Một
là, cần nhận thức đầy đủ về XHDS và có cách “ứng xử” phù hợp với vấn đề
“XHDS”. Phải thẳng thắn bác bỏ và phê phán, đấu tranh kiên quyết với các quan
điểm khuyến khích, cổ vũ XHDS với ý đồ thúc đẩy hình thành các tổ
chức chính trị đối lập. Hiện nay, nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn liên
quan đến XHDS chưa được nghiên cứu thấu đáo, hiệu lực và công cụ quản lý của
Nhà nước, ý thức pháp luật của người dân còn có những hạn chế. Do đó, nếu chúng
ta buông lỏng, thả nổi cho sự hình thành, phát triển “XHDS” sẽ dẫn đến nhiều hệ
lụy phức tạp, khó kiểm soát, nhất là dưới góc độ quản lý nhà nước, cũng như bảo
vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và bảo vệ an ninh quốc gia.
Hai
là, kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính sách, biện
pháp hạn chế đến mức thấp nhất những hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực của XHDS mà các
thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng chống phá cách mạng Việt Nam. Cần
tổ chức nghiên cứu bài bản, có hệ thống về XHDS, các yếu tố của XHDS, nhất là
làm rõ khái niệm, bản chất của XHDS; XHDS và các yếu tố cấu thành,
biểu hiện cụ thể của XHDS; các hình thức của XHDS gắn với điều
kiện lịch sử - cụ thể, nhất là chế độ chính trị, truyền thống văn
hóa, trình độ phát triển kinh tế - xã hội; cấu trúc của XHDS và
quan hệ của XHDS với nhà nước, thị trường, tôn giáo, mạng xã hội,
gia đình; vai trò, ưu thế và giới hạn, mặt tiêu cực của XHDS; yếu tố
ngoại sinh và nội sinh của XHDS; các hình thức lợi dụng XHDS của các thế
lực thù địch và cơ hội chính trị. Từ những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp
cho Đảng, Nhà nước chủ động có chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm quản lý
các tổ chức xã hội, các NGO, vừa phát huy mặt tích cực, vừa định hướng hoạt
động lành mạnh phù hợp với thể chế chính trị, đặc điểm về kinh tế, văn hóa và
xã hội của đất nước, triệt tiêu các yếu tố có thể bị lợi dụng để hình thành
lực lượng chính trị đối lập, gây bất ổn chính trị - xã hội. Đồng thời,
làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp
nhân dân không bị các thế lực thù địch kích động, lôi kéo thông qua danh
nghĩa tổ chức XHDS.
Ba
là, trong điều kiện có sự tồn tại khách quan của một số loại tổ chức có
tính chất “XHDS”, cần tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng, hoàn thiện hệ
thống chính sách, pháp luật nhằm phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức này,
hạn chế những tác động tiêu cực của nó và có các biện pháp quản lý phù hợp với
điều kiện thực tế của đất nước, phù hợp với cơ chế vận hành của thể chế chính
trị, giữ vững bản chất của chế độ. Sự quản lý và định hướng có hiệu quả,
bằng pháp luật của Nhà nước sẽ tạo ra một môi trường dân chủ, lành mạnh cho sự
phát triển hài hòa của toàn xã hội. Mặt khác, cần củng cố, đổi mới, phát huy
tính tích cực và chủ động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội để làm tốt chức năng đoàn kết, tập hợp, vận động
các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước, giám sát và phản biện xã hội,
bảo vệ quyền lợi của nhân dân trước tác động bởi mặt trái của cơ
chế thị trường và toàn cầu hóa.
Đồng
thời, quán triệt tinh thần Đại hội XII của Đảng: “Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn
hóa, xã hội với quốc phòng, an ninh và quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn
hóa, xã hội trong từng chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội”(1), định hướng đổi mới tổ chức và hoạt động của các tổ chức xã hội, hiệp
hội, đoàn thể ở Việt Nam phải gắn liền với việc xây dựng, hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng XHCN; gắn với đổi mới hệ thống chính trị, xây
dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; hoàn
thiện nền dân chủ XHCN.
Bốn
là, các lực lượng nòng cốt các cấp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể
được giao, vận dụng các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt
động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “XHDS” xâm phạm an ninh quốc gia,
trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, vấn đề cấp bách hiện nay là tăng cường hiệu
lực quản lý nhà nước đối với các tổ chức hội và NGO Việt Nam, không để các thế
lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng tác động, chuyển hóa thành tổ chức XHDS
theo tiêu chí phương Tây.
Đồng
thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác đẩy mạnh đấu tranh trên
lĩnh vực tư tưởng - lý luận, ngăn chặn hoạt động truyền bá tư tưởng, thổi
phồng, tuyệt đối hóa vai trò của XHDS theo mô hình, tiêu chí của phương Tây, cổ
vũ thành lập các tổ chức chính trị đối lập, các tổ chức phản động dưới danh
nghĩa, vỏ bọc của tổ chức “XHDS”; phối hợp tuyên truyền, vận động các nhân sĩ,
trí thức, học giả đang sinh hoạt tại các hội, liên hiệp hội, tổng hội nâng cao
cảnh giác trước luận điệu của các thế lực thù địch về cái gọi là “hình mẫu lý
tưởng” của “XHDS” phương Tây, cũng như tích cực tham gia đấu tranh tư tưởng -
lý luận. Đồng thời, vạch rõ những điểm không phù hợp (cả về lý luận và thực
tiễn) của “XHDS” theo hình mẫu phương Tây đối với xã hội Việt Nam; vạch rõ mưu
đồ chính trị của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị thông qua việc lợi dụng
vấn đề “XHDS” để tác động, chuyển hóa chế độ chính trị tại Việt Nam. Bên cạnh
đó, sử dụng các biện pháp, phương tiện ngăn chặn, vô hiệu hóa các con đường,
cách thức truyền bá vấn đề “XHDS” theo hình mẫu phương Tây vào Việt Nam, đặc
biệt là thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, hợp tác, trao đổi về
văn hóa, khoa học, giáo dục - đào tạo... Đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời
hoạt động của các thế lực thù địch bên ngoài câu kết, hậu thuẫn cho số đối
tượng chống đối trong nước thành lập các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ
bọc XHDS.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét