Thứ Ba, 18 tháng 2, 2020

Hoạt động chống phá mới trong Chiến lược “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch và giải pháp phòng chống



Hoạt động chống phá mới trong Chiến lược “Diễn biến hoà bình”
của các thế lực thù địch và giải pháp phòng chống

Chiến lược “Diễn biến hoà bình” (DBHB) là âm mưu lâu dài, xuyên suốt, không thay đổi của các thế lực thù địch chống phá ta, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, “phi chính trị hoá” Quân đội, làm sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây, quan hệ giữa Việt Nam với các nước thù địch đã có nhiều bước phát triển tích cực trên nhiều mặt; qua đó, đã tạo thuận lợi cho Việt Nam trong duy trì phát triển lĩnh vực ngoại giao, quân sự, kinh tế, xã hội, khắc phục một số khó khăn trong giải quyết hậu quả chiến tranh, phòng chống dịch bệnh, biến đổi khí hậu... Tuy nhiên, âm mưu của các thế lực thù địch là chúng không hề thay đổi và luôn có những âm mưu, thủ đoạn chống phá mới. Do đó, chúng ta vẫn phải thường xuyên cảnh giác, chủ động đối phó với mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá mới của các thế lực thù địch, bọn phản động trong và ngoài nước, nhất là các thủ đoạn lôi kéo, tác động chuyển hóa, thúc đẩy “tự diễn biến”.
Để thực hiện cho bằng được chiến lược DBHB ở Việt Nam trong điều kiện thực tiễn hiện nay, kẻ địch nhận thấy đây là vấn đề khó khăn, chưa thể thực hiện ngay được, cần tiến hành từng bước: do đó, các thế lực thù địch chủ trương “tạm thời chấp nhận” vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy quan hệ ngoại giao, quan hệ đối tác toàn diện, thông qua đó để tiếp cận, tác động chuyển hoá, làm cho Đảng Cộng sản Việt Nam thay đổi dần dần quan điểm, đường lối, xa rời chủ nghĩa Mác - nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từng bước ngả theo xu hướng “xã hội dân sự, chấp nhận đa nguyên, đa đảng, phục vụ ý đồ chiến lược của chúng. Theo đó, các thế lực thù địch đã tiến hành một loạt các thủ đoạn hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta trên tất cả các mặt, tập trung chống phá một số lĩnh vực chủ yếu sau:
Trên lĩnh vực chính trị tư tưởng, văn hóa - xã hội: các thế lực thù địch luôn phủ định chủ nghĩa Mác - nin; theo đó, phủ định chủ nghĩa xã hội với những cấp độ khác nhau. Họ lập luận rằng: ngay từ đầu vận dụng vào Việt Nam đã “không phù hợp” vì các nhà kinh điển đã không nghiên cứu dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn đầy đủ, chỉ nghiên cứu ở một số nước tư bản Châu Âu, không có ở Châu Á. Phương Tây và Phương Đông từ xa xưa đã rất khác nhau, vì vậy vận dụng vào Việt Nam là khiên cưỡng. Chúng cho rằng: chính Đảng ta đã phải thừa nhận “chủ nghĩa tư bản đang thắng thế, chủ nghĩa xã hội đang tạm thời lâm vào thoái trào”; nhiều đảng cộng sản và cánh tả lần lượt thất bại trong bầu cử…, tình hình đó chứng tỏ chủ nghĩa Mác - nin đã “cáo chung”, bằng chứng rõ nhất là sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu. Từ phủ định chủ nghĩa Mác - nin, họ đi tới phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh, với lập luận: nếu coi tư tưởng Hồ Chí Minh là “sự vận dụng toàn diện của chủ nghĩa Mác - nin vào Việt Nam” thì nay “gốc” đã đổ, ắt “ngọn” phải đổ theo.
Ngoài ra, chúng tăng cường tuyên truyền, xuyên tạc nhằm loại bỏ chủ nghĩa         Mác - nin, tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi đời sống xã hội, đồng thời quảng bá tư tưởng dân chủ tư sản trong các thế hệ người Việt; hậu thuẫn cho các tổ chức “xã hội dân sự”; tìm cách kết nối, xây dựng ngọn cờ trong cựu sinh viên, trong các doanh nghiệp, khối kinh tế tư nhân của Việt Nam nhằm chuẩn bị lực lượng nòng cốt, sẵn sàng kích động, gây bất ổn chính trị, xã hội; lợi dụng báo chí truyền thông, kể cả truyền thông chính thống để tuyên truyền, hướng lái chính sách Việt Nam theo ý đồ của chúng; tăng cường tìm cách thúc đẩy quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam và xây dựng cái gọi là nền dân chủ ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, lực lượng phản động người Việt ở trong và ngoài nước gia tăng tìm cách liên kết lực lượng, thúc đẩy hình thành các tổ chức “xã hội dân sự”… ở nước ngoài: bọn phản động đã tập hợp “dân chủ đa nguyên”; tại Pháp đã thống nhất cách thức đưa người về nước móc nối, điều hành các tổ chức chống đối, xây dựng ngọn cờ” trong giới truyền thông và xây dựng các tổ chức “xã hội dân sự” trong nước... ở trong nước, chúng đẩy mạnh thực hiện ý đồ đa nguyên xã hội trước, đa đảng chính trị sau”. Theo đó, chúng tìm cách thành lập nhiều hội, nhóm mới để đấu tranh đòi sửa đổi những điều luật, đòi các quyền lợi cơ bản của con người; tìm, tuyển thủ lĩnh” để thành lập đảng chính trị đối lập ở Việt Nam. Chúng dùng mọi thủ đoạn, luận điệu để phủ nhận công cuộc đổi mới đất nước và chế độ XHCN ở nước ta; qua đó, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng. Chúng xuyên tạc: sau hơn 30 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng nền kinh tế Việt Nam vẫn không bứt phá lên được, tụt hậu so với các nước trong khu vực ngày càng lớn; hệ thống chính trị xuống cấp nghiêm trọng... Chúng xuyên tạc chống phá, gia tăng các hoạt động viết, tán phát các tài liệu liên quan đến quan hệ Việt - Trung; đặc biệt, nhằm vào các hoạt động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam để kích động, xuyên tạc, vu cáo, bóp méo sự thật, đòi bài Trung, thân Mỹ”; sẵn sàng kích động, lôi kéo nhân dân xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc, nhằm gây bất ổn chính trị, xã hội, phá hoại kinh tế...
Mặt khác, chúng còn luôn tìm mọi thủ đoạn để chống phá tiến trình xây dựng, sửa đổi và ban hành các dự luật ở Việt Nam; chúng tập trung tuyên truyền, kích động, vận động, gây sức ép lên Quốc hội về việc xây dựng, sửa đổi, ban hành các Bộ luật như: Luật Trưng cầu dân ý, Luật Biểu tình, Luật về hội, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Dân sự...
Trên lĩnh vực kinh tế: chúng lợi dụng quan hệ kinh tế để xâm nhập, gây sức ép nhằm từng bước chuyển hoá nền tảng chính trị Việt Nam theo ý đồ của chúng. Theo đó, thời gian qua các thế lực thù địch đã lợi dụng quá trình đàm phán TPP để ép Việt Nam mở cửa thị trường theo hướng có lợi cho chúng; cho phép thành lập “Công đoàn độc lập” tại Việt Nam; sử dụng các thiết chế tài chính, tiền tệ quốc tế để ép ta cải cách chính trị, điều chỉnh luật pháp; thông qua đầu tư, viện trợ để xâm nhập những ngành kinh tế quan trọng, ở địa bàn nhạy cảm; thúc đẩy tư nhân hóa để có điều kiện gây sức ép và “chuyển hóa” chế độ chính trị ở Việt Nam. Sử dụng Quỹ phòng chống HIV/AIDS (Quỹ PEPFAR ) để nuôi dưỡng người nhiễm HIV/AIDS làm lực lượng xung kích gây rối, bạo động ở trong nước khi cần. Các tổ chức xã hội dân sự ở trong nước lợi dụng các quyết sách, các dự án kinh tế xã hội, dự án luật đã và sẽ được ban hành thực hiện để moi móc sơ hở, thiếu sót nhằm lôi kéo quần chúng xuống đường, tập dượt  biểu tình, tạo tiền đề cho các cuộc bạo động lớn trong thời gian tới khi cần thiết...
Đối với Quân đội: chúng luôn gia tăng tìm cách lôi kéo, tác động “chuyển hóa”, chống phá Quân đội ta bằng mọi thủ đoạn, hoạt động như: thúc đẩy hợp tác quân sự, quốc phòng để tác động “chuyển hóa” Việt Nam; chỉ đạo các Blogger, lợi dụng báo chí, truyền thông chống phá quân đội, đòi phi chính trị hoá Quân đội. Ngoài ra, chúng luôn tìm mọi cách nhằm kích động người dân biểu tình, tuần hành gây mất ổn định xã hội; chống phá lực lượng vũ trang, chia rẽ giữa Đảng với nhân dân, giữa Quân đội với Công an…
Để ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội ta, cần tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:
Một là, giữ vững nguyên tắc lãnh đạo, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Theo đó, phải “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ XHCN... Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”.
Hai là, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội là lợi ích cao nhất của đất nước; độc lập, tự chủ trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, thực hiện tốt công cuộc đổi mới, đường lối đối nội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh...
Ba là, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. 
Bốn là, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; quản lý chặt chẽ các đối tượng chống đối, hoạt động của các hội đoàn, câu lạc bộ, các cuộc hội thảo, không để các thế lực thù địch móc nối, lôi kéo, lợi dụng hội thảo làm diễn đàn tuyên truyền chống phá Đảng, chế độ ta.
Năm là, chăm lo bảo vệ và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng Quân đội nhân dân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và bảo vệ vững chắc chế độ XHCN, đủ khả năng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc trong mọi tình huống. Theo đó, lực lượng Quân đội phải tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân; luôn chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá mới của các thế lực thù địch; ngăn chặn, đấu tranh phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; sẵn sàng ứng phó với các mối đe doạ an ninh truyền thống và phi truyền thống.
Sáu là, kiên quyết đấu tranh trên mặt trận ngoại giao đối với các tổ chức, cá nhân người nước ngoài xuyên tạc, hỗ trợ, hậu thuẫn cho bọn phản động ở trong và ngoài nước tiến hành các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta.
Trong những năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương, chúng ta đã từng bước vô hiệu hoá, liên tiếp đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn DBHB của các thế lực thù địch trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, bảo vệ vững chắc nền tảng chủ nghĩa Mác - nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Tổ quốc Việt Nam XHCN. Bên cạnh đó, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước: kinh tế tiếp tục phát triển, chính trị tiếp tục ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện; vị trí, vai trò nước ta trên trường quốc tế ngày càng tăng... Thời gian tới, các thế lực thù địch sẽ tăng cường đẩy mạnh thực hiện chiến lược “DBHB đối với Việt Nam, chúng sẽ tấn công ta cả kiến trúc thượng tầng và cơ sở hạ tầng, làm cho trên mất phương hướng, dưới rối loạn mất ổn định, dẫn đến tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, hoặc suy yếu tiến tới sụp đổ. Tuy nhiên, mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động mới của chúng có thực hiện được hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Chúng ta có đủ điều kiện để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống chiến lược “DBHB của các thế lực thù địch trong tình hình mới.
                                                                                                              NDT.02.20


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét