Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

Chống COVID- 19 mới thấy được tính ưu việt của chế độ XHCN ở Việt Nam



Những ngày qua toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch COVID - 19 với quyết tâm mãnh liệt “Chống dịch như chống giặc”, và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đó là: Khống chế được dịch bệnh; phân vùng, cô lập vùng dịch; chủ động điều tiết được dịch; điều trị khỏi cho những người nhiễm bệnh; chống dịch bệnh nhưng không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động kinh tế- xã hội. Kết quả này đã được cộng đồng thế giới bước đầu đánh giá cao. Vì sao Việt Nam lại thành công trong chống dịch như vậy? Bởi vì Việt Nam khi phát hiện có dịch đã nhanh chóng có các biện pháp thực hiện kịp thời đồng bộ, quyết liệt. Điều đó đúng nhưng chưa đủ, bởi vì các biện pháp trên thì bất cứ quốc gia nào trên thế giới khi có dịch cũng làm như vậy, nhất là các nước phát triển thì còn làm tốt hơn thế. Ở đây còn một nguyên nhân nữa mang tính quyết định mà Việt Nam đã phát huy được, đó là ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, lòng thương người: “thương người như thể thương thân”, mình vì mọi người của con người Việt Nam trong chế độ XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
Dịch COVID- 19 là một chủng vi rút mới được lây truyền từ người sang người với mức độ lây nhiễm qua nhiều đường và tốc độ nhanh, hiện chưa có thuốc khống chế. Nếu để lây chéo thì mức độ lây từ một người sang nhiều người rất nhanh. Nếu chỉ thực hiện các biện pháp hành chính (mệnh lệnh) vẫn là chưa đủ, bởi vì trong xã hội, quan hệ của con người rất phong phú, đa dạng, nếu con người không có ý thức tự giác, thì các biện pháp hành chính cho dù tốt đến mấy cũng vẫn để lọt, thiếu, kẽ hở, vẫn có người mắc bệnh mà không phát hiện được. Mà nếu có người mắc bệnh mà không phát hiện được thì việc lây chéo từ người này sang người khác là rất nhanh, khi lẫy nhiễm nhanh thì cơ hội “vàng” trong sử lý dịch bệnh sẽ mất đi. Nên, trong chống dịch mỗi người phải có ý thức trách nhiệm với nhau, người nọ, phát hiện người kia, và quan trọng nhất là phải có lòng thương người, thương đồng loại. Việt Nam vừa qua đã làm tốt được công tác giáo dục, quán triệt, cùng với lòng yêu nước, ý thức tự giác sẵn có của con người mới XHCN Việt Nam, nên đã phát huy được yếu tố chính trị tinh thần trong chống dịch.
Thiết nghĩ, đây cũng chính là tính ưu việt của dân chủ XHCN mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta đang xây dựng, chúng ta cần phát huy trong các nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ chống dịch trong thời gian tới.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét