Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

TÍCH CỰC PHÒNG, CHỐNG "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HÓA" VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG



Trong những ngày này, chúng ta đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, một sự kiện chính trị trọng đại: tổng kết 35 năm Đảng lãnh đạo công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, đồng thời vạch ra những định hướng lớn trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội sớm đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp.
Để tổ chức thành công sự kiện chính trị trọng đại đó, đòi hỏi sự nỗ lực, bản lĩnh, quyết tâm cao trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, một yêu cầu rất quan trọng và cấp thiết đặt ra đối với các cấp bộ Đảng và mọi cán bộ, đảng viên là phải tích cực đấu tranh phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" về tư tưởng chính trị trong toàn bộ quá trình tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 “Tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” về tư tưởng chính trị là sự suy thoái từ bên trong; là quá trình tự biến đổi về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo chiều hướng tiêu cực, làm mất dần các chuẩn mực của người cộng sản, dẫn đến xa rời những nguyên tắc, quan điểm mácxít; suy giảm nghiêm trọng niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đến khi những yếu tố cách mạng, tích cực bị phai nhạt, triệt tiêu, tư tưởng phi XHCN tăng dần, thắng thế, lúc đó sẽ dẫn đến sự “tự chuyển hoá” cán bộ, đảng viên từ người tốt trở thành phần tử chống đối Đảng, Nhà nước. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” của cá nhân nếu không được ngăn chặn kịp thời, triệt để sẽ dẫn đến tổ chức bị suy thoái, tự tan rã. Khi “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” diễn ra ở tầm vĩ mô sẽ dẫn đến sự chuyển hoá từ chế độ XHCN sang trạng thái tự phát theo con đường tư bản chủ nghĩa. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị đang thực sự trở thành một trong những nguy cơ, thách thức hàng đầu đối với Đảng, với chế độ XHCN ở nước ta. Do vậy, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị vừa là yêu cầu vừa là nhiệm vụ cấp bách của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, nhất là trong thời điểm đang diễn ra sự kiện chính trị trọng đại tiến hành  Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Để tích cực phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" về tư tưởng chính trị ở nước ta hiện nay, đòi hỏi các tổ chức đảng cần sắc bén nắm chắc tình hình, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ đi đôi với tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó tập trung thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu:
Thứ nhất, đẩy mạnh cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng lý luận, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, củng cố, giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng. Để làm tốt yêu cầu trên cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên giữ các cương vị chủ trì trong tổ chức Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị xã hội; mặt khác, cần nêu cao cảnh giác, nhạy bén phát hiện kịp thời những tư tưởng đối lập, thù địch của các thế lực phản động và của những phần tử cơ hội trong tổ chức Đảng, bộ máy chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội; tiến hành xử lý kịp thời và nghiêm minh theo pháp luật đối với các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc phá hoại của các thế lực thù địch.
Thứ hai, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của vấn đề phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị. Các tổ chức đảng và mọi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Với thái độ “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh” làm cho tự phê bình và phê bình đúng nguyên tắc, thực chất, đem lại hiệu quả cao, nhất là trong quá trình tổ chức Đại hội Đảng các cấp.
Thứ ba, phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng chủ động, tích cực đấu tranh phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên.
Thứ tư, mỗi cán bộ, đảng viên phải hường xuyên tự giáo dục, tự rèn luyên nâng cao đạo đức cách mạng.
Các giải pháp trên cần phải được tiến hành đồng bộ và phối hợp đồng thời, chặt chẽ với cuộc đấu tranh phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trên các lĩnh vực khác của đời sống xã hội nước ta, bao gồm: phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" về kinh tế, về văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh - đối ngoại... thì mới đem lại hiệu quả cao, góp phần thiết thực vào thành công của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét