Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

Hiểu rõ chính sách Việt Nam không tham gia liên minh quân sự


Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019 ra đời là thời điểm chín muồi để minh bạch về các chính sách về quốc phòng an ninh, trong đó khẳng định quan điểm nhất quán “Việt nam không tham gia liên minh quân sự” để thể hiện đường lối thêm bạn, bớt thù của Nhà nước ta.
Kết quả hình ảnh cho việt nam không tham gia liên minh quân sự"
Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, độc lập lãnh thổ.
Các thế lực thù địch, phản động trong nỗ lực ngông cuồng chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta không ngừng xuyên tạc, kích động nhằm gây rối loạn, bất ổn trong lòng dân nhằm lật đổ nhà nước, chế độ ta. Thủ đoạn quen thuộc của chúng là xuyên tạc, định hướng dư luận hiểu sai chính sách của Nhà nước ta, nhất là các vấn đề ngoại giao, quy chụp với các sự kiện các vấn đề phức tạp trên Biển đông, biên giới… Với chính sách không liên minh quân sự, chúng cho rằng chúng ta đóng cửa, không tuân theo xu thế phát triển toàn cầu, bảo thủ … được tung trên những trang mạng xã hội, những trang tin chống phá quen thuộc như BBC Tiếng Việt, Việt Tân, Đài châu Á tự do …
          Vũ khí để chúng ta đập tan âm mưu chống phá của các thế lực phản động chính là vấn đề nhận thức và tuyên truyền đúng, đủ, chính xác về chính sách của Nhà nước ta về vấn đề không tham gia liên minh quân sự. Để hiểu rõ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định: “Chúng ta "không tham gia liên minh quân sự" vì chủ trương nhất quán của Việt Nam là thêm bạn, bớt thù. Liên minh quân sự nghĩa là anh phải gắn hẳn với một bên, có thể đối đầu với bên khác, tức là chuốc thêm kẻ thù. Việt Nam không đứng về bên nào, chỉ đứng về hòa bình, lẽ phải, công lý, pháp lý quốc tế. Bây giờ, các nước luôn đề cao lợi ích quốc gia - dân tộc, không ai đi bảo vệ thay cho nước khác. Lịch sử chiến tranh của Việt Nam đã khẳng định, chỉ khi có chính nghĩa chúng ta mới giành được thắng lợi, mà muốn có chính nghĩa thì phải giữ cho được độc lập, tự chủ. Hơn nữa, chúng ta không liên minh quân sự, nhưng vẫn tăng cường hợp tác quốc phòng với các quốc gia để có sự ủng hộ quốc tế, không để bị bao vây, cô lập. Với tình hình quốc tế, khu vực, khả năng của đất nước và cách xử trí đối với các thách thức quốc phòng hiện tại, tôi tin rằng chúng ta đủ điều kiện để quản trị được tình hình an ninh, không để phát sinh xung đột, không để xảy ra chiến tranh”.
Thực tế lịch sử, Việt Nam cũng chưa bao giờ liên minh quân sự với nước nào. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, Việt Nam nhận được sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô, Trung Quốc, các nước xã hội chủ nghĩa, các nước bè bạn, nhưng chúng ta không tham gia khối Warszawa, liên minh quân sự của Liên Xô và Đông Âu. Chúng ta không tham gia liên minh quân sự nhưng vẫn làm bạn với tất cả các nước, nỗ lực tham gia vào các vấn đề chung của thế giới như gửi quân tham gia gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc, đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.
Hiểu được ý nghĩa của chính sách không liên minh quân sự của Nhà nước ta, chúng ta thấy được chủ trương đúng đắn, phát huy năng lực tự chủ, tự cường trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đồng thời thể hiện quan điểm Việt nam muốn làm bạn với tất cả các nước, trên quan điểm tôn trọng hòa bình, độc lập và không can dự vào công việc nội bộ của nhau. Chúng ta nỗ lực để thêm bạn, bớt thù nhằm tăng cường xây dựng nền văn minh nhân loại trong hợp tác, hữu nghị cùng có lợi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét