Nhân quyền là một trong ba vấn đề được Liên Hợp quốc coi là trụ cột, cùng với Hòa bình và An ninh phát triển. Ngay từ khi khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, 2/9/1945, trong Bản Tuyên ngôn độc lập của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cập trực tiếp tới vấn đề dân chủ nhân quyền và coi đây là một vấn đề cấp bách, quan trọng cần đặc biệt quan tâm thường xuyên và xuyên suốt.
Trong những năm qua, Việt Nam và Mỹ đã có những bước phát triển đáng kể trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Sau hai mươi năm gián đoạn kể từ khi kết thúc chiến tranh, Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton tuyên bố chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 11/7/1995, Ngoại giao Hoa Kỳ và Việt Nam đã trở nên sâu và đa dạng hơn trong những năm đã bình thường hóa chính trị. Hai nước đã thường xuyên mở rộng trao đổi chính trị, đối thoại về nhân quyền và an ninh khu vực.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, phía Mỹ vẫn luôn có những động thái nhằm triệt để lợi dụng vấn đề nhân quyền để can thiệp vào nội bộ Việt Nam.
Nắm bắt được điều này, nên hầu như nhiệm kỳ Quốc hội nào của Mỹ cũng có cái gọi là Dự luận Nhân quyền Việt Nam được đệ trình lên, chẳng hạn năm 2012 dự luật số hiệu là H.R.1410 được thông qua ở Hạ viện, nhưng bị chặn ở Thượng viện; năm 2013 là S.2632, HR 1897… Năm 2021, dự luật HR3001 lại mới được dân biểu Chris Smith đệ trình lên Tiểu ban đối ngoại Hạ viện ngày 4/5/2021.
Tác giả của các Dự luật Nhân quyền Việt Nam hàng chục năm trở lại đây là vị Dân biểu Chris Smith và một vài dân biểu ở bang California, nơi có đông lực lượng chống cộng, cờ vàng, 3 sọc nên dễ hiểu vấn đề nhân quyền như là thứ cộng sinh được nhân đôi khi đáp ứng nhu cầu đôi bên đều muốn dựa vào vấn đề này vừa đáp ứng mục tiêu chính sách của Mỹ về nhân quyền, vừa tranh thủ được lá phiếu và đáp ứng lợi ích của nhóm chống cộng hung hăng, chưa từ bỏ dã tâm “phục quốc”, vụ lợi kia.
Nội dung những dự luật này, quanh đi quanh lại vẫn là mấy vấn đề như Hoa Kỳ không được viện trợ không có mục đích nhân đạo cho Việt Nam Việt Nam đã cải thiện đáng kể trong lĩnh vực nhân quyền, đặc biệt là phóng thích tất cả tù nhân chính trị và tôn giáo, quyền tự do hội họp, tự do lập hội, và tự do tôn giáo của người dân, đồng thời trừng phạt Nhà nước Việt nam về thương mại và đầu tư gắn với điều kiện về nhân quyền. Các dự luật luôn đặt mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy tự do và dân chủ ở Việt Nam thông qua điều tiết các khoản tăng viện trợ, tài trợ của Mỹ cho thành phần như “phi chính phủ”, “xã hội dân sự”….
Mỗi khi Dự luật bị thất bại ở Hạ viện hoặc Thượng viện, nó lại được tròng thêm tuyên bố, những nội dung của dự luật đó sẽ được xem xét, lồng trong các luật khác liên quan, tức là dù dự luật này không được thông qua, nhưng Quốc hội Mỹ sẽ “liệu cơm gắp mắm”, lồng ghép một số nội dung trong đó vào các luật khác để Chính phủ thực hiện, phù hợp lợi ích của nước Mỹ! Thế nên mới có chuyện như hàng năm vẫn có các báo cáo nhân quyền, tự do tôn giáo của Bộ Ngoại giao Mỹ can thiệp nội bộ Việt Nam, Mỹ vẫn dành các ngân khoản từ quỹ thúc đẩy dân chủ kiểu như NED hoặc thông qua các tổ chức phi chính phủ khác hậu thuẫn cho “lực lượng đối lập” Việt Nam…
Đây rõ ràng là một chiêu bài quen thuộc cơ quan lập pháp, hành pháp Mỹ sử dụng để can thiệp đường lối chính sách về nhân quyền của Việt Nam. Họ lợi dụng sự hiểu biết không đầy đủ về nhân quyền ở Việt Nam của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và sự hận thù quá khứ để gây ra hiểu lầm, mâu thuẫn và dẫn tới kích động, lôi kéo, tạo dựng những làn sóng chống đối Việt Nam. Từ đó họ đi đến chống phá ta, hạ thấp uy thế và vai trò lãnh đạo của Đảng, giảm niềm tin của quần chúng nhân dân vào đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước ta nói chung. Dễ hiểu các dự luật này chứa đựng đầy màu sắc ý kiến chủ quan và áp đặt mà thành phần diều hâu trong Chính phủ Mỹ sử dụng nhằm âm mưu chống phá Việt Nam.
Chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong việc bảo đảm quyền con người trong tất cả các lĩnh vực dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Quyền con người được phát huy và sự tham gia tích cực của người dân vào mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của đất nước là nhân tố quan trọng của thành công của công cuộc đổi mới ở Việt Nam.
Dự luật HR3001 cũng như các dự luật trước đây đều dựa trên những thông tin lạc hậu không phản ánh được sự tiến bộ về nhân quyền ở Việt Nam. Dự luật HR3001 cũng thiển cận trong cách đặt vấn đề và đi ngược lại các nỗ lực của các chính quyền Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama hay Trump, Biden nhằm tăng cường quan hệ với Việt Nam. Dự luật được đưa ra dựa trên sự áp đặt các tiêu chí mà một số hạ nghị sĩ Mỹ cho là chuẩn mực về nhân quyền. Việc đem các tiêu chí nhân quyền ở một đế quốc Tư bản áp đặt vào một quốc gia xã hội chủ nghĩa là một điều hoàn toàn sai lầm và lạc hướng. Phía Mỹ vu cáo Việt Nam không có tự do dân chủ, không có quyền tự do báo chí. Họ đề cao các giá trị nhân quyền ở Phương Tây và đòi hỏi VN cũng phải áp dụng những mô hình nhân quyền giống như họ, được tự do ngôn luận không có kiểm soát và quản lý, được quyền biểu tình chống đối chính phủ là các nhà lãnh đạo… Nhất là từ sau khi mô hình Xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, thành phần cực đoan, diều hâu, thiếu thiện chí với Việt Nam ngày càng tích cực sử dụng chiêu bài này để nhằm chống phá, lật đổ Nhà nước ta. Họ luôn tranh thủ lợi dụng những sơ hở, sai sót, yếu kém của ta trong quản lý, điều hành đất nước; thậm chí trắng trợn đổ lỗi cho Đảng Nhà nước ta nhằm bôi nhọ lãnh tụ ta, hạ thấp vị thế và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Họ thông qua những phương thức này nhằm triệt để lợi dụng vấn đề nhân quyền tạo ra mâu thuẫn, kích động và tự diễn biến trong chính nội bộ ta, nhằm đi tới kích động tư tưởng ly khai, bạo loạn chính trị, gây mất ổn định an ninh trật tự.
Đúng như Hạ nghị sỹ Faleomavaega từng chia sẻ: “Tôi không nhất trí với cách nhìn nhận về nhân quyền của một số nghị sỹ Mỹ, những người có thiên hướng áp đặt tiêu chí mà họ cho rằng chuẩn mực trong vấn đề này. Mỗi nước đều có giá trị và nguyên tắc riêng trong thực thi nhân quyền. Tôi cho rằng Chính phủ Việt Nam đã làm những gì tốt nhất. Tôi luôn phản đối việc các Nghị sỹ Mỹ chỉ trích tình hình nhân quyền tại Việt Nam”.
Mọi âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động và các thế lực thù địch nhất định sẽ bị lột trần và thất bại
Trả lờiXóa