thanh niên trong việc đăng tải, chia sẻ các thông tin tốt, thông tin tích cực. Các cơ quan báo chí, truyền thông cần tiếp tục duy trì có hiệu quả các chuyên mục, chuyên trang về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, tăng cường liều lượng đăng phát các thông tin tốt, tích cực, gương người tốt việc tốt để góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp, ý nghĩa, nhân văn trong cuộc sống, định hướng dư luận xã hội. Bên cạnh đó, cần huy động đội ngũ trí thức, chuyên gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà báo có uy tín, cựu chiến binh, văn nghệ sĩ, thanh niên, những người có uy tín, ảnh hưởng trên không gian mạng… đăng tải, chia sẻ các thông tin tốt, thông tin tích cực, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Năm là, đa dạng hóa các hình thức, cách thức lan tỏa thông tin tích cực. Kết hợp lan tỏa thông tin tích cực trên các cơ quan báo chí, truyền thông với sử dụng các trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội để đăng tải thông tin tích cực. Đặc biệt, cần chú ý, thông tin tốt, thông tin tích cực được đăng tải, chia sẻ trên các nền tảng Internet, mạng xã hội cần phải đa dạng, sinh động, “bắt mắt, lọt tai”, phù hợp với tâm lý công chúng, nhất là giới trẻ và nền tảng truyền thông đa phương tiện giúp người dùng tiếp cận với thông tin dễ dàng và tiện lợi nhất./.

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét