Từ năm 1954, sau Hiệp
định Giơ-ne-vơ, hàng chục nghìn con em của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền
nam đã được Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đưa ra miền bắc bằng nhiều đường khác
nhau. Để chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền nam,
nhất là cho xây dựng lại miền nam khi đất nước hòa bình, thống nhất, T.Ư Đảng,
Chính phủ và Bác Hồ đã quyết định xây dựng các trường nội trú tập trung để nuôi
và dạy số con em này của đồng bào miền nam. Giai đoạn đầu (1954 - 1968), có 28
trường HSMN được thành lập với các loại hình như mẫu giáo, cấp I, II, III và bổ
túc văn hóa. Các trường HSMN lúc đầu được đặt ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa,
Thái Bình... sau này được tập trung về Hải Phòng, Hà Đông (Hà Nội), Đông Triều
(Quảng Ninh) và Hà Nam. Thời gian này, một bộ phận HSMN được Đảng và Nhà nước
gửi sang nước ngoài học tập.
Từ năm 1964 trở đi,
khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta ngày càng trở nên ác
liệt, Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã quyết định tiếp tục đưa thêm con em của cán
bộ, chiến sĩ, đồng bào miền nam ra miền bắc để nuôi dưỡng và đào tạo. Từ năm
1968 đến đầu năm 1975 có thêm khoảng 10 nghìn con em của cán bộ, chiến sĩ và
đồng bào miền nam được đưa ra miền bắc, nâng tổng số HSMN được đào tạo trên đất
bắc là hơn 32 nghìn người. Với quyết tâm, phấn đấu không ngừng, nhiều HSMN trở
thành những cán bộ lãnh đạo của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các lực lượng vũ
trang, các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà khoa học đầu ngành, doanh nhân,
nhà văn... Nhiều người đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh
hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân... Hiện,
nhiều HSMN đang đảm nhiệm hoặc giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng
và Nhà nước.
Phát biểu ý kiến tại
buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc và tri ân đến các thầy giáo,
cô giáo, cán bộ, đồng bào các địa phương nơi có các trường đào tạo HSMN. Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc thành lập hệ thống trường HSMN trên đất
bắc là một chủ trương lớn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, không chỉ thể hiện tầm
nhìn sáng suốt, sâu rộng mà còn nói lên tình cảm cao quý của Bác Hồ, của Đảng,
Nhà nước, của ngành giáo dục đối với con em đồng bào miền nam. Hệ thống trường
đa dạng, phù hợp từng lứa tuổi, đối tượng... Đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán bộ
quản lý, phục vụ được tuyển chọn từ những lực lượng ưu tú của ngành giáo dục và
các địa phương. Nhờ sự yêu thương, chăm nom, nuôi dạy đặc biệt của Đảng, Chính
phủ, của nhân dân và sự phấn đấu rèn luyện không ngừng của bản thân, đội ngũ
hơn 32 nghìn HSMN phần đông đã có những bước trưởng thành vượt bậc, có những
đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giải phóng miền nam, bảo vệ miền bắc, thống
nhất đất nước và xây dựng Tổ quốc.
Thủ tướng chia sẻ,
thời gian đã trôi qua sau 65 năm kể từ ngày các HSMN đặt chân lên đất bắc; đã
gần 45 năm kể từ ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, hôm
nay nhìn lại, có thể khẳng định rằng Trường HSMN trên đất bắc là một trong
những mô hình giáo dục thành công của nền giáo dục và đào tạo cách mạng của
nước ta. Đó cũng là một trong những tinh hoa quý báu của nền giáo dục nước nhà.
Từ thành công của mô hình giáo dục trường thiếu sinh quân, nhất là thành công
của các hệ thống trường HSMN trên đất bắc đã cho chúng ta nhiều bài học về giáo
dục, chăm lo, chuẩn bị nguồn lực con người, đào tạo các thế hệ cách mạng cho
đời sau. Đó là bài học về tầm nhìn chiến lược, mục tiêu đào tạo và tổ chức điều
hành. Thực hiện nguyên lý giáo dục toàn diện, học đi đôi với hành, nhà trường
gắn liền với xã hội; từ tình thương yêu của người thầy, xây dựng nên tình thầy
trò sâu nặng, nhân tố quyết định để dạy tốt, học tốt...
Thủ tướng nhấn mạnh,
không thể đòi hỏi ngành giáo dục và đào tạo ngày nay phải sao chép mô hình nuôi
dạy HSMN cách đây mấy chục năm trong điều kiện chiến tranh, đất nước còn chia
cắt, nhưng những thành tựu ấy, những bài học ấy gợi mở cho chúng ta cách suy
nghĩ để quyết tâm đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu
cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và
hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI.
Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc chỉ rõ, đối với học sinh, nhà trường ngày hôm nay không chỉ cần dạy kiến
thức, dạy kỹ năng sống mà còn phải biết truyền cảm hứng, gợi mở tư duy. Cùng
với cải cách sách giáo khoa, ngành giáo dục và đào tạo cần tập trung xây dựng
đội ngũ giáo viên. Chính những phẩm chất đạo đức cao quý, năng lực chuyên môn
và lối sống của người thầy có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến sự hình thành nhân
cách, lối sống của học sinh. Đồng thời cần đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý giáo dục; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý thạo việc, có năng lực
điều hành, có tâm trong sáng, đi sát thực tế, lắng nghe đồng nghiệp và nhân
dân. Đặc biệt có hình thức đào tạo sáng tạo, phù hợp, nhất là đội ngũ cán bộ kế
cận ở các cấp; đào tạo lực lượng lao động có kỹ năng trong cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư, chú trọng nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự
hào dân tộc của người Việt Nam. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhanh
chóng khắc phục, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực đang gây bức xúc trong xã
hội như lạm thu, gian lận trong thi cử, bằng cấp giả, chạy học hàm, học vị...
Thủ tướng khẳng định trong
hoàn cảnh khó khăn, vất vả, gian khổ của cuộc chiến tranh phá hoại nhưng HSMN
đã được đồng bào miền bắc cưu mang, đùm bọc, nhường cơm sẻ áo, tạo mọi điều
kiện nơi ăn chốn ở tốt nhất, dành cả tình cảm yêu thương, quý mến như người
thân trong gia đình. Những ân tình đó của đồng bào miền bắc, công ơn tận tình
dạy dỗ, chỉ bảo, uốn nắn của các thầy, cô giáo, HSMN luôn ghi nhớ trong lòng.
Thủ tướng mong muốn, hơn 32 nghìn HSMN tiếp tục đóng góp cho công cuộc xây dựng
và phát triển đất nước; phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình, lan tỏa
niềm tự hào để các thế hệ mai sau phấn đấu, noi theo./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét