Thời gian qua, sự xuất hiện gia tăng của các hiện tượng tôn giáo mới với những biểu hiện ngày càng phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội khiến dư luận hết sức lo ngại. Thực tế này đòi hỏi phải sớm có những biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả, không cho phép các hành vi lợi dụng tự do tôn giáo để vi phạm pháp luật.
Thời điểm năm 2016-2018, sự xuất hiện nở rộ của cái gọi là “Hội
thánh Đức Chúa trời” (hay “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”) tại nhiều địa phương,
tuyên truyền, cổ xúy cho việc bỏ gia đình, nhà cửa, đập bỏ bàn thờ tổ tiên,
khước từ cha mẹ, tuyệt đối tin nghe theo sự chỉ bảo của “Đức Chúa trời” đã gây
bức xúc trong dư luận. Cơ quan chức năng khẳng định hoạt động của các nhóm tự
xưng “Hội thánh Đức Chúa trời” tại nhiều địa phương là hoạt động vi phạm luật
pháp về tín ngưỡng, tôn giáo, vi phạm Nghị định 162/2017/NĐ-CP quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016.
Đáng lo ngại là theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, các “tín đồ”
đi theo “Hội thánh Đức Chúa trời” lên đến hàng nghìn người, hoạt động rộng khắp
ở hơn 20 tỉnh, thành phố. Không được cấp phép hoạt động, một số cơ sở truyền
giáo trái phép thuộc hội nhóm này bị buộc phải đóng cửa, những sai phạm bị xử
phạt nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời trên các phương tiện truyền
thông cũng đăng tải nhiều bài viết nhằm cảnh báo người dân tỉnh táo, cảnh giác
trước sự lôi kéo, dụ dỗ của tổ chức này. Tuy nhiên đến nay, “Hội thánh Đức Chúa
trời” vẫn lén lút hoạt động tại một số địa phương.
Cụ thể như thời điểm tháng 9/2021, dịch Covid-19 diễn biến phức
tạp trên khắp cả nước, các hoạt động tụ tập đông người phải hạn chế, một số
tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch bệnh, song
tại Thừa Thiên Huế, ngày 10/9, lực lượng công an đã phát hiện một nhóm người lạ
mặt từ nơi khác đến, chiêu mộ quy tụ được khá đông “tín đồ” trên địa bàn để
tham gia sinh hoạt trong “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”.
Vẫn kiên trì với “giáo lý” của riêng mình, đi ngược thuần phong
mỹ tục, đạo đức xã hội, nhóm người truyền giáo lạ mặt còn yêu cầu thành viên
tham gia có trách nhiệm đi truyền đạo, chiêu mộ thêm người mới, tích cực đóng
góp nhiều tiền bạc để “Hội thánh” ngày càng phát triển. Theo lời khẳng định của
chúng thì chỉ có như vậy thì cuộc sống của mỗi cá nhân mới được giải thoát khỏi
đau khổ, nghèo đói! Nếu tỉnh táo nhận diện có thể thấy sự vô lý trong luận điệu
“truyền giáo” mang dáng dấp của “kinh doanh đa cấp”.
Hay như mới đây, tháng 4/2022, tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu
Giang, cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng có hành vi tuyên truyền,
vận động người dân địa phương tham gia vào cái gọi là “Hội thánh Đức Chúa trời
tư gia”. Thay vì phải lặn lội đến từng khu dân cư, các đối tượng lợi dụng sự
tiện ích của mạng xã hội để truyền đạo trực tuyến. Phòng học “giáo lý” được mở
trên Zoom, mỗi buổi sinh hoạt tập hợp chừng 30-40 thành viên tham gia; duy trì
bốn buổi/tuần vào các buổi trưa, khoảng thời gian nhiều người thường rảnh rỗi.
Ngay khi mới tham gia, các “tín đồ” lập tức phải đóng góp lệ phí để sinh hoạt,
đồng thời được hướng dẫn ai có bệnh tật cần điều trị thì sẽ được “trị liệu
riêng”, “bảo đảm khỏi mọi loại bệnh”, tất nhiên là có những điều kiện và chi phí
kèm theo.
Có thể thấy, dù không có tư cách pháp nhân song những người điều
hành hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa trời tư gia” vừa truyền giáo trái phép,
vừa chữa bệnh bất hợp pháp để thu lời bất chính. Hậu quả tuy chưa được thống
kê, song từ đây cho thấy không ít người dân vì cả tin, mê muội, đang dại dột
giao phó tính mạng mình cho những đối tượng không đáng tin cậy, để bản thân rơi
vào cảnh tiền mất, tật mang, gia đình tan nát.
Đó chỉ là một vài thí dụ nhỏ nhưng đã phần nào cho thấy mức độ
phức tạp và nguy hiểm của các hoạt động tôn giáo không chính thống đang âm thầm
phát triển trong cộng đồng, gây ra những hậu quả khó lường. Hiện tượng tôn giáo
mới cũng đang là một trong những vấn đề có tính thời sự của tôn giáo thế giới
trong thế kỷ 21. Ước tính trong vòng 20 năm qua, trên thế giới có khoảng 20.000
hiện tượng tôn giáo mới với hơn 130 triệu tín đồ (trung bình mỗi ngày xuất hiện
2-3 tôn giáo mới).
Đáng lo ngại là sự xuất hiện của hiện tượng tôn giáo mới với sự
nở rộ của các tà đạo với nhiều biểu hiện mờ ám, tiêu cực đang có chiều hướng
gia tăng. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Ban Tôn giáo Chính phủ, tính đến
tháng 4/2021, Việt Nam có 85 đạo lạ, tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn,
vùng sâu vùng xa, đặc biệt các tỉnh thuộc địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam
Bộ.
Để hòng lôi kéo người dân tin và đi theo mình, có người tự xưng
là “Chúa giáng thế”, đưa ra những câu chuyện hoang đường, dụ dỗ người dân chỉ
cần đi theo mình, ngày ngày nhất tâm cầu nguyện thì: “không làm cũng có ăn,
không học cũng biết chữ, người già sẽ lột xác, ốm đau sẽ tự khỏi”. Có người thì
dựng lên câu chuyện về “Đức Mẹ hiển linh” truyền cho mình sứ mệnh cao cả, đứng
lên tập hợp mọi người tham gia với lý do: “Ai theo Đức Mẹ thì mọi nợ nần về vật
chất và tinh thần đều được xóa, kể cả nợ ngân hàng; ốm đau không cần chữa cũng
khỏi bệnh; người đã theo thì không được bỏ, nếu bỏ đạo gia đình sẽ ly tán”.
Những diễn biến phức tạp liên quan các hiện tượng tôn giáo mới
thời gian qua đã và đang tiếp tục gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực đến đời sống xã
hội. Đó là tuyên truyền mê tín dị đoan (uống “nước thánh” là mọi bệnh sẽ tiêu
trừ; hủy hoại cơ thể để được siêu thoát; quan hệ tình dục tập thể với giáo chủ
để nhanh đắc đạo…); lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của một số người dân để
trục lợi, gây mất an ninh trật tự (tụ tập đông người để truyền đạo bất hợp
pháp, kêu gọi người dân bỏ gia đình người thân để đi theo tà đạo, vận động
người dân “càng đưa nhiều tiền và đọc kinh sám hối nhiều thì sẽ sớm
được xóa tội, hưởng sung sướng”...). Lợi dụng hoạt động tôn giáo để lôi
kéo người dân vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống phá chính quyền
(tổ chức đám cưới không đăng ký kết hôn, không chấp hành lệnh khám
tuyển nghĩa vụ quân sự, lợi dụng các vụ việc nổi cộm gây bức xúc trong dư
luận để kêu gọi người dân biểu tình,…).
Nguy hiểm hơn, một số tà đạo với sự tiếp tay của các thế lực thù
địch, phản động đã lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo lôi kéo người dân
tham gia những hoạt động trái pháp luật, gây rối hòng chia rẽ, phá hoại khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị. Tiêu biểu có thể kể đến
sự kiện xảy ra vào năm 1999 tại Tây Nguyên, một số đối tượng chống cộng, phản
động lưu vong ở hải ngoại đã cấu kết với các “chân rết” ở trong nước, dùng
chiêu bài tôn giáo để kêu gọi, mua chuộc người dân tham gia vào cái gọi là “Tin
lành Đê ga” nhưng thực chất là kích động tư tưởng ly khai dân tộc, thành lập
nên “Nhà nước Đê ga” hòng đối trọng với chính quyền hiện hành, và âm mưu một
cuộc lật đổ chế độ.
Hay như năm 2006, tà đạo Hà Mòn xuất hiện tại Đắk Lắk, kêu gọi
người dân bỏ rẫy, bỏ vườn, không cho con cái học hành, kích động tư tưởng ly
khai, tự xưng là “Công giáo Đê ga”. Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, tổ
chức này nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ các đối tượng phản động sống lưu vong ở
nước ngoài để âm mưu thành lập nhà nước riêng đặt trụ sở tại thành phố Pleiku.
Chính từ những biểu hiện thiếu lành mạnh, gây nguy hại, bất ổn
cho xã hội, các tà đạo không được Nhà nước Việt Nam công nhận và cấp phép hoạt
động. Song bằng nhiều con đường, thủ đoạn khác nhau, các tà đạo này vẫn hình
thành nên mạng lưới chân rết tỏa đi khắp các tỉnh, thành phố, đặc biệt là khu
vực miền núi, vùng sâu vùng xa, tiếp cận người dân để dụ dỗ, chiêu mộ tín đồ,
tuyên truyền tín ngưỡng bất hợp pháp, thậm chí tổ chức những hoạt động mang màu
sắc chính trị cực đoan, chống phá chính quyền.
Đáng chú ý, thời gian gần đây, để tránh bị cơ quan chức năng
phát hiện, xử lý, các hiện tượng sinh hoạt tôn giáo trái phép trên mạng xã hội
có chiều hướng nở rộ, với những biểu hiện như: phát tán tài liệu, livestream
tuyên truyền “giáo lý”, lập các nhóm kín để vận động người dân tham gia,... Bên
cạnh những người dân vùng sâu vùng xa, trình độ văn hóa hạn chế, thiếu thông
tin, nhẹ dạ bị dẫn dắt, dụ dỗ trở thành tín đồ của tà đạo còn có sự xuất hiện
của không ít người trẻ ham thích được trải nghiệm những điều mới mẻ, và cả
những người có trình độ, uy tín trong xã hội. Đây là biểu hiện rất cần quan
tâm. Rõ ràng, chiêu thức dụ dỗ của các tà đạo ngày càng tinh vi, khiến đối
tượng bị mắc bẫy có thể là bất cứ ai.
Đáng chú ý, chúng thường lợi dụng người có hoàn cảnh khó khăn,
hoặc đang có nhiều ẩn ức, bức xúc trong đời sống để lôi kéo tham gia vào các
hoạt động mang màu sắc tâm linh như một cách để tự giải thoát khỏi những bế
tắc. Mặt khác, dù mang danh nghĩa hoạt động tôn giáo, các đối tượng chống phá,
cực đoan, bất mãn, cơ hội chính trị thường xuyên lợi dụng, khoét sâu các vấn đề
tiêu cực nổi cộm trong xã hội, các chính sách đối với tôn giáo để kích động
chức sắc, tín đồ lên tiếng, xuống đường biểu tình, gây mất ổn định an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Những diễn biến phức tạp liên quan lĩnh vực tôn giáo thời gian
qua đang gióng lên hồi chuông cảnh báo trong cộng đồng, đòi hỏi mỗi cá nhân cần
hết sức tỉnh táo, thận trọng, đề cao cảnh giác trước các hoạt động phi pháp núp
bóng tôn giáo, không để bị lôi kéo tham gia các tà đạo. Bởi rất có thể mình sẽ
vô tình trở thành người tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật khoác áo tôn
giáo gây hại cho xã hội, để rồi chính bản thân và gia đình bị liên lụy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét