Trong thời đại ngày nay, các giá trị dân chủ và quyền con người (QCN)
được chia sẻ giữa các quốc gia, dân tộc thông qua cơ chế gia nhập, ký
kết các công ước của Liên hợp quốc. Thế nhưng một số kẻ kỳ thị với chế
độ xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo vẫn cố tình lợi dụng
internet, mạng xã hội để xuyên tạc, bôi nhọ chế độ xã hội xã hội chủ
nghĩa (XHCN) Việt Nam.
Hiện nay, trên thế giới đang tồn tại nhiều mô hình về chế độ dân chủ
với những tên gọi khác nhau, như: Cộng hòa dân chủ nhân dân; chế độ cộng
hòa; chế độ cộng hòa nhân dân. Ngoài một số ít quốc gia vẫn theo chế độ
quân chủ, các nhà nước có chế độ nghị viện; cộng hòa đại nghị... đều là
những chế độ dân chủ TBCN. Trong những nước dân chủ này lại có nhiều mô
hình dân chủ khác nhau; chẳng hạn: Chế độ dân chủ đa nguyên chính trị,
đa đảng đối lập; chế độ dân chủ một đảng cầm quyền…
Tương tự như chế độ dân chủ, QCN ở các quốc gia cũng không giống nhau,
cho dù những quy định pháp luật ở đó đều mang những giá trị phổ biến.
Trong tính hiện thực của nó, QCN là các quy định của pháp luật (quốc
gia) nhằm tôn trọng, bảo vệ những nhu cầu, lợi ích về vật chất và tinh
thần của tất cả mọi người không phân biệt già-trẻ, gái-trai, dân tộc,
quốc tịch, vị thế chính trị, tài sản và những vị thế khác…
Trong mỗi chế độ xã hội nói chung, chế độ dân chủ nói riêng, đều có
những quy định về quyền công dân và QCN khác nhau. Điều này bắt nguồn từ
sự khác biệt về truyền thống lịch sử, bản chất chính trị và bản sắc văn
hóa của mỗi dân tộc. Ví dụ, ở nhiều quốc gia phương Tây, quyền tự do ngôn luận không loại
trừ việc xúc phạm niềm tin tôn giáo. Chẳng hạn, vụ xả súng ngày 7-1-2015
tại tòa soạn Tạp chí Charlie Hebdo ở Paris (Pháp) khiến 12 người thiệt
mạng. Thủ phạm là những người theo đạo Hồi. Họ phẫn nộ vì tạp chí này
đăng tải bức biếm họa xúc phạm thánh A-la. Hoặc ở Hoa Kỳ thì người dân
có quyền sở hữu và sử dụng súng. Gần đây, người dân ở quốc gia này còn
có cả “quyền” được sử dụng máy in 3D tự sản xuất súng.
Như vậy có thể nói, trên thế giới hoàn toàn không có mô hình dân chủ,
QCN “chuẩn” nào cả. Các chế độ dân chủ đều do các cơ quan lập pháp quốc
gia quyết định. Thường thì những đảng chính trị chiếm đa số trong các cơ
quan quyền lực chi phối các tiêu chí, cơ chế, chính sách, pháp luật của
chế độ dân chủ và QCN ở đó. Ở Hoa Kỳ thì hai đảng-đảng Dân chủ và đảng
Cộng hòa thay nhau cầm quyền. Ở Trung Quốc tuy có nhiều đảng chính trị
nhưng các đảng đều thừa nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung
Quốc. Bởi vậy, việc người ta lấy một mô hình chế độ dân chủ nào đó,
chẳng hạn như mô hình dân chủ Hoa Kỳ với chế độ “đa nguyên chính trị, đa
đảng đối lập” và thể chế “tam quyền phân lập” làm “chuẩn” để phủ nhận
chế độ dân chủ XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, cầm quyền là một
cách nhìn hạn hẹp, nếu không nói là vì động cơ chính trị, muốn xóa bỏ
chế độ hiện hữu và thành quả cách mạng hơn 70 năm của dân tộc Việt Nam.
Nền dân chủ XHCN của Việt Nam bắt nguồn từ lịch sử, bản chất chính trị
và từ những quy định về pháp lý. Thực tiễn cách mạng Việt Nam minh
chứng: Chế độ dân chủ XHCN ở Việt Nam ra đời sau thắng lợi của cuộc Cách
mạng Tháng Tám 1945-cuộc cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ
tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Chế độ xã hội và nền dân chủ XHCN ở Việt Nam
đã phải chống chọi với các thế lực xâm lược hùng hậu trong các cuộc
kháng chiến anh dũng bảo vệ Tổ quốc kéo dài hơn 30 năm (1945-1975) với
không biết bao nhiêu hy sinh xương máu của đồng bào và chiến sĩ. Đó là
thành quả đấu tranh của cả dân tộc, là nguyện vọng của nhân dân dưới sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Với thực tiễn nêu trên, khẳng định không thể có một nền dân chủ “hòa tan” ở Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét