Thứ Hai, 9 tháng 12, 2019

ĐƯỢC VÀ MẤT

Hiện nay, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn đang là xu thế lớn, nhưng luôn có những diễn biến mới, phức tạp, tiềm ẩn nhiều bất trắc, khó lường. Những căng thẳng, xung đột tôn giáo, sắc tộc, ly khai, chiến tranh cục bộ, bạo loạn chính trị, can thiệp, lật đổ, khủng bố… vẫn diễn ra gay gắt; các yếu tố đe dọa an ninh phi truyền thống, tội phạm công nghệ cao… vẫn  tiếp tục gia tăng.

Chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta ngày càng có xu thế phát triển. Các luận điệu xuyên tạc, chống phá nguy hiểm luôn ẩn mình một cách kín đáo và khéo léo trong phát ngôn và các vấn đề xã hội nhạy cảm… Đặc biệt, các nước lớn đang điều chỉnh chính sách đối ngoại theo hướng đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết. Họ sẵn sàng mặc cả với nhau trên lợi ích quốc gia của các nước nhỏ. Trong khi đó, Việt Nam ta còn yếu về kinh tế, về thực lực nhưng lại có vị trí “bản lề”, tiếp giáp giữa lục địa và đại dương, là “cửa ngõ” kiểm soát con đường lục địa xuyên Á - Âu và nằm giữa trung tâm mặt trận cạnh tranh địa chiến lược, địa chính trị gay gắt giữa hai siêu cường ở Thái Bình Dương là Hoa Kỳ và Trung Quốc. Với vị trí “nhạy cảm” này, chúng ta đang trở thành “trung tâm” chống phá của các thế lực thù địch và phản động. Chúng gia tăng các hoạt động xuyên tạc, chống phá, phát tán tài liệu liên quan đến quan hệ Việt - Trung - Mỹ; đặc biệt nhằm vào các hoạt động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông để kích động, vu cáo, bóp méo sự thật, đòi “thoát Trung, ngả Mỹ”… Do vậy, chúng ta phải hết sức tỉnh táo, linh hoạt trong việc ứng xử giữa các bên. Nếu ứng xử không khéo, chúng ta sẽ tự đẩy mình vào bi kịch của Lybia, Afghanistan hay Syria...
Vậy nên, mỗi người dân Việt Nam cần sáng suốt trong mỗi suy nghĩ và hành động, sẽ không ai cứu chúng ta ngoài việc chúng ta tự cứu lấy chính mình. Chọn đối sách ra sao để vừa giữ được bang giao, vừa giữ được chủ quyền lãnh thổ mà không có chiến tranh mới là thượng sách. Cần phải để nhân dân cả thế giới thấy rằng: Việt Nam là một nước độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, sẵn sàng làm bạn với các nước yêu chuộng hòa bình và công lý, nỗ lực hết sức mình với thiện chí cao nhất để bảo vệ hòa bình và công lý - đây luôn là lựa chọn cho hiện tại và tương lai. Chúng ta “Kiên quyết, kiên trì giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước gắn với bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích hợp pháp, chính đáng trên biển của đất nước, không thỏa hiệp, lùi bước trước những hành động hăm dọa, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ”; kiên quyết không đánh đổi chủ quyền lãnh thổ bằng thứ “hòa bình” viển vông, ảo tưởng, xa thực tế và luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất. Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi: Được và Mất.
                     Khánh Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét