Đảng Cộng sản Việt Nam và quyết tâm chính trị trong phòng, chống tham nhũng
QĐND - Lợi dụng tình hình dư luận xã hội đang bức xúc về tệ nạn tham nhũng và công tác quản lý kinh tế; công tác xây dựng Đảng, ngăn chặn đẩy lùi tham nhũng của Đảng còn những mặt hạn chế, khuyết điểm, một số người đã tung ra luận điểm: “Đảng Cộng sản Việt Nam độc tôn lãnh đạo không thể đấu tranh chống tham nhũng thành công”.
Nhưng sự thật từ hiệu quả và sự chuyển biến mạnh mẽ trong cuộc chiến
chống “giặc nội xâm” ở Việt Nam thời gian qua, điển hình là vụ án AVG
cùng nhiều vụ án trọng điểm do Trung ương chỉ đạo vừa qua là dẫn chứng
sinh động bác bỏ luận điệu sai trái đó.
Tham nhũng không phải là “căn bệnh kinh niên" của chế độ một đảng lãnh đạo
Họ cho rằng: Tham nhũng là căn bệnh kinh niên của chế độ độc đảng cầm
quyền vì “Đảng vừa đá bóng, vừa thổi còi”; vì xã hội thiếu dân chủ nên
không thể chống tham nhũng thành công; đã nhiều lần phát động chống tham
nhũng, nhưng đều không thành công, tệ nạn lại càng gia tăng... Từ đó,
họ kết luận cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Đảng Cộng
sản Việt Nam không thể thành công.
Cần phải khẳng định rằng, những luận điệu trên không có cơ sở khoa học
và hoàn toàn sai lầm về mặt lý luận và thực tiễn. Lịch sử Việt Nam và
thế giới cho thấy, bất kỳ quốc gia, dân tộc nào muốn tồn tại, phát triển
đều phải có chính đảng của mình hoặc phải chọn lấy chính đảng thích hợp
với mình. Sự lựa chọn ấy chỉ được coi là đúng đắn, khi một mặt phải bắt
nguồn sâu xa từ thực tiễn đất nước, từ truyền thống của dân tộc, từ ước
vọng tha thiết của nhân dân; mặt khác, phải phù hợp với quy luật phát
triển khách quan của xã hội, với xu thế vận động tất yếu của nhân loại
tiến bộ. Theo đó, rõ ràng tệ tham nhũng không phải là những hiện tượng
phản ảnh bản chất của chế độ. Nó cũng không phải là những căn bệnh nảy
sinh do chế độ một đảng lãnh đạo dẫn đến mất dân chủ như một số người
vẫn thường rêu rao.
Quốc gia dân tộc nào cũng vậy, trong từng thời điểm đều do một đảng cầm
quyền. Khi đảng nào cầm quyền thì người đứng đầu và các chức vụ quan
trọng của chính quyền nhà nước đều là người của đảng đó; đường lối, chủ
trương của đảng cầm quyền sẽ chi phối đường lối, chính sách của quốc
gia. Dù là chế độ một đảng cầm quyền hay đa đảng thay nhau cầm quyền thì
nạn tham nhũng, suy thoái vẫn xảy ra, kể cả các nước phát triển có hệ
thống pháp luật khá hoàn chỉnh, có trình độ quản lý kinh tế, xã hội cao.
Ảnh minh họa. Nguồn: tuyengiao.vn. |
Đảng Cộng sản Việt Nam, từ khi ra đời, lãnh đạo cuộc đấu tranh giành
chính quyền, cán bộ, đảng viên của Đảng tuyệt đại đa số đều là những nhà
cách mạng tự nguyện từ bỏ lợi ích bản thân, xả thân chiến đấu hy sinh
vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Nhiều tấm gương hy sinh
oanh liệt của các nhà lãnh đạo, các cán bộ, đảng viên, mãi mãi lưu danh
trong lịch sử vẻ vang của Đảng và dân tộc. Tuy nhiên, ngay từ đó, trong
cuộc đấu tranh một sống, một chết dưới ách thống trị tàn bạo của chính
quyền thực dân phong kiến, cũng đã có những người không chịu nổi thử
thách gian nguy, tự rời bỏ hàng ngũ cách mạng, thậm chí đầu hàng địch,
phản bội cách mạng. Những người thiếu kiên trung với cách mạng, có biểu
hiện dao động, cầu an, Đảng đã thải loại họ. Nhưng đó chỉ là những
trường hợp hết sức cá biệt. Đảng không vì thế mà yếu đi. Đảng càng trong
sạch và ngày càng phát triển vững mạnh, được các tầng lớp nhân dân tin
tưởng, tôn vinh vai trò lãnh đạo và tình nguyện chiến đấu dưới ngọn cờ
vinh quang của Đảng.
Ở Việt Nam, thời kỳ kháng chiến chống thực dân, đế quốc đã xuất hiện và
phủ định đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập như một tất yếu khách
quan. Năm 1945, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập
và rèn luyện đã lãnh đạo nhân dân đứng lên khởi nghĩa, giành chính
quyền, thiết lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đảng đặt quyền
lợi quốc gia, dân tộc lên trên hết, nên trong những ngày đầu gìn giữ
chính quyền và độc lập dân tộc, Đảng đã tuyên bố tự giải tán, mở rộng
Chính phủ dân tộc với sự tham gia của nhiều đảng phái đối lập, như: Việt
Quốc (Việt Nam Quốc dân đảng); Việt Cách (Việt Nam Cách mạng Đồng minh
hội)… Nhưng, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, các tổ chức đảng phái
hoặc phản động “bán nước, cầu vinh”, hoặc không đưa ra được đường lối
đúng đắn, không vì lợi ích của quốc gia, dân tộc nên lần lượt bị chính
nhân dân loại bỏ. Khi quân Tưởng Giới Thạch rút khỏi Việt Nam, hai đảng
này cũng cuốn gói chạy theo. Được sự tiếp tay của đế quốc Mỹ, nhiều
đảng phái đã được chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm thành lập ở miền Nam
Việt Nam. Song, do mục đích chính trị của những đảng phái này là phá
hoại tổng tuyển cử, thống nhất nước nhà, đi ngược lại lợi ích của nhân
dân lao động nên nhân dân Việt Nam đã đoàn kết đấu tranh loại bỏ những
đảng phái chính trị đó. Cũng có một thời kỳ khá dài, bên cạnh Đảng Cộng
sản Việt Nam đã tồn tại hai đảng khác là Đảng Dân chủ Việt Nam và Đảng
Xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, cả hai đảng này chưa bao giờ đối lập với
Đảng Cộng sản Việt Nam, mà đều ủng hộ, thừa nhận vai trò lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam và sau này hoàn toàn tự nguyện giải tán.
Có một thực tế, công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) và bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN), biết bao cán bộ, đảng viên ngày
đêm ở nơi xa xôi biển đảo, biên cương canh giữ chủ quyền đất nước; nhiều
cán bộ, đảng viên dũng cảm chiến đấu trên mặt trận thầm lặng, giữ gìn
an ninh chính trị và cuộc sống yên bình cho nhân dân; những cán bộ, đảng
viên trực tiếp sản xuất vất vả trong nhà máy, trên đồng ruộng; những
cán bộ, đảng viên lao động trí óc ngày đêm miệt mài nghiên cứu, sáng
tạo... đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung, không tính toán thiệt
hơn, không đòi hỏi sự ưu ái cho riêng mình.
Chống tham nhũng-quyết liệt, kiên trì và hiệu quả
Thời gian qua, công tác đấu tranh PCTN, suy thoái ở Việt Nam dưới sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đạt những kết quả bước đầu quan
trọng cả trong nhận thức và hành động. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thể
chế quản lý kinh tế-xã hội và PCTN tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện và
thực hiện tương đối đồng bộ, toàn diện. Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban
hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác đấu tranh PCTN; đồng thời
Quốc hội, Chính phủ cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của Đảng thành chính
sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đấu tranh đẩy lùi tình trạng tham
nhũng, suy thoái. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục
về PCTN được quan tâm, vai trò của báo chí trong PCTN bước đầu được phát
huy, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức và nhân dân. Vai trò, trách nhiệm, sức chiến
đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn
vị trong PCTN được nâng lên.
Việc xây dựng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách về công tác
tổ chức, cán bộ để PCTN được quan tâm. Cải cách hành chính công khai,
minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt những kết quả tích cực. Việc minh bạch
tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên đã được coi trọng thực hiện.
Công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng,
lãng phí, suy thoái được đẩy mạnh, tạo chuyển biến rõ nét. Tổ chức và
hoạt động của cơ quan, đơn vị chuyên trách về PCTN từng bước được kiện
toàn, phát huy hiệu quả.
Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý nghiêm minh, nhất
là những vụ án nghiêm trọng được Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN chỉ đạo
điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh; bước đầu khắc phục tình trạng án
treo về tội phạm tham nhũng; từng bước chú trọng công tác thu hồi tài
sản tham nhũng. Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, với 11 hội
nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã diễn ra, trong đó có đến 5 Hội
nghị Trung ương (6, 7, 8, 9 và 11) có nội dung xử lý, kỷ luật cán bộ sai
phạm, gần 60.000 cán bộ, đảng viên đã bị xử lý kỷ luật. Trong số 70 cán
bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật có cả Ủy viên
Bộ Chính trị; Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng;
nguyên Phó thủ tướng; bộ trưởng và nguyên bộ trưởng; bí thư tỉnh ủy;
nguyên bí thư tỉnh ủy...
“Nhổ cỏ”-cuộc chiến lâu dài
Đảng Cộng sản Việt Nam, một chính đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt
Nam đã và đang không ngừng xây dựng và phát huy đầy đủ quyền làm chủ
của nhân dân trên thực tế trong nền chính trị nhất nguyên. Nền chính trị
nhất nguyên ở Việt Nam là do nhân dân Việt Nam lựa chọn từ chính thực
tiễn đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng CNXH. Dưới sự
lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp cách mạng ở Việt Nam đã đem lại những quyền
cơ bản nhất cho quốc gia, dân tộc và toàn thể nhân dân lao động Việt
Nam. Đó là độc lập, tự do cho dân tộc; là quyền tự quyết dân tộc, quyền
bình đẳng với mọi quốc gia khác trong việc lựa chọn con đường phát triển
của mình; là quyền tự do lập hiến và lập pháp, lựa chọn và xây dựng Nhà
nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; là quyền
bình đẳng giữa các dân tộc, giữa các thành phần kinh tế; quyền tự do làm
giàu theo pháp luật, phát huy dân chủ gắn liền với giữ vững kỷ cương xã
hội; là sự tiến bộ trong giáo dục, văn hóa, xã hội, khoa học và công
nghệ nhằm mục tiêu vì sự tiến bộ và phát triển toàn diện của con người…
Những thành tựu không thể phủ nhận đó đã khẳng định và ngày càng củng cố
vững chắc hơn vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của
dân tộc.
Như thế, luận chứng vì xã hội Việt Nam thiếu dân chủ do Đảng Cộng sản
Việt Nam độc tôn lãnh đạo nên không thể chống tham nhũng thành công là
thiếu căn cứ, không thuyết phục. Cần có cách đánh giá khách quan cả mặt
làm được và mặt chưa làm được của cuộc đấu tranh chống tham nhũng những
năm vừa qua, kể từ Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI đến nay. Rõ ràng,
mấy năm gần đây, tệ nạn tham nhũng chưa bị đẩy lùi, nhưng đã ngăn chặn
được sự lây lan. Điều đó nói lên, cuộc đấu tranh PCTN vừa qua tuy chuyển
biến chậm, chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, nhưng đã có kết quả buớc
đầu. Đó là điều không thể phủ nhận. Viện dẫn một luận chứng không đúng
sự thật để kết luận rằng, cuộc đấu tranh PCTN hiện nay của Đảng Cộng sản
Việt Nam trong điều kiện đảng cầm quyền, độc tôn lãnh đạo cách mạng
Việt Nam không thể thành công là điều phi lý.
Cũng cần khách quan khẳng định rằng, trong quá trình lãnh đạo cách
mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng có lúc phạm phải sai lầm, khuyết điểm;
nhưng với bản chất của một đảng chân chính, một đảng cách mạng do Chủ
tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giáo dục và rèn luyện, Đảng đã sớm nhận ra
khuyết điểm và chủ động đưa ra các chủ trương, giải pháp khắc phục hiệu
quả. Hiện nay, trong đấu tranh PCTN, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII
đã nhận diện rất cụ thể những biểu hiện suy thoái, xác định mục tiêu,
quan điểm, các nhóm giải pháp và việc tổ chức thực hiện. Qua đó thể hiện
Đảng xác định quyết tâm chính trị, cả xã hội có sự chuyển mình, cả hệ
thống chính trị cùng toàn dân, toàn quân quyết tâm vào cuộc đấu
tranh PCTN.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Còn những việc làm, mà
chưa làm được thì xin đồng bào nguyên lượng. Vì nếu có nấu cơm cũng 15
phút mới chín, huống chi là sửa chữa cả một nước đã 80 năm nô lệ, người
tốt có, người xấu có, một đám ruộng có lúa lại có cỏ, muốn nhổ cỏ thì
cũng vài ba giờ mới xong”(1). Theo đó, cuộc đấu tranh PCTN của Đảng Cộng
sản Việt Nam cũng như việc “nhổ cỏ” đòi hỏi phải có thời gian, không
thể một sớm, một chiều có thể khắc phục triệt để tệ tham nhũng. Với
quyết tâm chính trị cao của Đảng và hệ thống chính trị, cùng sự đồng
lòng, đoàn kết, đồng thuận của nhân dân, cuộc chiến chống tham nhũng,
lãng phí dù còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chúng ta tin rằng sự
nghiệp ấy sẽ ngày càng thành công!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét