Tư tưởng dân túy có từ
xa xưa trong lịch sử, nhưng đến các thế kỷ XVII, XVIII và XIX mới phát triển
mạnh mẽ trong các phong trào nông dân, thể hiện sự ủng hộ hoặc nhân danh nông
dân, tìm mọi cách chống lại sự phát triển của sở hữu lớn tư bản chủ nghĩa,
chống lại giai cấp tư sản trong quá trình cách mạng tư sản, hướng đến những
phong trào đấu tranh mang tính không tưởng (không lấy chính sự phát triển hiện
tại của những quan hệ kinh tế và xã hội, như cách nói của V.I. Lênin, làm tiêu
chuẩn cho lý luận của mình, như ở các nước phương Tây, nhất là ở Anh, Mỹ, Pháp
và sau đó ở Nga,...).
Ở Nga, vào cuối thế kỷ
XIX, thuật ngữ “chủ nghĩa dân túy” được sử dụng để chỉ trào lưu xã hội theo chủ
nghĩa không tưởng mang tính nông dân của tầng lớp thanh niên trí thức nước này.
Những người sáng lập ra chủ nghĩa dân túy ở Nga là Ghéc - xen, Chéc - nư - sép
- xki. Trong những năm 70 của thế kỷ XIX, những nhà tư tưởng tiêu biểu của chủ
nghĩa dân túy Nga là Ba - cu - nin, Láp - rốp, Mi - khai - lốp - xki. Đặc trưng
của chủ nghĩa dân túy ở Nga lúc này là tư tưởng dân chủ nông dân, mơ ước chủ
nghĩa xã hội với hy vọng bỏ qua chủ nghĩa tư bản, cho rằng có thể tiến lên chủ
nghĩa xã hội bằng hình thức công xã nông thôn và lấy giai cấp nông dân (do trí
thức lãnh đạo) là động lực chính của cách mạng. Trong những năm 1870 - 1880,
chủ nghĩa dân túy có vai trò tích cực trong đấu tranh chống Nga hoàng, nhưng về
sau nó gây trở ngại cho việc truyền bá chủ nghĩa Mác vào Nga, vì nó chủ trương
xây dựng chủ nghĩa xã hội dựa vào nông dân và công xã nông thôn, phủ nhận sự
phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Nga, phủ nhận vai trò cách mạng và lãnh đạo
cách mạng của giai cấp vô sản, khẳng định chủ nghĩa tư bản có thể đi vào đời
sống nhân dân mà không làm cho nông thôn phá sản, không bóc lột nông dân lao
động. Chủ nghĩa dân túy ở Nga khi đó đưa ra những chương trình cải cách nhỏ,
không đụng chạm đến kinh tế của phú nông, coi mâu thuẫn giai cấp ở nông thôn là
tầm thường, mà một nhà nước bình thường của dân cũng có thể dễ dàng khắc phục.
Thực chất của chủ nghĩa dân túy ở Nga khi đó, như V.I. Lênin khẳng định, là
thái độ thỏa hiệp với Nga hoàng, là từ bỏ cuộc đấu tranh chống chế độ Nga
hoàng, hy vọng Chính phủ Nga hoàng đứng trên các giai cấp và có khả năng cải
thiện đời sống của nông dân. Do đó, V.I. Lênin nhấn mạnh, muốn đem chủ nghĩa
Mác kết hợp với phong trào công nhân Nga, muốn thành lập chính đảng mác - xít
cách mạng Nga, nhất thiết phải đập tan ảnh hưởng của chủ nghĩa dân túy trong
phong trào cách mạng Nga nói chung và trong phong trào công nhân Nga nói
riêng.
Ở Mỹ, thuật ngữ “chủ
nghĩa dân túy” được sử dụng rộng rãi kể từ những năm 90 của thế kỷ XIX, khi
phong trào dân túy của Mỹ thúc đẩy người dân sống ở nông thôn và Đảng Dân chủ
chống lại những người theo Đảng Cộng hòa sống ở đô thị. Đến những năm 50 của
thế kỷ XX, thuật ngữ “chủ nghĩa dân túy” được sử dụng một cách rộng rãi hơn
trên thế giới, nhằm mô tả các phong trào chính trị khác nhau, từ chủ nghĩa phát
- xít, chủ nghĩa cộng sản châu Âu, chủ nghĩa chống cộng đến chủ nghĩa phân biệt
chủng tộc,... và có rất nhiều cách hiểu khác nhau về chủ nghĩa dân túy.
Đến đầu thế kỷ XXI, như
F. Đéccơ (F. Decker) và C. Mớtđơ (C. Mudde) xác định, chủ nghĩa dân túy trên
thế giới có thể được xem là một hệ tư tưởng, nhưng là một “hệ tư tưởng mỏng”,
nhằm giải thích thế giới và biện minh cho những mục tiêu cụ thể; được xây dựng
trên cơ sở đa số người dân chống lại tầng lớp tinh hoa quyền lực; không có hệ
thống giá trị cụ thể, mà chỉ nhấn mạnh sự tương phản giữa đa số nhân dân và
tầng lớp tinh hoa; hướng vào việc tranh giành lòng tin của quần chúng, lợi dụng
người dân cho mục đích riêng với lời hứa suông và thiếu trách nhiệm(1).
Chủ nghĩa dân túy, theo
F. Phukuyama, là thuật ngữ được sử dụng rất lỏng lẻo, nhằm mô tả một loạt các
hiện tượng không nhất thiết dung hợp với nhau. Chủ nghĩa dân túy có các đặc
điểm chính là: 1 - Là chế độ chính trị theo đuổi những chính sách được dân
chúng ủng hộ trong một giai đoạn ngắn; 2 - Là việc lấy một số nhóm sắc tộc hoặc
chủng tộc được coi là “nhân dân” làm nền tảng cho tính chính danh của chế độ; 3
- Là phong cách của các nhà lãnh đạo, cầm quyền tự xưng là người đại diện trực
tiếp của nhân dân, hướng niềm hy vọng (và cả sự phản kháng) của người dân vào
những hành động tức thời(2). Còn theo Rônan F. Inhgơhát (Ronald F. Inglehart)
và N. Pipa Norít (N. Pippa Norris), chủ nghĩa dân túy hiện nay có ba yếu tố chủ
yếu: 1 - Sự minh triết của nhân dân với tư cách số đông người; 2 - Sự ưa thích
các nhà lãnh đạo độc đoán; 3 - Đề cao tinh thần bài ngoại, ưu tiên người bản
địa(3).
Ngày nay, thậm chí đã
xuất hiện những hình thức biểu hiện của chủ nghĩa dân túy mới, như chủ nghĩa
dân tộc dân túy (populist nationalism), chủ nghĩa dân túy mới (neo - populism),
với những thủ đoạn chính trị mang tính chất mị dân của một số giới chính trị
tác động vào quan điểm, tâm lý của đám đông người dân (cử tri) để kêu gọi, tổ
chức phong trào nhằm lôi kéo, tranh thủ quần chúng, giúp nhiều nhà dân túy
giành được quyền lực, tạo ra những thay đổi lớn về tương quan lực lượng có lợi
cho mình trên chính trường và làm thay đổi chính sách.
Với tính cách là phong
trào chính trị, phong trào dân túy thường nhấn mạnh đến đặc điểm văn hóa, tình
cảm tự phát và nhất là lợi ích thường nhật, trước mắt của người dân. Các hoạt
động của phong trào dân túy thường được diễn ra: Thứ nhất, thông qua các cuộc
gặp gỡ trực tiếp, tìm hiểu và “lắng nghe”, “chia sẻ” ý kiến, nguyện vọng của số
đông trong một nhóm dân cư bị thiệt thòi nhất định, hoặc các cuộc họp của dân
chúng, trưng cầu dân ý hay các hình thức dân chủ trực tiếp, trong khi lại ít
hoặc không cần quan tâm đến nguyện vọng, lợi ích chung của toàn xã hội; tập
trung chú ý vào các quyền và lợi ích nhiều hơn là trách nhiệm và nghĩa vụ của
các nhóm dân cư này. Thứ hai, thông qua hoạt động nghị trường ở các cơ quan dân
cử với các tranh luận nghị sự, các sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã
hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cuộc mít - tinh, biểu
tình,... Thứ ba, thông qua cá nhân các nhà dân túy - những người được “hâm mộ”
với những phong cách chính trị có khả năng tạo “hình ảnh lớn” và “ấn tượng
mạnh”, có các hình thức và thủ thuật “hùng biện chính trị” khi nêu chiến lược
hay sách lược “đấu tranh” mang tính chất mị dân, nhằm lôi kéo, tranh thủ quần
chúng để đạt được mục đích của họ.
Cho đến nay, các phong
trào được coi là chủ nghĩa dân túy, như F. Phukuyama xác định, còn có thể được
khu biệt thành hai nhóm lớn: 1 - Chủ nghĩa dân túy Cánh hữu (phổ biến ở khu vực
Bắc Âu, bảo vệ các nhà nước phúc lợi nhưng không mở rộng dịch vụ, trợ cấp xã
hội, dựa vào tầng lớp trung lưu, nhấn mạnh yếu tố sắc tộc và chống người nhập
cư; những người thuộc tầng lớp lao động ở Mỹ ủng hộ Tổng thống Mỹ Đ. Trăm;...);
2 - Chủ nghĩa dân túy Cánh tả (phổ biến ở khu vực Mỹ Latinh và Nam Âu, được sự
ủng hộ của người nghèo và hướng theo các chương trình xã hội tái phân phối lợi
ích, khắc phục tình trạng bất bình đẳng về kinh tế; không nhấn mạnh vấn đề sắc
tộc hoặc nhập cư)(4). Tuy nhiên, trong thực tế, thật khó phân định những người
dân túy cánh tả hay cánh hữu một cách rõ ràng, bởi chủ nghĩa dân túy giống như
một cách thức tìm kiếm quyền lực hơn là một lý tưởng chính trị. Những người dân
túy thường có nét chung là có sức thu hút cá nhân, có tài hùng biện và thuyết
phục số đông, nhất là những lúc người dân phải đối mặt với những khó khăn do
suy thoái về kinh tế hay bất ổn về an ninh. Ngoài ra, lại có những nhóm, phong
trào dân túy không thực sự thuộc nhóm nào trong hai nhóm nêu trên. Chẳng hạn,
Phong trào Năm Sao ở Italia, trong khi chống lại các thiết chế đã định hình và
phản đối tầng lớp tinh hoa Italia, nhưng khác với những người dân túy ở cả Nam
Âu và Bắc Âu, khi nó dựa chủ yếu vào giai cấp trung lưu lớp giữa và lớp trên ở
đô thị hơn là đặt nền tảng trên giai cấp lao động đang suy thoái.
Chủ nghĩa dân túy chứa
đựng rất nhiều yếu tố phức tạp và cần được nhìn nhận từ nhiều cách tiếp cận
khác nhau(5). Chẳng hạn, ở cách tiếp cận ý thức hệ, có thể thấy nguồn gốc tư
tưởng của nó không thuần nhất; ở cách tiếp cận “kỹ thuật”, có thể xem nó như là
những chiến lược, đối sách hay phong cách, phương pháp thu hút quần chúng, sức
hấp dẫn cá nhân, tài hùng biện, thuyết phục đối với số đông dân chúng của các
nhà dân túy.
Từ những năm đầu thế kỷ
XXI và nhất là từ năm 2016 trở lại đây, chủ nghĩa dân túy mới trỗi dậy ở nhiều
nước với việc nhiều nhà dân túy giành được các vị trí lãnh đạo, gây ra những
thay đổi trên chính trường quốc gia và quốc tế. Nguyên nhân làm xuất hiện chủ
nghĩa dân túy rất đa dạng và phức tạp, từ kinh tế đến chính trị, từ xã hội đến
văn hóa và ngày nay là vấn đề môi trường, cạn kiệt tài nguyên (Chẳng hạn, đó là
sự bất bình đẳng kinh tế, phân biệt giàu - nghèo, bất mãn xã hội, phản ứng của
các bộ phận dân cư từng chiếm ưu thế trước những thay đổi về các giá trị vốn đe
dọa vị thế của họ, bất bình đẳng giới, bạo lực và buôn bán các trẻ em gái, phân
biệt tôn giáo, chủng tộc, tư tưởng bài ngoại,...). Chủ nghĩa dân túy thường
phát triển khi người dân trong xã hội phải đối mặt với những khó khăn do suy
thoái hay khủng hoảng về kinh tế, bất ổn về xã hội, an ninh, môi trường và
trước sự lúng túng, bị động, thất bại của các đảng cầm quyền, chính quyền hay
sự suy thoái, nạn quan liêu, tham nhũng của công chức nhà nước; tình trạng bấp
bênh của nền kinh tế trong bối cảnh các thay đổi về lực lượng lao động ở các xã
hội hậu công nghiệp; những thay đổi về văn hóa và dân số;... Do vậy, dù với nội
dung hay hình thức nào, về bản chất, chủ nghĩa dân túy cũng vẫn là một loại tư
tưởng tiểu tư sản, duy tâm, phản khoa học, không tưởng, mị dân và thậm chí phản
động.
Chủ nghĩa dân túy ngày
nay có xu hướng trỗi dậy và hiện đang trở thành làn sóng trên thế giới, nhất là
ở các nước châu Âu và châu Mỹ. Làn sóng chủ nghĩa dân túy có thể đưa đến những
hệ quả bất ngờ và gây bất ổn cho nền chính trị các nước, các khu vực và thế
giới, làm thay đổi đường lối, chính sách của các đảng cầm quyền và các chính
phủ. Chẳng hạn, thắng lợi trong các cuộc bầu cử của Mặt trận Dân tộc Pháp, Đảng
Độc lập Anh, Đảng Chọn lựa cho Đức, Phong trào Năm sao ở Italia, Đảng Tự do Hà
Lan, Đảng Tự do Áo, và nhất là kết quả trưng cầu dân ý của đa số cử tri Anh
đồng ý việc nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit); “cuộc chiến giai cấp”
giữa những người hưởng lợi từ một thế giới toàn cầu hóa với những người cảm
thấy bị bỏ lại phía sau; sự phản ứng của người dân trước những khó khăn hay
thất bại trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền, như
Phong trào Áo Vàng ở Pháp hiện nay,... đã cho thấy rõ điều đó. Đặc biệt, chủ
nghĩa dân túy cánh hữu đang có xu hướng thắng thế, mà hệ lụy của nó là có thể
làm đảo ngược một số đường lối tích cực mà các quốc gia đang theo đuổi, như sự
bình đẳng giới, bình đẳng kinh tế, sự hòa hợp giữa các dân tộc và xu hướng hợp
tác quốc tế, chống chủ nghĩa độc quyền, bảo hộ.
Có thể nói, chủ nghĩa
dân túy là những thủ pháp, thủ thuật của giới hoạt động chính trị nhằm lôi kéo
sự chú ý của người dân, thông qua nghệ thuật diễn thuyết với nội dung mơ hồ,
khó thực hiện trong thực tế, nhằm thỏa mãn một nhu cầu nào đó có tính chất ngắn
hạn, nhất thời của người dân, nhất là của giới bình dân. Đặc điểm chung của chủ
nghĩa dân túy là tách rời phát ngôn với hành động, chỉ làm thỏa mãn nhu cầu
trước mắt của dân chúng hoặc một bộ phận dân chúng, nhanh chóng thay đổi quan
điểm và không nhất quán một nguyên tắc nào. Hệ quả, thậm chí là hệ lụy của chủ
nghĩa dân túy là nó thường gắn với chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, tinh thần quốc
gia vị kỷ; chủ nghĩa bành trướng, bá quyền; sự ngạo mạn và chủ nghĩa biệt lập
văn hóa, vấn đề di cư, nhập cư,... với những hình thái và mức độ biểu hiện khác
nhau.
Hiện nay, chủ nghĩa dân
túy đang có nguy cơ ảnh hưởng sâu và tiêu cực tới Việt Nam, mặc dù ở Việt Nam
chủ nghĩa dân túy không có cơ sở kinh tế, chính trị - xã hội để tồn tại dưới
dạng “chủ nghĩa”, mà mới chỉ tồn tại với tính cách là quan điểm, tư tưởng,
không thành hệ thống lý luận và chỉ biểu hiện ở phát ngôn, hành động của một số
người. Những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam dù chưa điển hình và
chưa trở thành trào lưu chi phối đời sống chính trị - xã hội, nhưng đã xuất
hiện nguy cơ tạo ra những hậu quả tiêu cực. Mức độ và phạm vi ảnh hưởng tiêu
cực của các quan điểm, tư tưởng và hành động của chủ nghĩa dân túy đang có nguy
cơ tăng lên trong đời sống xã hội, có khả năng lan rộng và thấm sâu - trở thành
mảnh đất màu mỡ cho những kẻ cơ hội, mị dân lợi dụng - nên rất cần nhận diện và
đấu tranh phòng ngừa, xử lý kịp thời, có hiệu quả.
Từ thực tế, phải chăng,
có thể thấy những nhóm biểu hiện chủ yếu và bước đầu của chủ nghĩa dân túy ở
Việt Nam hiện nay như sau:
Thứ nhất, những biểu
hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt, xa rời mục tiêu, lý tưởng của Đảng,
tôn thờ và chạy theo những lợi ích trước mắt, thực dụng của một bộ phận cán bộ,
đảng viên và nhân dân - những biểu hiện manh nha của chủ nghĩa dân túy. Một số
phần tử phản động và cơ hội chính trị ra sức tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ,
vu cáo, bác bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính
sách của Đảng và Nhà nước; “tầm thường hóa” lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cổ xúy mọi người chỉ theo đuôi thực tiễn, xem
thường lý luận, làm cho mọi người không quan tâm và mất niềm tin, phủ nhận chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà
nước; phủ nhận chủ nghĩa xã hội, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và khả năng
đổi mới, phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; xem
nhẹ vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự sáng tạo của nhân dân
trong công cuộc đổi mới đất nước.
Thứ hai, những phát ngôn
và hành động của những phần tử cơ hội chính trị, nhất là những phát ngôn, những
bài viết mang tính mị dân trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các diễn
đàn, các trang mạng xã hội,... thể hiện dưới dạng những thủ đoạn và nội dung
như sau: 1 - Có những phát ngôn và hành động trái với đường lối, chính sách của
Đảng và Nhà nước (đòi tự do, dân chủ không giới hạn, đòi đa nguyên chính trị,
đa đảng đối lập, đòi từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa,...); 2 - Lợi dụng lòng
yêu nước của nhân dân để kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phá hoại đường
lối, chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước, âm mưu đẩy đất nước
vào bất ổn, phá vỡ môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng đất nước; 3 - Lạm dụng
các quyền tự do, dân chủ để đưa ra những đòi hỏi phi lý, những chương trình
hành động có tính mị dân, không đúng chính sách, pháp luật, thiếu tính khả thi,
xa rời thực tế; tranh thủ dư luận xã hội với dụng ý xấu, động cơ không lành
mạnh, từ đó gây chia rẽ, làm mất đoàn kết nội bộ; 4 - Lợi dụng tình hình đời
sống và sản xuất còn có khó khăn, yếu kém để kích động, lôi kéo một bộ phận cán
bộ, đảng viên và nhân dân không vững vàng đi theo, gây rối, chống phá, gây mất
ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội; 5 - Sử dụng công nghệ thông tin
hiện đại để bịa đặt, tung tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận xã hội;
lợi dụng, thổi phồng những khó khăn, hạn chế, yếu kém, khuyết điểm trong lãnh
đạo và quản lý, làm mất uy tín của Đảng và Nhà nước; xuyên tạc lịch sử. Lập các
trang điện tử để đăng tin, bài với dụng ý xuyên tạc, bịa đặt, phản ánh sai lệch
tình hình đất nước; công kích, làm mất uy tín của cán bộ lãnh đạo, kích động
tâm lý bất mãn, phản đối; 6 - Có những lời nói, việc làm “tạo tiếng vang”, sáo
rỗng, không thực tế, thiếu trách nhiệm, lấy lòng đám đông, tạo cảm xúc, lợi
dụng, kích động phản ứng của người dân trước những vấn đề bức xúc nhất định của
xã hội với những dụng ý, động cơ thiếu trong sáng và vì lợi ích riêng; tạo tâm
lý hoài nghi, bất mãn, dao động trên một số diễn đàn và nhất là trên các trang
mạng xã hội; kêu gọi biểu tình, cổ vũ tụ tập đông người với những “khẩu hiệu”
“bất tuân dân sự” gây sốc, làm mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội,
ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ ba, xuất hiện những
người cơ hội dưới dạng “theo đuôi quần chúng”, “chiều theo” ý kiến, nguyện vọng
của một nhóm nhất định nhân danh “quần chúng” mà bỏ qua các nguyên tắc, đường
lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; “lấy lòng quần chúng” để giành chức
quyền, mưu lợi ích riêng; bám giữ “tư duy tiểu nông”, “tiểu tư sản” trong một
số trí thức và người dân, gây bất mãn với Đảng, Nhà nước và chế độ; hô hào
những người còn ngộ nhận, tự phát, bất mãn, vi phạm pháp luật, làm công cụ
chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Thứ tư, xuất hiện một số
cán bộ, đảng viên có quan điểm, lời nói, hành động không đúng với chủ trương,
đường lối, nguyên tắc của Đảng, không đúng quy định pháp lý, thiếu tính khả
thi, vượt quá giới hạn thẩm quyền; hứa suông, nói không đi đôi với làm, nói
nhiều, làm ít, nói một đường, làm một nẻo; cơ hội, lợi dụng, tranh thủ phiếu
bầu của những cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, thoái hóa, biến chất; “tư duy
nhiệm kỳ”, đề cao lợi ích trước mắt, cục bộ, địa phương; đưa ra những tuyên bố
“gây sốc” trong cộng đồng nhằm mị dân, lấy lòng đám đông trong việc giải quyết
những vấn đề bức xúc trong xã hội, đề cao những lợi ích trước mắt của một bộ
phận nhân dân; nhân danh “mối quan hệ trực tiếp với nhân dân”, “ý muốn của số
đông”, “đại diện cho nhân dân”, hướng hành động của người dân vào việc làm phức
tạp thêm những hạn chế, bất cập của chính quyền, kích động họ có những hành
động tự phát, tức thời chống đối chính quyền, gây mất ổn định chính trị, xã hội
và thiệt hại cho đất nước; tác động vào tâm lý đám đông để kêu gọi, tổ chức
phong trào, lôi kéo, tranh thủ dư luận và đông đảo người dân; lợi dụng niềm tin
của người dân để phục vụ mục đích cá nhân.
Nguyên nhân làm xuất
hiện những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay là do: Một là,
ảnh hưởng của những nhân tố quốc tế, như mặt trái của kinh tế thị trường, toàn
cầu hóa, thông tin mạng toàn cầu; quá trình cá nhân hóa thông tin tăng nhanh,
thông tin giả tràn lan, làm cho người dân hiểu không đủ, không rõ, không kịp
nhiều vấn đề, dễ hoang mang, bị thông tin giả chi phối, dẫn dắt; sự lợi dụng,
lôi kéo, kích động, xúi giục, mua chuộc và chống phá, can thiệp của các thế lực
thù địch từ bên ngoài. Hai là, ảnh hưởng của những nhân tố trong nước, như
những hạn chế, khó khăn trong phát triển đất nước; sự gia tăng tình trạng phân
hóa giàu - nghèo, bất bình đẳng xã hội; sự suy thoái, tham nhũng, lãng phí,
quan liêu, tình trạng “lợi ích nhóm”, vi phạm dân chủ, thái độ thờ ơ, vô cảm
của một bộ phận cán bộ, đảng viên trước những khó khăn của người dân; sự thiếu
công khai, minh bạch trong quản lý của một số tổ chức chính quyền... Ba là,
công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin chưa thật sự đầy đủ, chính xác và kịp
thời, trong khi trình độ văn hóa, pháp luật và trình độ dân trí nói chung trong
xã hội chưa cao, nhận thức của người dân vẫn còn những hạn chế, nhất là chưa
phân biệt rõ giữa dân chủ và dân túy.
Nếu không đấu tranh,
ngăn ngừa kịp thời những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay
thì hậu quả của nó sẽ vô cùng nguy hiểm: Làm mất niềm tin của nhân dân vào
Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân
tộc, đoàn kết toàn dân; gây mất ổn định chính trị - xã hội, ảnh hưởng đến việc
xây dựng môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước; làm giảm uy tín
của Việt Nam trên trường quốc tế, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ của Việt Nam
với các đối tác.
Để phòng ngừa và ngăn
chặn những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay, cần tạo sự
chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về những tác hại
của chủ nghĩa dân túy, đồng thời chỉ ra những biểu hiện cụ thể của nó. Theo đó,
cần:
Thứ nhất, đẩy mạnh việc
nghiên cứu làm rõ khái niệm, nội dung, hình thức biểu hiện, tác hại và nguyên
nhân phát sinh, phát triển của chủ nghĩa dân túy; đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận biết được những nguy cơ,
biểu hiện và tác hại của chủ nghĩa dân túy; kịp thời nhận diện và cảnh giác với
những biểu hiện cụ thể của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam; định hướng thông tin
đúng đắn trên báo chí, tạo hiệu ứng truyền thông tích cực, liên tục nhằm tạo
sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái và những biểu
hiện của chủ nghĩa dân túy.
Thứ hai, đẩy mạnh công
cuộc đổi mới, phát triển đất nước, phòng, chống có hiệu quả tình trạng tham
nhũng, tiêu cực; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững
mạnh, toàn tâm, toàn lực phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, thực hiện đúng tư
tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”,
“việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh”, để củng cố niềm tin của nhân
dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ.
Thứ ba, kiên định phát
triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa, giữ vững độc lập, chủ quyền
trong quá trình hội nhập quốc tế; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý
của Nhà nước đối với báo chí, truyền thông, nâng cao khả năng định hướng dư
luận xã hội của báo chí, truyền thông.
Thứ tư, phát hiện, xử lý và
khắc phục kịp thời những biểu
hiện và hậu quả của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam./.
phục kịp thời những biểu
hiện và hậu quả của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét