Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019


VÀI SUY NGHĨ VỀ HỌC THUYT KHÍ LUN
        
          Gần đây, tình hình an ninh, chính trị diễn biến phức tạp trong khu vực, ở Biển Đông và trên thế giới đã ít nhiều tác động đến suy nghĩ của một số người dân trong nước. Ngoài những phần tử cơ hội chính trị, dân tộc cực đoan... thường xuyên kích động chiến tranh, thì tâm lý lo lắng của một số người dân là sợ xung đột quân sự, chiến tranh xảy ra thì sẽ không thắng được kẻ thù chúng khí công nghệ cao, phương tiện chiến tranh hiện đại.
          Tâm lý lo lắng trên không phải là không có cơ sở. Bởi lẽ, khí trang bị có vai trò rất quan trọng trong một cuộc chiến, là phương tiện để vô hiệu hóa đối phương nhanh và hiệu quả trên chiến trường. Đặc biệt, đối với khí công nghệ cao, nếu được dùng đúng thời điểm, phát huy hết tính năng, kỹ, chiến thuật thì sự hủy diệt, sức tàn phá sát thương sẽ rất khủng khiếp.
          Nhận thức về tầm quan trọng đó, Đảng, Nhà nước ta đã đầu tư, mua sắm, sản xuất một số loại khí công nghệ cao. Tuy nhiên, trên cả phương diện luận thực tiễn thì việc sở hữu khí công nghệ cao chỉ một phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trong chiến đấu. Sức mạnh tổng hợp ấy phải được kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn, linh hoạt sáng tạo của các yếu tố cơ bản, đó là: con người, vũ khí trang bị, nghệ thuật quân sự... Trong đó, con người yếu tố quyết định kết quả trận đánh. Bởi chính sự quyết tâm, lòng trung thành, dám đánh, quyết đánh sẵn sàng đổi lấy mạng sống quý giá của mình để giành cho bằng được độc lập dân tộc cùng với tố chất thông minh, sáng tạo trong đánh giặc của quân và dân ta là sức mạnh đại nhất, to lớn nhất quyết định nhất mà không có loại khí nào thể chống lại được. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp đế quốc Mĩ, quân và dân ta ban đầu chỉ những loại khí thô sơ. Nhưng với quyết tâm sắt đá, cuối cùng, chiến thắng đã thuộc về dân tộc Việt Nam, bên có khí thô sơ. Ngược lại, trong cuộc chiến tranh ở Iraq (2003), quân đội của chính quyền Tổng thống Saddam Hussein được trang bị khá hiện đại. Nhưng khi Mĩ và liên quân tiến công thì người ta chỉ thấy khí, trang bị hiện đại bị bỏ rơi ngổn ngang, trước sự tháo chạy của quân đội Iraq. Hậu quả, chính quyền Tổng thống Saddam Hussein thảm hại và đi đến bị lật đổ hoàn toàn. Năm 1965, hệ thống tên lửa S-75 Dvina (SAM-2)  được Liên Xô viện trợ cho Ai Cập và Syria để chống lại  Israel. Trong cuộc chiến tranh 6 ngày (5 đến 11 tháng 6 năm 1967) giữa Liên quân Ai Cập - Syria với Israel, quân đội Ai Cập không chịu nổi đòn tấn công của các binh đoàn thiết giáp không quân Israel đã tháo chạy khỏi sa mạc Sinai, bỏ lại hơn 20 bộ khí tài cùng loại Việt Nam lúc đó đang sử dụng. Riêng trong Chiến dịch phòng không 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972, 15 tiểu đoàn tên lửa SAM-2 bảo vệ Hà Nội và Hải Phòng đã bắn rơi 27 máy bay B-52. Mấy ví dụ trên đã chứng minh cho sự khác biệt giữa sức mạnh của con người khí. Tuy nhiên, không tuyệt đối hóa khí nhưng cũng không hạ thấp vai trò của khí, nhất khí công nghệ cao. Bởi ràng, trong mối quan hệ hữu cơ giữa con người khí công nghệ cao thì yếu tố con người trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng quyết định thắng lợi của một trận đánh, còn khí thì rất quan trọng cho chiến thắng của trận đánh ấy. Thế nhưng, các thế lực thù địch đã và đang ráo riết tuyên truyền, khuếch trương sức mạnh quyết định thắng lợi của khí trong mọi cuộc chiến. Chúng cho rằng, cứ bên tham chiến nào sở hữu khí công nghệ cao, phương tiện chiến tranh hiện đại chắc chắn sẽ giành phần thắng; để rồi quên đi bài học đắt giá thực dân Pháp đế quốc Mĩ phải gánh chịu trong chiến tranh Việt Nam.

          Đây thực ra là chiêu trò lừa bịp, hù dọa người khác bằng cái gọi là “Vũ khí luận” của các thế lực thù địch, hòng làm suy giảm lòng tin của quân và dân ta, tuyệt đối hoá sức mạnh vũ khí mà coi nhẹ vai trò con người và nhân tố chính trị, tinh thần.

          Ngày 25-11-2019, Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 đã được Bộ Quốc phòng công bố. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định “Sách trắng lần này không ngại giới thiệu trang bị khí của Quân đội nhân dân Việt Nam, thể hiện sự minh bạch của Quốc phòng Việt Nam. Vũ khí của Việt Nam vừa đủ mạnh để bảo vệ Tổ quốc và không phương hại đến quốc gia nào". Sách trắng Quốc phòng Việt  Nam 2019 góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của Nhân dân; tăng cường hiểu biết giữa Quân đội và Nhân dân Việt Nam với Quân đội và Nhân dân các nước trên thế giới; tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hợp tác, hội nhập quốc tế về quốc phòng giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức khu vực và quốc tế, giải quyết các vấn đề an ninh đang nổi lên, vì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển./.

Xuân Đậu
                                                               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét