Trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang bước
vào giai đoạn chuyển đổi số rộng khắp, nền tảng tư tưởng của Đảng đứng trước những
thách thức to lớn do sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch với những
thủ đoạn ngày càng tinh vi trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo,
Google, Instagram, Youtube, X),... đặc biệt là TikTok với lượng người sử dụng rất
lớn ở các độ tuổi, tầng lớp xã hội, ngành nghề,
hay nói chung là ở các đặc điểm xã hội học khác nhau. Bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng, đấu tranh phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch thông
qua các phương tiện truyền thông xã hội, trong đó có mạng xã hội TikTok để xây
dựng Đảng Cộng sản Việt Nam trong sạch, vững mạnh vừa là yêu cầu cấp thiết, vừa
có ý nghĩa khoa học và thực tiễn của các cơ quan báo chí.
Theo số liệu thống kê Digital 2024 của
We are Social và Hootsuite, tính đến tháng 01/2024, dân số Việt Nam là 99,19
triệu người, trong đó có 72,7 triệu người dùng mạng xã hội. So với cùng kỳ năm
trước, con số này đã tăng 9,8%, tức thêm 6,5 triệu người. Đặc biệt, số người
dùng TikTok tại Việt Nam từ 18 tuổi trở lên là 67,72 triệu. Điều này có nghĩa
trung bình cứ 10 người Việt Nam dùng mạng xã hội thì có 8 người sử dụng TikTok,
chưa kể người dùng dưới 18 tuổi. Ngoài TikTok, danh sách các mạng xã hội sắp xếp
theo mức độ phổ biến nhất tại Việt Nam gồm có: Facebook, Zalo, Youtube,
Instagram, Linkedln và X (Twitter)[i]... tạo nên
những cộng đồng mạng phong phú, đa dạng về trình độ, quan điểm, mối quan tâm, đồng
thời đa dạng về khả năng tiếp cận, xử lý, phát tán thông tin. Trong đó, TikTok
có số lượng người dùng vượt trội hẳn so với các nền tảng khác: Youtube có 63
triệu người dùng; Instagram có 10,9 triệu; Linkedln có 7,5 triệu; trong khi đó
X chỉ có 5,58 triệu. Như vậy, TikTok là mạng xã hội có lượng người dùng đứng
nhì Việt Nam, chỉ sau Facebook với 72,7 triệu người. Tuy nhiên, nếu so với thời
gian hoạt động của TikTok tại thị trường Việt Nam thì đây lại là con số đáng
kinh ngạc. Được biết, TikTok chính thức ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng
4/2019, bắt đầu phát triển mạnh trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát và đã
tác động mạnh đến đời sống xã hội của Việt Nam, đặc biệt từ đầu năm 2022 đến
nay.
Với đặc trưng là đăng tải, chia sẻ những
video có nội dung ngắn gọn, cụ thể, dễ xem, dễ nhớ, TikTok trở thành một công cụ
hiệu quả để lan toả những thông điệp tích cực đến cộng đồng. Nhưng bên cạnh những
giá trị tích cực, thời gian qua, hoạt động cùa mạng xã hội TikTok tại Việt Nam
đã xuất hiện rất nhiều những vấn đề phức tạp liên quan đến văn hoá, tư tưởng đã
và đang gây ra những thiệt hại to lớn đối với kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội
của đất nước; đồng thời tác động tiêu cực đến đời sống tư tưởng, tình cảm của
quần chúng nhân dân. Theo đánh giá của Bộ Thông tin và truyền thông, TikTok
không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến
chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước hay tin giả. Do đó, các thế lực thù địch,
phản động và các phần tử cơ hội, chống đối đã lợi dụng TikTok như một mặt trận
chính để tiến hành các hoạt động thông tin và tuyên truyền xuyên tạc nhằm chống
phá hệ tư tưởng của đất nước ta. Những hoạt động này diễn ra dưới nhiều hình thức
đa dạng và tinh vi trên cả bình diện nguồn thông tin lẫn cách phát tán thông
tin. Chẳng hạn, các nội dung TikTok đã tham khảo, sử dụng các bài viết và tài
liệu sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, hoặc lấy nguồn từ các sản phẩm sách, sách
nói audio không được cấp phép xuất bản, lưu hành với nội dung đánh tráo khái niệm,
các video được cắt ghép bối cảnh; hoặc các bài nghiên cứu sử dụng nhiều quan niệm
và khái niệm không phù hợp với nhận thức và điều kiện lịch sử - văn hoá của dân
tộc ta. Các nội dung trên TikTok cố tình xoá mờ văn cảnh, gây ra hiểu lầm, định
hướng dư luận xấu. Nghiêm trọng hơn, khi lượng người dùng thường xuyên tiếp cận
với các nội dung này là giới trẻ, từ những lệch lạc về nhận thức sẽ dẫn đến hậu
quả khó lường về hành vi sau này.
Trên TikTok, việc bắt gặp những video
có nội dung xuyên tạc về lịch sử và văn hoá Việt Nam, sử dụng hình ảnh khiêu gợi,
hở hang, kèm theo nội dung hạ thấp con người Việt Nam không phải là điều hiếm
hoi. Bên cạnh đó, còn có những nội dung gây nguy hiểm đối với trẻ em. Các video
được biên tập, thêm thắt hiệu ứng kỹ thuật, âm thanh, tạo nên sự bắt mắt, hấp dẫn,
ngắn gọn, dễ để lại những ấn tượng trong nhận thức và đôi khi được tiếp sức lan
toả nhờ chính sách trả tiền quảng cáo dễ dàng của TikTok. Thậm chí, các thế lực
thù địch còn tận dụng công nghệ thông tin để thực hiện các hoạt động theo dõi
và giám sát mạng, gây ảnh hướng lớn đến việc truyền bá các giá trị cốt lõi xã hội
chủ nghĩa trên mạng xã hội và đe doạ nghiêm trọng đến an ninh hệ tư tưởng của đất
nước ta. Đâu đó đã xuất hiện sự dao động, "phai đảng", "nhạt
đoàn", phủ nhận thành quả cách mạng; tuyên bố "sám hối", ly khai
học thuyết Mác - Lênin và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; chạy theo những học
thuyết, trường phái học thuật tư sản vốn đã bị chính học giả các nước tư bản
đào thải, phê phán; sa vào chủ nghĩa giáo điều mới, đề cao cái tôi cá nhân và lối
sống ích kỷ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét