Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long là thông tin nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Điều này cho thấy, dù là “củi tươi” hay “củi khô” một khi có sai phạm thì chắc chắn sẽ bị xử lý. Lợi dụng việc Đảng đẩy mạnh chiến dịch “đốt lò”, không ít đối tượng xấu đã xuyên tạc, “thổi lửa” chống phá.
Nhận diện các luận điệu “thổi lửa”
chống phá
Tại cùng một thời
điểm, liên quan đến cùng một vụ án, 2 Ủy viên Trung ương Đảng là ông Chu Ngọc
Anh, Phó bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội,
nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và ông
Nguyễn Thanh Long, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã bị khai trừ ra
khỏi Đảng. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã khởi tố bị
can, bắt tạm giam đối với 2 ông này để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội. Như
vậy, chỉ trong 2 ngày, các bước xử lý về Đảng, xử lý về chính quyền và xử lý về
hình sự đã được thực hiện. Điều này khẳng định rõ sự đồng bộ, quyết liệt, không
khoan nhượng trong công tác đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực. Việc xử lý với
ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long nhận được sự đồng tình ủng hộ từ quần
chúng, góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Tuy nhiên, vụ việc này
cũng nhanh chóng được các “nhà bình luận” lợi dụng để xuyên tạc, xỏ xiên, đánh
lận bản chất nhằm tấn công Đảng, Nhà nước.
Trong một bài viết có
tiêu đề “Phản hồi của dân chúng về vụ bắt giữ ba lãnh đạo cấp cao liên quan đến
Việt Á” được đăng tải hôm 8-6, Đài Á châu tự do – RFA đưa ra những luận điệu
xuyên tạc, phủ nhận quyết tâm chống tham nhũng của Việt Nam như: “Việc bắt giữ
chỉ là sự đấu đá trong hàng ngũ cấp cao của Đảng cộng sản”, “đến giờ mới xử lý
là đã quá trễ, quá coi thường công lý”, “việc xử lý không thể làm thay đổi được
bản chất hư hỏng của hệ thống cai trị đất nước vì đây chỉ là việc ném đá ao
bèo”?!
Cùng ngày 8-6, BBC
News tiếng Việt cũng rêu rao bài viết “Chiến dịch “đốt lò” của TBT Nguyễn Phú
Trọng: Điều gì thực sự phía sau”. Trong đó, những luận điệu độc hại, sai trái,
thể hiện tính vu khống trắng trợn theo đúng “kịch bản dân chủ” đã được đưa ra.
Những kẻ này quy chụp tham nhũng là bản chất của chế độ một đảng lãnh đạo. Từ
đó, chúng đánh lừa dư luận bằng cách đưa ra quan điểm cho rằng Việt Nam chỉ có
thể chống tham nhũng khi thay đổi theo hướng chấp nhận “tam quyền phân lập”,
“xã hội dân sự tự trị”, “báo chí độc lập”…?!
Những thông tin được
các đối tượng nêu ra là vô căn cứ, phi lý, đi ngược sự thật. Mục đích mà những
kẻ này hướng đến là làm loạn dư luận, kích động sự mâu thuẫn trong xã hội, phủ
nhận những kết quả mà Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đạt được trong công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng. Đích đến cuối cùng của chúng là tấn công chế độ,
thay đổi thể chế chính trị của đất nước.
“Đấu đá nội bộ”?
Tham nhũng là “giặc
nội xâm” tồn tại và phát triển ngay trong nội bộ. Người tham nhũng giữ chức vụ
càng cao thì càng khó xử lý. Nếu nội bộ Đảng không thực sự đoàn kết, nhất trí
thì chắc chắn sẽ không thể đưa những kẻ này ra xử lý. Vì vậy, việc Đảng xử lý 2
Ủy viên Trung ương Đảng là minh chứng trực tiếp nhất khẳng định nội bộ Đảng ta
hoàn toàn đoàn kết, không hề có sự “tranh giành quyền lực”, “đấu đá nội bộ” như
những gì các “nhà dân chủ” cố tình tô vẽ.
Việc xử lý kỷ luật
đảng, kỷ luật chính quyền và xử lý hình sự đều được thực hiện trên nguyên tắc
sai đến đâu xử lý đến đó, xử lý đúng người, đúng lỗi vi phạm, không có bao che,
khoan nhượng, thỏa hiệp với sai phạm.
Phải khẳng định rõ,
việc xử lý ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long là đúng người, đúng tội.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng chỉ rõ, ông Chu Ngọc Anh có hành vi
vi phạm quy định pháp luật trong việc giao, quản lý, sử dụng đề tài khoa học và
công nghệ cấp quốc gia nghiên cứu, chế tạo kit xét nghiệm Covid-19, gây thất thoát,
lãng phí tài sản Nhà nước, phạm vào tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng
tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ
luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh
Long có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định pháp luật
trong việc cấp số đăng ký lưu hành, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương
kit xét nghiệm Covid-19, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước,
đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy
định tại khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Chẳng có sự “đấu đá
nội bộ” nào ở đây, tất cả chỉ là những “thuyết âm mưu” được các đối tượng xấu
vẽ ra để đánh lừa dư luận.
Tham nhũng không phải là bản chất của
chế độ một đảng cầm quyền
Tham nhũng không phải
là sản phẩm riêng của chế độ một đảng cầm quyền và càng không phải là sản phẩm
riêng của Việt Nam. Tham nhũng là vấn nạn chung của cả thế giới. Ngay trong
phần mở đầu của Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng năm 2003 đã ghi nhận
rõ: “Không còn là một vấn đề, tham nhũng là hiện tượng hiện đang vượt qua các
biên giới quốc gia và ảnh hưởng đến mọi xã hội và nền kinh tế, nên hợp tác quốc
tế nhằm ngăn ngừa và kiểm soát tham nhũng là yêu cầu cấp thiết”.
Bản chất của tham
nhũng là sự tha hóa quyền lực. Vì vậy, tham nhũng có thể xuất hiện trong bất kỳ
xã hội nào nếu quyền lực không được kiểm soát chặt chẽ. Nên nhớ, năm 2017, Hàn
Quốc (một quốc gia đa đảng) đã kết án cựu Tổng thống Park Geun-hye 22 năm tù vì
tội tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Hồi tháng 7-2020, cựu Thủ
tướng Malaysia Najib Razak cũng bị kết tội do tham nhũng liên quan đến quỹ nhà
nước Malaysia 1MDB.
Rõ ràng, “tam quyền
phân lập”, “xã hội dân sự”, “đa nguyên đa đảng” không phải là công thức chuẩn
mực, điều kiện bắt buộc để một xã hội không có tham nhũng, tiêu cực như những
gì đang được các đối tượng rêu rao. Việc phòng, chống tham nhũng thành công hay
không phụ thuộc vào quyết tâm chính trị và các giải pháp, chính sách, pháp luật
được lãnh đạo quốc gia thực hiện. Hiện nay, Đảng, Nhà nước Việt Nam đang đẩy
mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Cùng với việc hoàn thiện cơ chế, chính
sách, pháp luật để “nhốt quyền lực vào lồng cơ chế” thì Việt Nam cũng kiên quyết
xử lý đối với những cá nhân, tổ chức đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Việc xử lý thể hiện tính nghiêm minh, công bằng và đồng thời cũng có tác dụng
răn đe với toàn xã hội.
Một thực tế không thể
chối cãi là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam trong những
năm qua đã đạt được những kết quả không thể phủ nhận. Việc xử lý nghiêm những
cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, nhất là cán bộ cấp cao đã góp phần nâng
cao uy tín của Đảng, Nhà nước và củng cố niềm tin trong nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét