Không thể
xuyên tạc chính sách quốc phòng của Việt Nam
Nói về những điểm mới
trong Sách trắng lần này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc
phòng cho biết, từ chính sách "ba không" trước đây, nay có thể được
hiểu một cách đầy đủ và chính xác hơn thành "bốn không" là: Việt Nam chủ
trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống
nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt
Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực
trong quan hệ quốc tế. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho biết, Việt Nam sẽ
tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước để nâng cao khả năng bảo vệ đất nước
và giải quyết các thách thức an ninh chung.
Tuỳ vào diễn biến tình
hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối
quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng
độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như các
nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.
Ngay sau khi Bộ Quốc
phòng công bố nguyên tắc “bốn không” kể trên, các thế lực thù địch, phản động,
chống đối, cơ hội chính trị đã đăng đàn xuyên tạc chính sách quốc phòng của
Việt Nam. Các luồng thông tin sai lệch được các đối tượng đưa ra khiến tình
hình trở nên phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của người dân.
Xét về chính sách quốc
phòng, từ lâu, Đảng, Nhà nước ta thực hiện chủ trương “ba không”, bao gồm:
không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ
nước nào; không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa
vào nước này để chống nước kia.
Như thông tin nói trên
của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, chính sách quốc phòng hiện nay được hiểu đầy
đủ thành “bốn không”. Trong đó, có chủ trương “không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa
sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”.
Chính sách quốc phòng
nói trên là phù hợp với đường lối đối ngoại của đất nước, phù hợp với lịch sử
dựng và giữ nước và tình hình thực tiễn của Việt Nam. Việc xuyên tạc, chống phá
chính sách quốc phòng của Việt Nam không phải là động thái mới.
Tuy nhiên, sau khi Sách
trắng quốc phòng Việt Nam 2019 được công bố, các đối tượng lại đẩy mạnh việc
chống phá, suy diễn, xuyên tạc nhiều vấn đề trong chính sách quốc phòng. Các
đối tượng cho rằng chính sách “bốn không” như trên là “tự trói tay chân mình”;
là “không đủ khả năng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”; là lạc hậu, lỗi thời,
không phù hợp với thực tế, đi ngược lại với xu thế toàn cầu hoá…
Đặc biệt, lợi dụng tình
hình phức tạp trên Biển Đông, các đối tượng đã đả kích, xuyên tạc, cho rằng nếu
thực hiện chính sách quốc phòng như trên thì Việt Nam sẽ không thể giữ vững chủ
quyền, không thể bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đi đôi với việc phê
phán, chỉ trích chính sách quốc phòng của Việt Nam, các đối tượng tìm cách hô
hào, cổ suý tư tưởng phải dựa dẫm, lệ thuộc vào các nước khác, đặc biệt là các
quốc gia phương Tây.
Bàn về chính sách quốc
phòng của Việt Nam, chúng ta cần nhìn nhận một cách toàn diện, đầy đủ. Về mặt
lịch sử, trải qua quá trình đấu tranh dựng và giữ nước, chúng ta đã đúc kết
được bài học vô cùng quý báu là thực hiện đường lối quân sự độc lập, tự chủ,
gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt, toàn diện về mọi mặt của Đảng. Sức mạnh nội
lực, tự lực, tự cường luôn là nguồn sức mạnh to lớn nhất, vững chắc nhất để bảo
vệ Tổ quốc.
Trong bối cảnh toàn cầu
hoá hiện nay, khi các mối quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng, bên cạnh việc hợp
tác cùng phát triển, giữa các quốc gia vẫn luôn tồn tại sự cạnh tranh với nhau.
Suy cho cùng, chỉ có lợi ích quốc gia, dân tộc là tối thượng, là vĩnh viễn. Chính
sách quốc phòng có vai trò đặc biệt quan trọng, quan hệ trực tiếp đến vận mệnh
của quốc gia, dân tộc.
Để bảo vệ vững chắc độc
lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta cần củng cố và phát
huy tối đa sức mạnh nội tại, đồng thời tranh thủ sức mạnh thời đại. Trong đó,
điều kiên quyết là sức mạnh nội lực phải đứng ở vị trí trọng tâm, không thể dựa
dẫm, phụ thuộc, trông chờ vào sự cứu cánh bên ngoài.
Việc Việt Nam thực hiện
chính sách không tham gia liên minh quân sự không phải là hành động “tự trói
tay chân” như các đối tượng vẫn rêu rao. Thực tế, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn
nhận thức rõ tầm quan trọng của lĩnh vực quốc phòng.
Thời gian qua, lực lượng
Quân đội Việt Nam đã được đầu tư, phát triển và ngày càng tinh nhuệ, hiện đại,
đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Việc tăng cường sức mạnh
nội lực, không tham gia vào các liên minh quân sự cho thấy sự chủ động trong
chính sách quốc phòng của Việt Nam.
Với chính sách này,
chúng ta có thể đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm phạm chủ quyền,
không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đồng thời, chúng ta cũng cần
hiểu rõ, việc Việt Nam không tham gia vào các liên minh quân sự không đồng
nghĩa với việc chúng ta khép mình với thế giới bên ngoài. Trong lĩnh vực
quân sự, chúng ta vẫn luôn có sự giao lưu, học tập và tranh thủ sức mạnh của
bạn bè quốc tế.
Mặt khác, thông qua
chính sách quốc phòng có thể thấy rõ thiện chí của Việt Nam trong việc thúc đẩy
hoà bình trên thế giới. Chúng ta kiên định thực hiện các chính sách không liên
kết nước này để chống nước kia, không cho nước ngoài mượn căn cứ quân sự hoặc
sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác, không sử dụng vũ lực hoặc đe
dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Các chính sách này hoàn toàn phù hợp
với những nguyên tắc của luật pháp quốc tế.
Việc các đối tượng xuyên
tạc chính sách quốc phòng của Việt Nam không phải là sự “góp ý, hiến kế” mà đây
chính là chiêu bài nhằm kích động; chống phá Đảng, Nhà nước, xoá bỏ vai trò
lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực quốc phòng, hiện thực hoá mưu đồ “phi chính
trị hoá” lực lượng vũ trang. Ngoài ra, chúng ta cần xác định rõ, tất cả các
liên minh quân sự đều bắt nguồn từ việc chia sẻ lợi ích. Không một quốc gia nào
sẵn sàng hy sinh vì quốc gia khác.
Mục đích sâu xa khi các
đối tượng kêu gọi, hướng lái Việt Nam tham gia vào các liên minh quân sự, đặc
biệt là liên minh với các quốc gia phương Tây (là những nước có chế độ chính
trị khác với Việt Nam) nhằm đưa Việt Nam đi vào quỹ đạo lệ thuộc, thông qua đó
để tiến hành thay đổi chế độ chính trị, thay đổi bản chất xã hội của chúng ta.
Nếu chúng ta không thực hiện đường lối quốc phòng độc lập, tự chủ, chính bản
thân chúng ta sẽ bị chuyển hoá, lệ thuộc.
Trong trật tự thế giới
đa cực hiện nay, các mối quan hệ quốc tế trở nên vô cùng phức tạp. Ranh giới
giữa đối tác, đối tượng tồn tại đan xen lẫn nhau; trong cùng một chủ thể có
những khía cạnh là đối tác để chúng ta tranh thủ, hợp tác nhưng cũng có những
khía cạnh là đối tượng để đấu tranh.
Chính vì vậy, việc
nghiêng vào bất cứ phe nào, phụ thuộc vào bất cứ quốc gia nào cũng không phải
là sự lựa chọn thích hợp. Chỉ có phát huy sức mạnh độc lập, tự chủ mới là cách
thức tối ưu nhất để bảo vệ Tổ quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét