Ở Việt
Nam, hoạt động "bất tuân dân sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước, có
nguy cơ trở thành "phong trào" nguy hại trực tiếp đến an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội nếu không nhận diện và đấu tranh kịp thời...
Những năm
gần đây, có một số vụ việc mang bóng dáng "bất tuân dân sự", như:
"Bất tuân cưỡng chế" của một số đối tượng khi giải phóng mặt bằng ở
Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Nội, Đắc Nông, Gia Lai...; "bất tuân" quy
định về thành lập hội (nhóm), đòi lập các tổ chức xã hội dân sự (thực chất là
phản động trá hình) như "Hội anh em dân chủ", "Hội phụ nữ nhân
quyền Việt Nam", "Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam", "Hội
văn đoàn độc lập Việt Nam", "Hội nhà báo độc lập Việt Nam",
"Mạng lưới Blogger Việt Nam"...; “bất tuân” để phản đối Điều 60 Luật
Bảo hiểm xã hội (năm 2014), Luật An ninh mạng (năm 2018)… Các hình thức như kích
động tài xế phản đối trả phí BOT giao thông; từ chối đóng các loại quỹ phúc lợi
xã hội; tẩy chay hàng hóa nước ngoài... cũng có nhiều vụ việc bị lợi dụng, biến
tướng.
“Bất tuân
dân sự" được tổ chức ngày càng chặt chẽ, được một số tổ chức phản động nước
ngoài như Việt Tân, Voice công khai giật dây. Chúng lợi dụng các vấn đề dân
sinh còn có hạn chế, khuyết điểm khiến người dân bức xúc để làm suy giảm niềm
tin, tích tụ thêm mâu thuẫn của người dân đối với chính quyền, với Đảng, Nhà
nước. Chúng lợi dụng thông qua đó để tập hợp, xây dựng, phát triển lực lượng,
hợp thức hóa, công khai hóa việc chống đối chính quyền. Đồng thời, gắn kết chặt
chẽ giữa "bất tuân dân sự" với "xã hội dân sự", sử dụng các
tổ chức "xã hội dân sự" để chỉ đạo, điều hành "bất tuân dân sự".
Thủ đoạn chủ yếu là tiếp tục sử dụng các chiêu bài "tự do", "dân
chủ", "nhân quyền"; triệt để lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về dân
tộc, tôn giáo, các sự kiện, vụ việc, những sơ hở, bất cập của ta trong quá
trình triển khai các quyết sách phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại... để đẩy
mạnh tuyên truyền chống phá; lôi kéo, kích động nhân dân tụ tập, tuần hành,
biểu tình, tạo dựng phong trào phản kháng trong quần chúng; phát triển lực
lượng cốt cán, xây dựng "ngọn cờ"; tiến hành tập dượt các kịch bản
đấu tranh chuẩn bị cho mục tiêu cao hơn...
Để đấu
tranh làm thất bại "bất tuân dân sự", cần thực hiện tốt một số giải
pháp chủ yếu sau đây:
Tích cực
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa "thượng tôn
pháp luật" cho mọi công dân. Trong đó, cần chú trọng nâng cao trình độ
giác ngộ, niềm tin vào tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật đối với mọi
tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp
tuyên truyền, giáo dục; làm cho mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng,
Nhà nước đến được với người dân một cách cụ thể, gần gũi, dễ hiểu, dễ tuân thủ,
chấp hành. Coi trọng tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm vững các quy định
về quy trình, thủ tục, phương pháp, cách thức tiến hành phản biện xã hội theo
pháp luật; tránh để bị kẻ địch lợi dụng phát động "bất tuân dân sự".
Tăng cường đấu tranh vạch rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn sử dụng "bất tuân
dân sự" để chống phá Việt Nam của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù
địch.
Tiếp tục
nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng
cao chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính của
cơ quan hành chính các cấp, nhất là ở cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây
dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu quả, trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất
là các lĩnh vực quản lý kinh tế, tài chính, tài nguyên, môi trường... Bồi
dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; đẩy mạnh công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của cán bộ
các cấp, củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính quyền các
cấp phải nêu cao vai trò, trách nhiệm phục vụ nhân dân, tăng cường đối thoại,
giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của nhân dân; giải quyết dứt điểm các vấn đề
còn tồn đọng về tranh chấp, khiếu kiện, không để âm ỉ, kéo dài…
Các cơ
quan, đơn vị, địa phương tiến hành khảo sát kỹ lưỡng thực trạng "bất tuân
dân sự" trên địa bàn quản lý; xây dựng kế hoạch phòng, chống chặt chẽ; bồi
dưỡng, tập huấn kỹ năng xử lý. Phối hợp chặt chẽ giữa công an, quân đội, các
lực lượng chức năng và cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc
bám nắm cơ sở, nắm chắc âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động trong việc kích
động, lôi kéo nhân dân thực hiện "bất tuân dân sự".
Khi xảy
ra các vụ việc "bất tuân dân sự", cần hết sức tỉnh táo; nhận định,
đánh giá đúng tính chất, mức độ, xác định rõ nguyên nhân; kiên trì, khôn khéo,
lấy biện pháp đối thoại, tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính; thực
hiện phân hóa lực lượng cốt cán, cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo… Xử
lý nghiêm minh số đối tượng cốt cán, cầm đầu, những đối tượng có hành vi vi
phạm pháp luật; có biện pháp phù hợp quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ
những đối tượng bị dụ dỗ, lôi kéo...
hực chất của cái gọi là “bất tuân dân sự”
31 Tháng Mười Hai, 2019 Hoàng
Năm 1
Comment chính trị - xã hội, diễn biến hòa bình
Thuật ngữ “bất tuân dân sự” lần đầu tiên xuất hiện vào tháng
5/1849 trong tập tiểu luận của Henry David Thoreau, nhà văn, nhà tư tưởng người
Mỹ với nhan đề “Dân sự bất hợp tác”. Nội dung cơ bản bàn về mối quan hệ giữa cá
nhân hoặc thiểu số công dân với nhà nước. Theo đó, cá nhân hoặc thiểu số công
dân có thể không tuân thủ, không phục tùng nhà nước; thậm chí, có thể thực hành
chống lại luật pháp của nhà nước nếu cảm thấy những điều luật đó không phù hợp
với người dân, kể cả là với thiểu số, bằng phương pháp “cách mạng hòa bình”.
Theo giải thích của Từ điển mở Wikipedia “Bất tuân dân sự là các
hoạt động, công khai từ chối tuân theo một số luật lệ nhất định, yêu cầu và
lệnh của chính phủ, hoặc của một quyền lực quốc tế chiếm đóng… Bất tuân dân sự
đôi khi, mặc dù không phải luôn luôn, được định nghĩa như là phản kháng bất bạo
động”. Như vậy, “bất tuân dân sự” có thể nói về cơ bản là thể hiện tư tưởng cực
đoan vô Chính phủ, hầu như không được nhà nước pháp quyền nào thừa nhận ngoại
trừ những thế lực muốn lợi dụng nó để chống lại nhà nước pháp quyền. Hành vi
phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng những điều luật đã được ban hành;
được thực hiện thông qua hình thức bất bạo động thể hiện sự coi thường kỷ
cương, pháp luật, trái với các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền trong một xã
hội văn minh. Khi hướng tới mục tiêu chính trị, “bất tuân dân sự” là bước khởi
đầu của một cuộc “cách mạng mềm” nhằm thay đổi chế độ chính trị đang tồn tại
hoặc lực lượng chính trị đang nắm quyền. Vì vậy, về bản chất, đây là hành vi vi
phạm pháp luật.
Trên thực tế, những vụ bất tuân dân sự lớn, sớm nhất được thực
hành bởi người Ai Cập chống lại sự chiếm đóng của Anh trong cuộc cách mạng Ai
Cập năm 1919. Nó đã được sử dụng trong nhiều phong trào phản kháng bất bạo động
tại nhiều quốc gia, như: chiến dịch của M. Gan-đi để giành độc lập từ đế quốc
Anh ở Ấn Độ; cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc của N. Man-đê-la ở Nam
Phi; “cách mạng nhung” ở Tiệp Khắc và Đông Đức; “cách mạng ca
hát” ở các nước vùng Ban-tích (thuộc Liên Xô) vào những năm cuối thế kỷ XX.
Trong những năm đầu thế kỷ XXI, hình thức này được thực hiện trong “cách mạng
hoa hồng” ở Gru-zi-a (năm 2003), “cách mạng cam” ở U-crai-na (năm
2004), “Mùa xuân Ả Rập” ở các nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những năm 2010,
v.v. Vì vậy, chúng ta cần phải nâng cao cảnh giác, nhận diện đúng bản chất của
thuật ngữ “bất tuân dân sự” và mối liên hệ giữa “bất tuân dân sự” với “xã hội
dân sự” và các thủ đoạn khác trong chiến lược “diễn biến hòa bình”. Nâng cao
cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi
dụng dưới các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo”… để dụ dỗ, kích
động, lôi kéo mọi người tham gia các hoạt động “bất tuân dân sự” và khi thời cơ
đến kêu gọi kết hợp đấu tranh bất bạo động với bạo động để chống chính quyền,
chuẩn bị cho mục tiêu cao hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét