Khái
niệm “xã hội dân sự” gây nên nhiều tranh cãi tại Việt Nam, có người
đặt nó đối nghĩa với “xã hội chính trị”, có người lại xem nó đối
lập với “xã hội quân sự”. Nhiều người không thừa nhận khái niệm này
vì nội hàm và ngoại diên không tường minh, bởi khó có thể định
nghĩa một “xã hội” (dân sự) trong “xã hội” (tổng thể) mà nhân loại
lâu nay đã phân định thành các phân hệ - lĩnh vực: chính trị, kinh
tế, văn hóa, xã hội, môi trường. Có người xem các hiệp hội, tổ chức
xã hội chính, quỹ, diễn đàn... là những biểu hiện cụ thể của
“XHDS”, nhưng người khác lại cho rằng đó chính là các thiết chế xã
hội gắn với các thể chế tương ứng, đâu phải là một “xã hội”. Một
định nghĩa về XHDS được chia sẻ rộng rãi: “XHDS là không gian xã hội công
cộng nằm ngoài nhà nước, thị trường và lĩnh vực riêng tư của cá nhân, bao gồm
tổng thể các định chế xã hội độc lập tương đối với nhà nước và hoạt động tự
nguyện trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, truyền thông đại chúng, tôn giáo,
xã hội...”.
Điều
đó cho thấy, không có định nghĩa thống nhất về “XHDS” mà nó thường
bị giải thích một cách chủ quan bởi ý chí của người muốn sử dụng
khái niệm này. Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị lợi dụng
tính không rõ ràng, thiếu tính lịch sử - cụ thể của khái niệm này
để giải thích nội hàm “XHDS” theo tiêu chí của các nước phương Tây.
Trong các nền dân chủ đa đảng, ranh giới giữa một tổ chức của XHDS
và đảng chính trị rất mong manh. Một tổ chức xã hội khi đủ điều
kiện và đăng ký tham gia tranh cử vào nghị viện, nếu giành được một
tỷ lệ phiếu nhất định trong các cuộc bầu cử (theo quy định của các
nước rất khác nhau), thì được xếp vào đảng chính trị và nhận được
hỗ trợ tài chính từ phía nhà nước để hoạt động. Thậm chí nếu
giành được số phiếu cao có thể trở thành đảng chính trị có vị thế
trong đời sống chính trị đất nước. Còn các tổ chức xã hội không
hội đủ số phiếu cần thiết, cùng với các hiệp hội, quỹ, diễn đàn,
viện nghiên cứu độc lập... được xem là thành tố cấu thành của
“XHDS”. Ngay bản thân tài chính của các tổ chức xã hội, viện nghiên
cứu độc lập, quỹ, diễn đàn này, một mặt, dựa vào khả năng
tự huy động; mặt khác, nhận đấu thầu các gói dịch vụ có
nguồn gốc tài chính ngân sách để thực hiện các mục tiêu của chính
phủ. Những tổ chức của “XHDS” có vị thế lớn đều có lực lượng
chính trị này hay lực lượng chính trị khác đứng sau chi phối, gây
ảnh hưởng, thông qua cung cấp tài chính và định hướng mục tiêu hoạt
động.
Trong
các nước chuyển đổi chế độ chính trị ở Đông Âu, không gian hậu
Xô-viết, Bắc Phi - Trung Đông, cũng như ở nhiều nơi khác, đã từng diễn
ra các trường hợp một tổ chức của “XHDS” bằng các chiêu trò dân túy
và sự hà hơi, tiếp sức từ bên ngoài, chỉ trong một thời gian ngắn
chuyển hóa thành đảng chính trị thực hiện “cách mạng nhung”, “cách mạng
màu” rồi trở thành đảng cầm quyền. Các NGO nước ngoài nhân danh
“XHDS” hoạt động trên lãnh thổ nước khác hoạt động rất ráo riết để
cổ vũ cho thúc đẩy các hoạt động “cách mạng đường phố”, mà đứng
sau đều chịu sự chi phối bởi các chính phủ đã cung cấp tài chính.
Vì vậy, Tổng thống Nga V. Pu-tin rất mạnh tay với các tổ chức NGO
nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ nước Nga; nhiều nước khác cũng
rất cảnh giác, thận trọng, tìm cách quản lý, kiểm soát các tổ
chức này nếu không muốn gây nên nguy cơ bất ổn xã hội.
Do
các tổ chức xã hội có vai trò tích cực nhất định, nên các đối tượng thù
địch, phản động, cơ hội chính trị đã ra sức lợi dụng, tuyệt đối hóa đặc
điểm này để tranh thủ quần chúng, tập hợp lực lượng một cách công khai
nằm ngoài sự quản lý của Nhà nước. Họ lợi dụng các kẽ hở về mặt pháp
luật, các vấn đề tiêu cực trong xã hội, vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc,
tôn giáo... để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, khi thời cơ chín muồi sẽ hình
thành tổ chức chính trị đối lập tại Việt Nam. Có thể nhận dạng mấy điểm sau
đây của XHDS:
Thứ
nhất, dù những người cổ vũ cho XHDS tự cho rằng XHDS có tính “độc lập” với
Nhà nước và không mang bản chất giai cấp, nhưng thực tế cho thấy, XHDS (bao gồm
các tổ chức hội, hiệp hội, đoàn thể, tổ chức phi chính phủ, quỹ, diễn
đàn...) đều mang tính chính trị, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các thế lực thù địch
lợi dụng để tiến hành các hoạt động chống Đảng và Nhà nước. “Xã hội dân sự”
chính là môi trường mà trong chính bản thân các thành tố cấu thành cũng diễn ra
cuộc đấu tranh giữa các nhóm lợi ích trên mọi phương diện, từ chính trị,
kinh tế, tư tưởng, văn hóa... Do đó, các lực lượng, phe phái, đảng phái chính
trị luôn tìm cách chi phối, vận động, lôi kéo lực lượng XHDS hoặc chính các
thành tố của XHDS (hội, hiệp hội, đoàn thể, quỹ, diễn đàn...) để đạt được
mục tiêu, lợi ích của mình đều bị chi phối bởi các thế lực chính trị hoặc bị
chính trị hóa ở các mức độ, hình thức khác nhau. Thực tế cho thấy, thời gian
qua, các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng, thúc đẩy hình thành
XHDS đối lập với Đảng, hoạt động ngoài sự quản lý của Nhà nước, tạo
tiền đề cho can thiệp, lật đổ dưới danh nghĩa “chuyển hóa dân chủ”, đưa các lực
lượng chống đối lên nắm chính quyền.
Thứ
hai, vốn mang tính đa dạng về lợi ích, thành phần, do đó XHDS cũng mang
tính đa dạng, đa nguyên về tư tưởng. Đặc trưng này phản ánh tính phức tạp về tư
tưởng, văn hóa trong đời sống XHDS. Đối với Việt Nam, sự hình thành của XHDS
còn chứa đựng nguy cơ xuất hiện, hình thành hoặc du nhập những khuynh hướng tư
tưởng chính trị đối lập với Đảng Cộng sản, tiền đề trực tiếp dẫn đến đa nguyên
về chính trị.
Thứ
ba, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, ý thức công dân, ý thức pháp
luật của một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế; hệ thống pháp luật chưa
hoàn thiện, quản lý của chính quyền còn nhiều lỗ hổng; lại có những đặc điểm
phức tạp, đa dạng về tôn giáo, dân tộc, di tồn lịch sử của chế độ thực dân...
Do đó, sự hình thành và phát triển các yếu tố của XHDS luôn tiềm ẩn nguy cơ bị
lợi dụng dẫn đến chia rẽ, xung đột, hỗn loạn, vô chính phủ, mất ổn định chính
trị, xã hội của đất nước.
Thứ
tư, XHDS bao hàm nhiều tổ chức xã hội có tính đa dạng về thành phần, mục
đích hoạt động, lợi ích, thiếu tính tổ chức chặt chẽ, do đó nó dễ bị các cá
nhân, tổ chức có điều kiện chi phối, lợi dụng để thực hiện các mục đích riêng
và tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự, ổn định xã
hội. Tính chất đa dạng, phức tạp của XHDS cho thấy đây là khu vực không thuần
nhất, tính đồng thuận không cao và thiếu tính nhất quán. Tổ chức XHDS hình
thành chủ yếu dựa trên những mối quan hệ và liên kết mềm, tự nguyện, tự quản,
tính thống nhất không cao nên dễ xảy ra nguy cơ các tổ chức này chỉ chạy theo
lợi ích cục bộ mà không quan tâm đến lợi ích chung, toàn xã hội, tạo ra các
“lệ” riêng, có thể gây cản trở đến việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà
nước, thậm chí có trường hợp bị biến tướng phục vụ cho lợi ích của cá nhân, tổ
chức có điều kiện chi phối. Thực tế cho thấy, tuyệt đối hóa vai trò các tổ chức
của XHDS, xem nhẹ quản lý của Nhà nước, chỉ dẫn đến tình trạng vô chính phủ,
tiền đề cho rối loạn, bất ổn. Do tính chất đa dạng và phức tạp này mà
XHDS luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng, tổ chức thù địch cả trong và ngoài
nước mua chuộc, chi phối, lợi dụng nhằm thực hiện mưu đồ chính trị đen tối.
Thứ
năm, một số tổ chức xã hội có vai trò, ảnh hưởng xã hội nhất định, số
lượng thành viên đông đảo luôn trở thành mục tiêu tác động, chi phối, lợi dụng
của các thế lực thù địch nhằm biến các tổ chức này thành các tổ chức chính trị
đối lập với Đảng, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước Việt Nam. Một bộ
phận các tổ chức xã hội, đặc biệt là các hội, liên hiệp hội, tổng hội có tổ
chức mang tính hệ thống cả theo chiều dọc lẫn chiều ngang, với số lượng thành
viên đông, có ảnh hưởng nhất định đối với quần chúng. Các tổ chức này trở
thành mục tiêu lợi dụng của các thế lực thù địch để tìm cách tác động đến các
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các
hoạt động “vận động hành lang”, hội thảo, kiến nghị, nhất là những
vấn đề hệ trọng, nhạy cảm, như chế độ sở hữu đất đai, an ninh mạng,
nhân quyền, tôn giáo, dân tộc... Do đó, nếu không có những quy định pháp lý
đủ mạnh, thiếu hiệu lực quản lý của các cơ quan chức năng để các hoạt
động “vượt rào” thì các tổ chức này rất dễ bị lợi dụng, biến thái và biến
tướng thành các lực lượng hỗ trợ tích cực cho thúc đẩy “diễn biến
hòa bình” của các thế lực thù địch, thậm chí chuyển hóa thành tổ
chức đối lập về chính trị.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét