Những năm qua, nhằm thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình" đối với Việt Nam, các thế lực thù địch đã sử dụng tổng hợp các phương pháp, cách thức chống phá trên mọi lĩnh vực xã hội, trong đó, chúng triệt để sử dụng phương thức, thủ đoạn mới là "bất tuân dân sự" nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH), tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đưa Việt Nam đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.
Bản
chất "bất tuân dân sự" là coi thường kỷ cương phép nước. Đến thế kỷ 20, "bất tuân dân sự" phát triển
thành phương thức đấu tranh bất bạo động và trở thành một mũi tiến công quan trọng
trong chiến lược "diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc nhằm lật
đổ chính quyền, thay đổi chế độ chính trị ở các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN),
trong đó có Việt Nam và những nước không cùng phe với họ. “Phương thức hoạt
động” này được áp dụng trong cuộc "cách mạng màu", "cách mạng
đường phố" ở Đông Âu và Liên Xô vào những năm cuối thế kỷ 20; làn sóng
"Mùa xuân Ả Rập" ở các nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những năm 2010,
phong trào biểu tình nhằm lật đổ chính phủ ở Venezuela (từ năm 2017 đến nay);
phong trào chống sửa đổi dự luật dẫn độ tại Hồng Công (Trung Quốc) năm 2019...
"Bất tuân dân sự" có mối quan hệ chặt chẽ
với các tổ chức “xã hội dân sự”. Với lập luận, “xã hội dân sự” là “đối quyền
của quyền lực nhà nước” để tập trung đòi thực hiện trách nhiệm xã hội, chia sẻ
quyền lực chính trị cho “xã hội dân sự”; thực chất là cổ vũ tư tưởng coi nhà
nước đối lập với “xã hội dân sự”; kích động thái độ vô chính phủ hòng từng bước
đưa “xã hội dân sự” thành lực lượng đối trọng với nhà nước; chủ nghĩa đế quốc coi
hình thành “xã hội dân sự” là điều kiện, tiền đề cho việc cổ xúy tự do cá nhân,
lấy "bất tuân dân sự" làm phương thức cơ bản để lật đổ chính quyền
nhà nước.
Những người tham gia “bất tuân dân sự" thể hiện
sự phản kháng, không tuân thủ pháp luật thông qua hình thức đấu tranh “ôn hòa,
bất bạo động”. Tuy nhiên, tính chất “bất bạo động” có thể chuyển hóa thành bạo
động rất nhanh chóng trong những hoàn cảnh cụ thể; khi gặp thời cơ thuận lợi và
đủ điều kiện chín muồi.
Mục đích và hình thức thể hiện: Thông qua việc từ chối
tuân theo hay cản trở việc thực thi pháp luật, gây áp lực đối với nhà nước, các
đối tượng thực hiện “bất tuân dân sự" nhằm mục đích cuối cùng là vô hiệu
hóa hoạt động của chính quyền, tiến tới lật đổ nhà nước, thay thế bằng một chế
độ chính trị mới theo mô hình của chủ nghĩa tư bản. Để che giấu mục đích đó,
các thế lực thù địch thường che đậy, ngụy trang dưới những vỏ bọc khác nhau,
như: Tụ tập, tuần hành nhằm “phản kháng ôn hòa”, “phản kháng bất bạo động”,
“biểu tình ôn hòa”. Đối với Việt Nam, chúng triệt để lợi dụng các vấn đề “dân
chủ, nhân quyền”,“dân tộc, tôn giáo” hoặc lợi dụng các sự kiện chính trị-xã hội
phức tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền và lợi ích của con người để lôi kéo,
kích động, thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động, như: Đấu tranh
chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường, phản đối đặt trạm thu phí,
bảo vệ chủ quyền biển, đảo... thực chất là để thực hiện “bất tuân dân sự” nhằm
chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Chủ thể tiến hành là những cá nhân, tổ chức phản động
như: “Việt Tân”, “Hội anh em dân chủ”, “Hội văn đoàn độc lập Việt Nam”, “Hội
nhà báo độc lập Việt Nam”, “Mạng lưới Blogger Việt Nam”... giữ vai trò chỉ đạo,
tài trợ kinh phí, chỉ đạo đường lối, đào tạo, huấn luyện phương thức hoạt động
cho các đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị, đối tượng hình sự trong nước...
trở thành cộm cán thu hút, lôi kéo, tập hợp người dân tham gia các hoạt động
“bất tuân dân sự”. Số đối tượng trong nước ráo riết thu thập tình hình, phát
triển lực lượng, hình thành các hội nhóm hoạt động “bất bạo động”. Chúng thông
qua mạng xã hội, internet, rải truyền đơn, tờ rơi... để tuyên truyền, vận động
thu hút, lôi kéo người dân tham gia các hoạt động do chúng chỉ đạo.
Hậu quả của “bất tuân dân sự” để lại rất nặng nề, kéo
dài không chỉ về kinh tế-xã hội mà còn gây ảnh hưởng đến ANCT-TTATXH, gây chia
rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm mất lòng tin của người dân đối với chính
quyền. Điển hình như vụ người dân phản đối trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) năm
2017, vụ người dân tại Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai... xuống đường
phản đối Dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân
Phong, Phú Quốc và Luật An ninh mạng năm 2018... các đối tượng đã kích động
người dân đập phá trụ sở chính quyền, gây cản trở giao thông, đốt phá tài sản
của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, làm bị thương nhiều cán bộ thực thi
nhiệm vụ, gây ngừng trệ hoạt động của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và
người dân, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Nhà nước, của công
dân và xã hội.
Thực tế Việt Nam những năm qua đã cho thấy, để thực
hiện “bất tuân dân sự”, các thế lực thù địch ra sức cổ xúy quyền tự do vô
giới hạn trong các lĩnh vực xã hội và liên kết hình thành các hội, nhóm
“xã hội dân sự” với tên gọi, khẩu hiệu, tôn chỉ... thu hút các tầng lớp xã hội
tham gia, như: “Hội phụ nữ nhân quyền”,“Hội nhà báo độc lập”, “Hội anh em dân
chủ”… Chúng lợi dụng sơ hở của chính quyền trong thực thi pháp luật để lôi kéo
người tham gia phát triển lực lượng hoạt động theo kiểu “bất bạo động” xâm phạm
ANCT-TTATXH. Đặc biệt, các đối tượng thù địch tìm cách lôi kéo, mua chuộc cán
bộ, đảng viên và người dân tích cực tham gia phản biện chính sách, phản biện xã
hội, tác động và gây sức ép đòi thay đổi chính sách, hệ thống pháp luật và lĩnh
vực tư pháp nhằm chống lại Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN ở Việt Nam.
Để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với hoạt động này,
cần thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:
Một là, công tác phòng, chống hoạt động lợi dụng
“bất tuân dân sự” xâm phạm ANCT-TTATXH nước ta luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo
trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng; sự quản lý, điều hành của Nhà nước
nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác
phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại âm mưu, hoạt động lợi dụng phương
thức này chống phá Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng
cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất của “bất tuân dân
sự”, về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, đấu tranh
ngăn chặn hoạt động “bất tuân dân sự” chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội
Việt Nam, coi đó là trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân để huy động
sự tham gia của cả xã hội trong công tác này.
Hai là, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nắm
tình hình, phân tích, dự báo kịp thời mọi âm mưu, hoạt động lợi dụng dân chủ,
nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... kích động, lôi kéo nhân dân tham gia "bất
tuân dân sự" để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Nắm tình
hình tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu, đề xuất các cơ quan chức
năng giải quyết triệt để, thỏa đáng trên cơ sở pháp luật. Kịp thời phát hiện,
phối hợp giải quyết dứt điểm các “điểm nóng” ngay từ cơ sở, không để kéo dài,
không lây lan, vượt cấp. Trong xử lý các vấn đề nhạy cảm về dân chủ, nhân quyền
phải tính toán, cân nhắc thời điểm phù hợp, bảo đảm yêu cầu đặt ra theo hướng
kiên định về nguyên tắc nhưng khôn khéo, linh hoạt về phương pháp, tranh thủ
được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế, kiên
quyết không làm phức tạp thêm tình hình, không gây sơ hở để địch lợi dụng vu
cáo, xuyên tạc.
Ba là, tăng cường công tác quản lý báo chí, xuất
bản; kiểm soát chặt chẽ an ninh thông tin, quản lý internet, tích cực đấu tranh
ngăn chặn việc tán phát tài liệu, tin tức xuyên tạc, thù địch về dân chủ, nhân
quyền, dân tộc, tôn giáo... ở nước ta. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu
khoa học công nghệ mới, trang bị các phương tiện thiết bị hiện đại nhằm phục vụ
hiệu quả công tác quản lý, kiểm duyệt, kiểm tra trong lĩnh vực báo chí, xuất
bản, internet… đáp ứng kịp thời yêu cầu của công tác phòng ngừa, đấu tranh với
hoạt động "bất tuân dân sự".
Bốn là, cần quán triệt tinh thần giải quyết vấn
đề tụ tập đông người, biểu tình, đình công theo đúng cơ chế: Đảng lãnh đạo trực
tiếp, tuyệt đối và toàn diện; chính quyền quản lý, điều hành; lấy vận động
thuyết phục là chính, kiên quyết thu hẹp vụ việc, không để lây lan, kéo dài.
Khi phát hiện có tuần hành, tụ tập đông người hay biểu tình, đình công, cần
nhanh chóng đánh giá đúng tính chất, mức độ, xác định rõ nguyên nhân của vụ
việc; thực hiện phân hóa số đối tượng cốt cán, cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ,
lôi kéo; tuyên truyền vận động, thuyết phục quần chúng giải tán; kiên quyết xử
lý theo pháp luật số đối tượng cầm đầu, chủ mưu, cốt cán kích động, lôi kéo
người dân tham gia "bất tuân dân sự".
Năm là, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã
hội, xóa đói, giảm nghèo… kết hợp với thực hiện công bằng xã hội, nâng cao
trình độ dân trí, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng
xa, biên giới, hải đảo nhằm góp phần bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích
của người dân trên cơ sở pháp luật; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh bảo
đảm ổn định ANCT-TTATXH. Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở bảo đảm
thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở địa phương. Đẩy
mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng bộ máy nhà nước trong
sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường đấu tranh
chống quan liêu, tham nhũng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân,
vì dân. Chính quyền các cấp phải nêu cao vai trò, trách nhiệm phục vụ nhân dân,
vì nhân dân; tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của
nhân dân trên cơ sở pháp luật./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét