Một
số học giả trên thế giới có quan điểm chống cộng rất đề cao vai trò của “XHDS”
trong các cuộc “cách mạng sắc màu” lật đổ chế độ XHCN. Giữa những năm 80 của
thế kỷ XX, ngay sau khi khởi xướng cải tổ với việc M. Goóc-ba-chốp chủ
trương “công khai hóa” và “dân chủ hóa”, các tổ chức đoàn thể phi chính
thức và các ấn phẩm tuyên truyền cho tự do hóa tư sản dưới nhiều hình thức đã
mọc lên “như nấm sau mưa” ở Liên Xô. Ngày 28-12-1987, xã luận đăng trên báo Sự
thật cho biết, Liên Xô khi đó đã có hơn 30.000 tổ chức, đoàn thể phi chính
thức. Do thái độ ủng hộ của M. Goóc-ba-chốp, ngày càng có nhiều tổ chức đoàn
thể xã hội chống đối Đảng, chính quyền Xô-viết được công khai hóa, hợp
pháp hóa. M. Goóc-ba-chốp không những cho phép các đoàn thể phi chính thức
tồn tại mà còn cổ vũ thành lập các đảng phái, từng bước thực hiện chế độ
đa đảng. Các đảng đối lập ra đời và sau đó đã giành được chính quyền tại
một loạt địa phương dưới cái gọi là “bầu cử tự do” là hệ quả trực tiếp
của chính sách nêu trên. Những tổ chức này trắng trợn xuyên tạc lịch
sử, bôi nhọ, hạ bệ các nhà lãnh đạo Liên Xô trước đây, phủ nhận
thành tựu của chủ nghĩa xã hội, ngang nhiên hô hào chống chế độ và Nhà
nước Xô-viết. Đây là một trong những nhân tố trực tiếp dẫn đến sự tan rã của
Liên Xô.
Tại
Ðông Âu ngay từ những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ XX, ở một số
nước đã hình thành các công đoàn, hội có xu hướng tách khỏi quản
lý của nhà nước, đối lập với chính quyền, hoạt động với danh nghĩa là
“tổ chức XHDS” nhân danh bảo vệ công nhân, bảo vệ các quyền dân sự.
Thông qua việc lôi kéo quần chúng, với sự hỗ trợ từ nước ngoài, một số tổ
chức Công giáo, được kích hoạt thêm bởi các chính sách “công khai hóa”,
“dân chủ hóa” và chính sách đối ngoại với đồng minh của M.
Goóc-ba-chốp, những tổ chức này nhanh chóng chuyển hóa thành tổ
chức chính trị đối lập, đóng vai trò trọng yếu trong việc hạ bệ uy
tín của nhà nước, thúc đẩy hình thành chế độ đa đảng và giành chính quyền thông
qua cái gọi là “bầu cử dân chủ”. Các cuộc “cách mạng đường phố” tại các nước
khu vực Trung Ðông - Bắc Phi hay “cách mạng nhung”, “cách mạng màu” ở
một số nước thuộc không gian hậu Xô-viết thời gian qua cũng cho thấy vai
trò của các cơ quan đặc biệt nước ngoài, các NGO trong việc hỗ trợ các tổ chức
XHDS trong nước lôi kéo, kích động quần chúng lật đổ các chính thể hợp pháp,
gây nên tình trạng khủng hoảng chính trị, thậm chí có nước còn lâm
vào cảnh chia rẽ, xung đột triền miên, lãnh thổ bị chia cắt lâu dài.
Chúng
ta không phủ nhận vai trò nhất định của các tổ chức xã hội, hiệp hội,
quỹ, diễn đàn,... nhất là khả năng tham gia giải quyết một số vấn đề
xã hội tại cộng đồng hay nhóm xã hội cụ thể; tập hợp nguyện vọng
đa dạng của các tầng lớp trong xã hội phản ánh đến Đảng và Nhà
nước; trực tiếp đứng ra cung ứng một số dịch vụ xã hội do Nhà nước
ủy quyền, hoạt động trong khuôn khổ quy định pháp luật. Trên thực tế,
trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa, Đảng và Nhà nước ta rất coi trọng thiết lập các tổ chức xã
hội đa dạng theo ngành nghề, lợi ích, nhu cầu, nhân đạo, hữu nghị,
sở thích... và không ngừng hoàn thiện quy định pháp luật để phát huy
vai trò của các tổ chức này thật sự có ích cho xã hội, cho người
dân. Các tổ chức NGO nước ngoài hoạt động tại nước ta thật sự có
đóng góp cho cộng đồng, phát triển xã hội, tôn trọng pháp luật Việt
Nam đều được tôn trọng, khuyến khích.
Nhưng
cần thấy rõ rằng, ở nhiều quốc gia, nhất là những nước đang phát triển, sự hình
thành các tổ chức của “XHDS” thường chịu sự tác động của nhiều nhân tố,
trong đó có các lực lượng chính trị từ bên ngoài thông qua nhiều hình thức và
con đường khác nhau. Vậy chúng ta cần nhận thức về “XHDS” như thế nào?
Cùng
với thực tế tồn tại và phát triển ngày càng phong phú của các tổ chức hội quần
chúng, thuật ngữ “XHDS”, “tổ chức XHDS” được thảo luận, bàn luận khá sôi nổi ở
nước ta. Tuy nhiên, đây là vấn đề chính trị, xã hội rất phức tạp, còn nhiều
nhận thức khác biệt, thậm chí đối lập nhau, tùy thuộc vào góc độ tiếp cận.
Hiện nay, đang tồn tại hai khuynh hướng nhận thức phổ biến về vấn đề
XHDS: Một là, tuyệt đối hóa, đề cao quá mức vai trò của “XHDS”,
cho rằng cần đẩy nhanh sự phát triển của “XHDS” ở Việt Nam, đồng nhất quá trình
này với thực hiện dân chủ hóa, xem đây là “liều thuốc vạn năng” cho khắc
phục những giới hạn của quản lý nhà nước và giải quyết tiêu cực trong
đời sống xã hội phát sinh từ cơ chế thị trường; hai là, coi
“XHDS” mang tính tiêu cực, “đối lập” với Nhà nước XHCN, là vấn đề nhạy cảm,
nên né tránh, ngại đề cập và không khuyến khích nghiên cứu, tìm hiểu, thậm chí
dựa vào các tổ chức xã hội hoạt động theo kiểu “bất tuân dân sự”,
gây nên tình trạng vô chính phủ, bất ổn chính trị - xã hội ở nhiều
nước trên thế giới rồi bài xích, phủ nhận sạch trơn vai trò các hội,
quỹ, diễn đàn trong tham gia quản lý phát triển xã hội. Việc chưa
thống nhất nhận thức khiến cho cách tiếp cận, ứng xử đối với vấn đề XHDS hiện
nay của các cơ quan chức năng đang khá lúng túng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét