Cứ đến dịp chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, các thế lực thù địch lại rêu rao, xuyên tạc rằng: Việc lựa chọn, bầu vào các vị trí quan trọng trong Đảng, Nhà nước chỉ mang tính hình thức; chỉ người nhà các lãnh đạo mới được lựa chọn. Đại hội thực chất chỉ là việc củng cố, thâu tóm quyền lực của một số lãnh đạo... Đây là luận điệu xuyên tạc về công tác tổ chức cán bộ, nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta.
Trọng dụng người có đức, có tài-truyền thống và bài học lịch sử
Lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng minh, thu hút và trọng dụng người tài
đức trở thành quốc sách, thành đạo đức và thấm sâu vào quan niệm sống
của nhân dân ta. Kế thừa truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc, trong suốt
quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản
Việt Nam luôn quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ và thu hút người tài
đức để xây dựng, kiến thiết đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định:
“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất
bại đều do cán bộ tốt hay kém”, “Kiến thiết cần có nhân tài. Nhân tài
nước ta dù chưa có nhiều lắm nhưng nếu chúng ta khéo lựa chọn, khéo phân
phối, khéo dùng thì nhân tài càng ngày càng phát triển”. Trong tuyển
chọn, bố trí cán bộ, Người nhấn mạnh, không được thiên tư, thiên vị,
không phân biệt là người trong hay ngoài Đảng mà lựa chọn những người
thật sự có đức, có tài, hết mình phấn đấu cho cách mạng. Hồ Chí Minh yêu
cầu người lãnh đạo, quản lý phải biết chăm lo phát hiện người tài đức,
phải biết đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng họ hợp lý và phải làm thường
xuyên, liên tục, như: “Người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu”.
Người cũng khẳng định: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân
tự do lựa chọn những người có tài, có đức, để gánh vác công việc nước
nhà”, đó chính là cuộc vận động chính trị quan trọng nhằm phát huy vai
trò làm chủ thật sự của nhân dân trong xây dựng Nhà nước của dân, do
dân, vì dân. Người căn dặn: “khéo dùng cán bộ là phải khéo nâng cao chỗ
tốt, khéo sửa chữa chỗ xấu cho họ”,“dụng nhân như dụng mộc”, “phải dùng
người đúng chỗ, đúng việc”, biết dùng đúng năng lực sở trường của họ,
bảo đảm tính kế thừa và phát triển, chú ý tạo nguồn và bồi dưỡng cán bộ
kế cận cho đời sau. Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt phê bình nghiêm khắc
việc dùng cán bộ là người thân, anh em quen biết hay dùng những kẻ khéo
nịnh dẫn đến hiện tượng ô dù, công thần, kéo bè cánh. Người yêu cầu phải
tuyệt đối tránh hiện tượng địa phương cục bộ trong công tác cán bộ;
phải xử lý nghiêm bệnh địa phương trong công tác này.
Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dùng người tài không đúng, công việc sẽ không chạy, làm thui chột nhân tài và có hại cho Đảng. Trong ảnh: Bác Hồ trò chuyện với các trí thức / Ảnh tư liệu. |
Ngày càng hoàn thiện chính sách về công tác cán bộ
Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ
ngang tầm với nhiệm vụ, coi đó chính là khâu "then chốt của nhiệm vụ
then chốt". Vì vậy, trong từng giai đoạn cách mạng, Đảng Cộng sản Việt
Nam đã ban hành nhiều văn bản quan trọng chỉ đạo công tác này. Không chỉ
các hội nghị Trung ương, mà ngay trong văn kiện đại hội, Đảng Cộng sản
Việt Nam cũng thể hiện rõ những chủ trương, giải pháp quan tâm, chăm lo
đến nhiệm vụ xây dựng, bồi dưỡng cán bộ, như: Nghị quyết số 03-NQ/TW
ngày 18-6-1997 của Bộ Chính trị khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ
đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Văn kiện Đại hội X
khẳng định: “Phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng người có đức, có
tài; tạo bước chuyển căn bản trong việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng,
sử dụng nhân tài; xây dựng chiến lược quốc gia về nhân tài; coi đó là
giải pháp quan trọng trong thực hiện chiến lược cán bộ”, “lựa chọn những
người thực sự có đức, có tài giữ các vị trí lãnh đạo, đặc biệt là người
đứng đầu”(1). Đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng
Đảng đã khẳng định một chủ trương rất mới và tích cực trong việc lựa
chọn, bố trí người tài, đức vào các vị trí lãnh đạo: “Thí điểm chế độ
tiến cử, chế độ tập sự lãnh đạo quản lý”; Văn kiện Đại hội XII tiếp tục
nhấn mạnh: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ
cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”;
Bộ Chính trị khóa XII cũng ban hành Quy định số 89-QĐ/TW ngày 4-8-2017
về “Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán
bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”, Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII về tiếp
tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết Trung ương 7, khóa XII về tập
trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm
chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Quy định số 90-QĐ/TW ngày
4-8-2017 về “Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”; Quy định số
105-QĐ/TW ngày 19-12-2017 của Bộ Chính trị quy định về phân cấp quản lý
cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Nghị quyết số 26-NQ/TW
ngày 19-5-2018 của Bộ Chính trị về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ
các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang
tầm nhiệm vụ”; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về
đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII
của Đảng...
Trong đó, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 là nghị quyết rất quan
trọng và cấp thiết trong xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu chủ
động hội nhập quốc tế và phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045. Việc ban hành hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý
về công tác cán bộ thể hiện quyết tâm chính trị to lớn của Đảng, Nhà
nước nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán bộ; góp phần
ngăn chặn, đẩy lùi những tiêu cực, hạn chế trong công tác này ngay từ
khâu đánh giá, lựa chọn cán bộ và thu hút người có đức, tài vào hệ thống
chính trị của nước ta.
Đại hội không phải là nơi chạy chức, chạy quyền
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ chiến
lược các cấp đã trưởng thành mọi mặt, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Việc lựa chọn,
bầu vào các vị trí quan trọng của hệ thống chính trị đã được đổi mới,
bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, công tâm, khách quan, có sự tham
gia rộng rãi của toàn xã hội. Trong công tác cán bộ, việc chuẩn hóa,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương luôn đi đôi với tạo cơ chế, môi trường, điều
kiện để khuyến khích đổi mới, sáng tạo của cán bộ và tăng cường kiểm
soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, kịp thời ngăn chặn và đẩy
lùi các tiêu cực.
Thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc trong đấu tranh chống
tham nhũng, xử lý nghiêm minh trước pháp luật những cán bộ, đảng viên
thoái hóa biến chất, vi phạm pháp luật, kể cả đương chức hoặc đã nghỉ
hưu theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; kiên quyết
đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ yếu kém, không đủ phẩm chất,
năng lực, quan liêu, sách nhiễu nhân dân đã củng cố niềm tin của cán bộ,
đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Công tác chuẩn bị và tổ
chức đại hội đảng bộ các cấp của Đảng được thực hiện trên cơ sở phát huy
dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương; coi trọng
chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng,
trước hết là người đứng đầu. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
đã khẳng định: “Đại hội là dịp để ta sàng lọc cán bộ chứ không chỉ bàn
phương hướng. Ai xứng đáng thì làm, không thì thôi, không sợ thiếu cán
bộ”(2). Công tác nhân sự được thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định
của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đặc biệt coi trọng chất lượng, có số
lượng và cơ cấu hợp lý; cán bộ phải tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy
tín, thật sự trong sạch, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp
ứng yêu cầu của tình hình mới. Việc bầu ra cơ quan lãnh đạo các cấp
được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ nhằm tạo môi trường
thực sự dân chủ trong quá trình chuẩn bị nhân sự và trong bầu cử tại đại
hội... chứ không thể để gia tăng tình trạng “con vua thì lại làm vua”
hay là việc “củng cố hay thâu tóm quyền lực” như các thế lực thù địch đã
rêu rao, xuyên tạc.
Tuy nhiên, cũng phải nghiêm túc nhìn nhận, vẫn còn tồn tại những hạn
chế nhất định trong công tác cán bộ thời gian qua. Đảng, Chính phủ đã
chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, đổi mới công tác đánh
giá, thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ, nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu đặt ra.
Công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đạt được nhiều kết quả tốt, nhưng
trên thực tế có nhiều cán bộ có đức, có tài, có triển vọng chưa được
đưa vào quy hoạch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chậm đổi mới, chưa
kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, chưa gắn quy hoạch theo
chức danh. Việc sắp xếp, bố trí giới thiệu cán bộ ứng cử vẫn còn tình
trạng đúng quy trình nhưng chưa đúng người, đúng việc hoặc bổ nhiệm cán
bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong đó có cả người thân, họ hàng
của lãnh đạo còn diễn ra ở một số bộ, ngành, địa phương. Công tác giám
sát của các cơ quan chức năng và nhân dân đối với cán bộ, đảng viên ở
một số nơi còn lỏng lẻo nên vẫn còn có cán bộ lãnh đạo, quản lý thoái
hóa, biến chất, tham nhũng, hách dịch với nhân dân chưa được xử lý kịp
thời.
Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục xây dựng được đội
ngũ cán bộ chiến lược “vừa hồng, vừa chuyên”, có đủ tâm, đủ tầm, đủ tài
để lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của cách mạng. Để đạt được
mục tiêu này, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của
Đảng, Nhà nước trong công tác cán bộ. Cần xây dựng bộ khung tiêu chuẩn
cho tất cả chức danh trong bộ máy hành chính nhà nước, cấp nào ràng buộc
tiêu chuẩn chức danh ấy. Trong đánh giá cán bộ, phải lấy hiệu quả công
tác thực tế và sự tín nhiệm của nhân dân đối với cán bộ làm thước đo chủ
yếu. Cần tiếp tục thực hiện cơ chế thi tuyển các chức danh bổ nhiệm bảo
đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng và cạnh tranh lành
mạnh, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của nhiều cơ quan chức năng và
nhân dân để lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm
chất đạo đức tốt, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm giữ
các vị trí lãnh đạo. Có cơ chế tranh cử đối với các chức danh bầu cử
bằng cương lĩnh, chương trình hành động thuyết phục. Kiên quyết đấu
tranh, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực như "chạy chức", "chạy quyền"
hoặc hình thức, chiếu lệ trong lựa chọn, bố trí cán bộ. Việc lựa chọn,
bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải đúng nguyên tắc, dân chủ,
minh bạch, công khai, công tâm, khách quan. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn,
tinh gọn các tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị bảo đảm tinh
gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo,
cải tiến chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ hợp lý bảo đảm cho cán
bộ, đảng viên sống tốt bằng thu nhập chính đáng của mình. Nâng cao chất
lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ cốt cán theo
hướng hiện đại, chuẩn hóa chuyên sâu; coi trọng giáo dục đạo đức, lối
sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành; gắn đào tạo cơ bản tại
trường và bồi dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn để đánh giá, tuyển chọn,
tạo nguồn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để
hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cần gắn kết chặt chẽ đào tạo với sử
dụng đúng chuyên môn được đào tạo. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động quản lý, sử dụng cán bộ, qua đó kịp thời xử lý tiêu cực,
đồng thời phát hiện, thay thế cán bộ yếu kém bằng những người có đức, có
tài, có đủ phẩm chất, năng lực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét