Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các
ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam, diễn ra ngày 22-12-2023 ở Hà Nội,
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu: Cần có sự chuyển biến mạnh mẽ
từ nhận thức, tư duy đến hành động, đổi mới tư duy, đột phá trong cách làm...
đồng thời nhận diện thời cơ, thách thức của CNVH Việt Nam trong thời gian
tới...
Công
nghiệp văn hóa là một
khái niệm có biên độ tư duy và phạm vi ứng dụng rộng, đa ngành, đa lĩnh vực, đa
phương thức. Trên thế giới, tùy vào trình độ phát triển kinh tế-xã hội và đặc
trưng văn hóa, mỗi quốc gia có cách phát triển CNVH khác nhau. Tại Việt Nam,
CNVH trên thực tế đang là lĩnh vực khá non trẻ. Trong thời kỳ đổi mới, hội
nhập, Đảng, Nhà nước ta đã có định hướng phát triển CNVH từ sớm và tư duy phát
triển CNVH được bổ sung, phát triển qua từng nhiệm kỳ, từng giai đoạn phát
triển đất nước. Tuy nhiên, việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống trên lĩnh
vực này vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế.
Sự “lệch chuẩn” trong CNVH, từ những góc nhìn cận cảnh trên thực
tế, có thể thấy, nó xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ về mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp phát triển CNVH của Đảng. Từ đó dẫn đến tư duy phiến diện trong một
bộ phận tổ chức, cá nhân làm văn hóa. Lối tư duy ấy sinh ra cách làm thực dụng,
“ăn xổi”. Đơn cử, tại TP Hồ Chí Minh, ngành công nghiệp giải trí có sự bứt phá,
vươn lên bằng các mô hình xã hội hóa. Sự huy động các nguồn lực, trong đó có
nguồn lực từ kiều bào và hợp tác quốc tế đã thổi một luồng gió mới cho thị
trường giải trí ở TP Hồ Chí Minh.Hàng loạt mô hình sân khấu xã hội hóa, hãng
phim tư nhân, công ty dịch vụ giải trí... ra đời, đem đến cho thị trường sự đa
dạng về loại hình, phong phú về sản phẩm.
Nhìn từ khía cạnh văn hóa tư tưởng, có thể thấy, điều đáng lo
ngại hiện nay chính là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm
chất đạo đức, lối sống trong CNVH. Để kiếm nhiều tiền, muốn nhanh chóng nổi
tiếng, không ít tổ chức, cá nhân sẵn sàng sử dụng chiêu trò phản cảm bằng mọi
giá. Sự xuất hiện nhan nhản các danh hiệu tự phong, kiểu như: “Nữ hoàng”, “ông
vua”, “nam thần”, “thánh nữ”, “ngôi sao”... cùng việc “bội thực” các cuộc thi
nhan sắc khiến tình trạng “lệch chuẩn” trong thị trường giải trí ngày càng phức
tạp. Bên cạnh đó là sự “lệch chuẩn” về tư tưởng, nội dung tác phẩm.
Những ồn ào dư luận xoay quanh một số bộ phim điện ảnh, tác phẩm
văn học thời gian qua cho thấy, nhiều giá trị cốt lõi của văn hóa, truyền thống
dân tộc bị “hư cấu” theo những góc nhìn phiến diện. Phẩm chất anh hùng, lòng
yêu nước hun đúc nên cốt cách dân tộc bị “pha loãng”, trở nên hời hợt, nhạt
nhòa. Thậm chí, có lúc nó bị biến thành công cụ, chi tiết để chọc cười, câu
khách...
Nguyên nhân căn bản của những hạn chế, bất cập nêu trên chính là
do môi trường CNVH bị chi phối, ảnh hưởng bởi chủ nghĩa cá nhân. Thực trạng này
đòi hỏi phải chấn chỉnh, khắc phục cách làm “ăn xổi”, manh mún, chụp giật; đồng
thời phải đổi mới mạnh mẽ nhận thức, tư duy và hành động trong CNVH. 0Phát
triển CNVH là xu thế tất yếu. Trong chiến lược phát triển Việt Nam hùng cường,
tiềm năng, thế mạnh từ văn hóa dân tộc cần được khai mở, tận dụng, phát triển
một cách mạnh mẽ, toàn diện. Đại hội XIII của Đảng xác định: “Khẩn trương triển
khai có trọng tâm, trọng điểm ngành CNVH và dịch vụ văn hóa trên cơ sở xác định
và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam, vận dụng có hiệu quả các giá
trị, tinh hoa và thành tựu mới của văn hóa, khoa học, kỹ thuật, công nghệ của
thế giới”.
Để CNVH phát triển bền vững với tinh thần khẩn trương theo định
hướng của Đảng, phương châm kết hợp “xây” và “chống”, “lấy xây để chống” cần
được nhất quán từ chủ trương vĩ mô đến ứng dụng, phát triển các mô hình, loại
hình từ cơ sở. Chính sách kinh tế trong văn hóa và văn hóa trong kinh tế được
Đảng ta xác định trong Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII (năm 1998) chính là
một trong những nguyên tắc nền tảng để đổi mới tư duy, hành động “xây” và
“chống” trong CNVH. Mục tiêu phát triển đã được Chính phủ xác định rõ, đến năm
2030 đạt 7% tổng sản phẩm trong nước (GDP) từ CNVH.
Cơ cấu CNVH bao gồm nhiều lĩnh vực, song ưu tiên phát triển các
ngành có nhiều lợi thế, tiềm năng, như: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, thủ
công mỹ nghệ, quảng cáo, phần mềm và các trò chơi giải trí, truyền hình và phát
thanh, thời trang, du lịch văn hóa...Các ngành ưu tiên phát triển cũng chính là
những lĩnh vực chứa đựng nhiều yếu tố nhạy cảm. Thời cơ cho CNVH rất lớn, nhưng
thách thức cũng đến từ chính yếu tố nhạy cảm của nó mà nhiều khi hiệu lực luật
pháp không can thiệp được.
Để “xây” và “chống” có hiệu quả, phải lấy vũ khí văn hóa đạo đức
đẩy lùi mầm mống phản văn hóa, quét sạch chủ nghĩa cá nhân trong hoạt động văn
hóa. Mục tiêu kinh tế của CNVH không chỉ có việc nâng tầm, nâng chất lượng các
yếu tố về nhân lực, vật chất, công nghệ... mà cần coi trọng giá trị cốt lõi của
văn hóa. Cùng với đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng trong môi trường CNVH, cần phát huy vai trò của các tổ chức
hội, đoàn, hiệp hội từ Trung ương đến địa phương trong quản lý, định hướng lao
động nghề nghiệp của văn nghệ sĩ và doanh nghiệp.
Để “xây” tốt thì phải ngăn ngừa mầm mống suy thoái ngay từ tư
duy, ý tưởng sáng tạo, biểu diễn, phổ biến tác phẩm. Vai trò nòng cốt của tổ
chức đảng, cán bộ, đảng viên trong các hội, đoàn, hiệp hội cần được đề cao để
hội viên các ngành, các lĩnh vực có môi trường lao động, cống hiến lành mạnh,
đúng định hướng của Đảng. Muốn CNVH phát triển bền vững, phải đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm để có tác phẩm lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét