Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

VIỆT NAM CÓ MINH BẠCH VỀ DỊCH COVID-19 ?


Cho đến hiện tại, sau khi 15/16 ca nhiễm Covid-19 đã được xuất viện, vẫn còn một số người Việt chúng ta, không tin tưởng và nghi ngờ Chính phủ Việt Nam chưa thật sự minh bạch thông tin về dịch Covid-19, họ vẽ ra đủ mọi thể loại thuyết âm mưu để cho rằng Nhà nước đang giấu dịch dù không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cụ thể.
 “Không giấu dịch tại sao lại phải kéo dài kỳ nghỉ tết của học sinh, sinh viên?” là một trong những cách đặt vấn đề ngu xuẩn xuất phát từ những người tự nhận mình là “dân chủ”, “trí cmn thức”… Câu trả lời rất đơn giản, đó là phương châm “phòng ngừa là chính”, thực hiện mọi biện pháp để phòng ngừa, không để xảy ra dịch bệnh trên diện rộng. Nên nhớ, Việt Nam đã cơ bản khống chế được dịch nhưng trên thế giới, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp (trong vòng 6 ngày, tại Hàn Quốc, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng 25.43 lần và chưa có dấu hiệu dừng lại), do đó, mọi biện pháp phòng ngừa lúc này không bao giờ là thừa. Trong cái xã hội mà 10 người có tới 11 cái smartphone, hở ra là dí thẳng camera vào mặt nhau để livestream thì chắc Nhà nước có giấu dịch bằng niềm tin.
Thế nhưng trái ngược lại những nghi ngờ, thuyết âm mưu vô căn cứ của "tam côn phái" thì các chuyên gia Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ), ngành y tế Mỹ, đại sứ Mỹ và Chính phủ Mỹ (aka “Bố Mỹ”) lại tin vào mức độ minh bạch của Chính phủ Việt Nam.
 Đây là những gì ông Đại sứ Daniel J. Kritenbrink đã phát biểu về tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam:
“Chúng tôi theo dõi rất sát sao và rất hài lòng và ấn tượng về hành động của Chính phủ Việt Nam đối với tình hình coronavirus ở Việt Nam cho đến nay.
Chúng tôi ấn tượng với mức độ hợp tác của Chính phủ Việt Nam và mức độ minh bạch của Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam cân nhắc rằng tình trạng này là rất nghiêm trọng và rất chủ động, họ hợp tác rất tốt với nhóm của chúng tôi.
Chúng tôi có sự hiện diện đông đảo đội ngũ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Việt Nam, họ cho chúng tôi biết rằng họ rất hài lòng về mức độ hợp tác và minh bạch. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát với các nhà chức trách của Chính phủ Việt Nam”.
Trong 16 ca bệnh ở Việt Nam, có một người Mỹ gốc Việt đã quá cảnh ở Vũ Hán trước khi đến Việt Nam. Tôi rất vui để báo cáo rằng chúng tôi đã liên lạc rất sát sao với ông ấy trong thời gian nằm bệnh viện và được chữa trị ở Sài Gòn. Chúng tôi nghĩ rằng ông ấy đã nhận được sự điều trị rất tuyệt vời, theo tôi biết bệnh của ông ấy đang tiến triển rất tốt”.
Chi tiết bài phát biểu có thể xem tại comment. Còn bợn /// nào cho rằng Cộng sản mua chuộc luôn Đại sứ Mỹ để nói tốt cho Việt Nam thì lượn luôn cho nước nó trong.
 Như vậy là các chuyên gia Mỹ tin về minh bạch của Chính phủ Việt Nam. Không phải một chuyên gia mà cả trăm chuyên gia. Không phải chuyên gia thường mà là chuyên gia Y tế của CDC Mỹ. Không phải họ ngồi ở Washington (hay cali phọt) mà ngồi ở Hà Nội. Không phải họ ngồi 1 vài ngày mà đã ngồi cả tháng nay ở ở Hà Nội. Không phải chỉ ngồi ở ĐSQ Mỹ mà họ làm việc hàng ngày với các cơ quan Y tế và CDC Việt Nam.
 Thực tế là vậy, nhưng nhiều người nước ngoài nói tiếng Việt vẫn cố chấp, không dám nhìn nhận sự vững mạnh của nền y tế nước nhà. Đối với họ, Việt Nam phải là một đất nước độc tài, nghèo đói, lạc hậu, dịch bệnh tràn lan… bởi nếu không như vậy, liều thuốc phiện để họ quên đi thân phận lưu vong cũng sẽ tan biến.
“Tụi nó thích hạ thấp người khác để che đậy cảm giác thua kém".
 Thôi thì chó cứ sủa và đoàn người cứ đi!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét