Thứ Ba, 9 tháng 1, 2024

Một số phương thức, thủ đoạn chủ yếu của hoạt động chiến tranh tâm lý chia rẽ Đảng với nhân dân.

- Mũi tiến công của chúng là tập trung hướng vào nội bộ ta, tìm mọi hình thức tinh vi và trắng trợn, công khai hoặc bí mật, ráo riết làm cho nội bộ không ổn đính, luôn luôn gieo rắc ngờ vực, nghi kỵ, giảm sút lòng tin hòng gây chia rẽ, lục đục nội bộ. Ví dụ các chiến dịch tung tin thường tập trung vào các kỳ Đại hội Đảng, kỳ bầu cử Quốc hội nhằm mục đích kích động, chia rẽ nội bộ. Gần đây đã xuất hiện những luận điệu hết sức thâm độc, nguy hiểm như: "Phe thân Mỹ sẽ thắng và phe thân Trung Quốc sẽ thua để Việt Nam cố gắng đạt đến mục tiêu là được gia nhập WTO vào năm 2005".

- Sử dụng phương pháp tuyên truyền chủ yếu của giai cấp tư sản là "vu khống và phao tin đồn nhảm" để đánh lộn sòng giữa phải, trái, trắng, đen, chính nghĩa và phí nghĩa, cách mạng và phản cách mạng, mác-xít chân chính và giả danh mác-xít... Lê nin đã gọi bản chất của tuyên truyền tư sản là "lừa bịp và giả dối" khi Người phê phán kiểu tuyên truyền này: "Cứ nói dối, cứ làm ầm ĩ lên, cứ hét lên, cứ lặp lại những điều dối trá đi... thể nào cũng còn lại một cái gì đó". Do vậy, để tiến hành thủ đoạn này có hiệu quả, các thế lực thù địch rất chú trọng đến hoạt động phao tin theo lối "tuyên truyền rỉ tai". Ét-uốt Lênxđên - chuyên gia chiến tranh tâm lý trong cuộc chiến tranh Việt Nam - đã tự soạn một chương trình huấn luyện phương pháp tiến hành chiến tranh tâm lý cho quân ngụy học tập đã từng thừa nhận "chức danh phao tin đồn nhảm" được công nhận như một chức danh chính thức trong quân đội Mỹ.

- Để tiến hành chiến tranh tâm lý chống phá nước ta, các thế lực thù địch dùng nhiều công cụ, phương tiện, hình thức tuyên truyền từ bên ngoài tác động vào bên trong. Theo A25, Tổng cục An ninh, hiện nay ở bên ngoài có 52 đài phát thanh và truyền hình có chương trình Việt ngữ, mạng Internet, 429 tờ báo, tạp chí, trên 40 nhà xuất bản bên ngoài tập trung tuyên truyền chống phá ta. Ví dụ, gần đây các đài RFA, VOA, BBC... liên tục phát những tài liệu, các cuộc phỏng vấn những phần tử người Việt lưu vong ở ngoài nước như Bùi Tín, Vũ Thư Hiên... để cắt xén, thổi phồng, xuyên tạc một số tài liệu ở trong nước đưa lên mạng đang phát tán rộng rãi trong xã hội ta nhằm gây khó khăn cho sự thống nhất về tư tưởng trong Đảng, đồng thuận trong xã hội trước thời điểm Đại hội X.

- Về luận điệu chúng tập trung vào các nội dung chủ yếu sau đây:

+ Phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin với luận điệu xuyên tạc trắng trợn như: "Việt Nam đang bế tắc không chỉ về kinh tế mà còn cả về tinh thần. Không ai còn tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin nữa, ngay cả Bộ Chính trị..."

+ Phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh. Gần đây chúng tung ra khẩu hiệu "No Ho" (tức là "không Hồ Chí Minh". Thâm độc hơn, vừa qua chúng tung ra luận điệu tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với học thuyết Mác - Lênin tưởng là đề cao Bác nhưng thực chất là nhằm cô lập, suy yếu và tiến tới phủ định chính ngay tư tưởng Hồ Chí Minh.

+ Phủ định từng nguyên lý: về hình thái kinh tế - xã hội; về học thuyết giá trị thặng dư; về sứ mạng lịch sử của giai cấp công nhân.

+ Phủ nhận mục tiêu, lý tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội khi đưa ra luận điệu "không nên cứ tôn thờ chủ nghĩa xã hội một cách lý thuyết suông mà không hòa nhập với thời đại, đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Tự giác thì sẽ đi đến đích nhanh hơn, không tự giác thì tất yếu cũng phải đi theo con đường đó, nhưng đến đích đau đớn hơn, chậm chạp hơn".

+ Phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và bôi nhọ, xuyên tạc lãnh đạo cao cấp qua các thời kỳ.

+ Phủ định đường lối, chính sách của Đảng và đất nước khi chúng cho rằng: kinh tế thị trường từng bước làm thay đổi bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa còn non trẻ, ốm yếu ở Việt Nam. Nếu Mỹ chờ đợi thêm ít lâu nữa thì tới một ngày Chính phủ Việt Nam về bản chất chỉ còn là cộng sản trên danh nghĩa".

+ Xuyên tạc vu cáo lịch sử, đòi lật án. Chúng đề nghị đánh giá lại nhà Nguyễn và xem lại các nhân vật như: Phan Thanh Giản gắn với Vĩnh Long, Trương Vĩnh Ký gắn với trí thức Nam Bộ; xem xét sự việc, vấn đề tiềm ẩn như: Thánh địa Mỹ Sơn, Thánh địa La Vang; họ chủ trương đề cao văn hóa Ốc Eo, Sa Huỳnh hơn văn hóa Dông Sơn; thời gian qua còn hiện tượng dùng tâm linh, ngoại cảm, đề cao việc gọi hồn, đòi lật án" vụ cải cách ruộng đất", vụ "nhân văn giai phẩm", vụ "đầu độc" bốn vị tướng. Còn vụ án "Nhóm xét lại chống Đảng" thì chúng cổ tình xuyên tạc: "Đây là một điểm đen, một vết thương dai dẳng trong lịch sử và cơ thể chúng ta. Vụ án này chỉ là mưu đồ của một người nhiều quyền lực, nhiều tham vọng"…

- Các thế lực thù địch đang có những chiến dịch thổi phồng những khó khăn phức tạp trong xã hội; xuyên tạc tình hình đất nước, lợi dụng các hiện tượng tiêu cực diễn ra trong xã hội, nhất là tình trạng tham nhũng, quan liêu, sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên để kích động tâm lý bất bình, bất mãn, lôi kéo nhân dân vào các hoạt động chống đối Đảng và Nhà nước. Ví dụ, các đối tượng cơ hội chính trị đang tìm cách cho ra đời "Hội nhân dân Việt Nam chống tham nhũng" mà về thực chất là một đảng chính trị đối lập!

- Một phương thức tác động nữa là dùng hàng hóa vật chất để tác động tư tưởng, tâm lý, gây ảnh hưởng nhằm chia rẽ nhân dân với Đảng. Thời gian qua, Mỹ và các nước phương Tây triệt để lợi dụng nhiều tổ chức NGO (hiện nay Mỹ có 157, EU 161 , các nước châu Á - Thái Bình Dương có 156 tổ chức) để tiến hành nhiều hoạt động chiến tranh tâm lý chống phá ta như:

+ Lợi dụng diễn đàn phi chính phủ để tuyên truyền các quan điểm, tư tưởng thù địch với Đảng và Nhà nước ta.

+ Tài trợ một số dự án rất quan trọng như: cải cách hành chính, xây dựng luật, chống tham nhũng... để tác động sâu vào nội bộ la về mặt kiến trúc thượng tầng.

+ Lợi dụng việc triển khai dự án ở vùng sâu, vùng xa để xâm nhập vào các địa bàn xây đựng các cơ sở ngầm chống phá ta.

+ Móc nối với số phần tử thoái hóa, bất mãn trong nội bộ, nhất là số trí thức văn nghệ sĩ có tư tưởng cực đoan, quá khích nhằm hình thành các phe, nhóm đối lập ở Việt Nam. Tiêu biểu cho hoạt động này là tổ chức IDV của Đoàn Văn Toại (Việt kiều Mỹ) dành những khoản ngân sách tài trợ cho "các nhóm bất đồng chính kiến" (dự án 92-02-0) với mục đích là tìm chọn, tạo dựng trong số này những "ngọn cờ chính trị đối lập" ở Việt Nam.

Một điểm nữa là trong khi tiến hành chiến tranh tâm lý, các thế lực thù địch luôn chú ý đến đặc điểm tâm lý, trình độ chính trị, kinh nghiệm xã hội của từng loại đối tượng để có những hình thức và biện pháp riêng. Ví dụ:

+ Đối với giai cấp công nhân, một mặt chúng dùng những triết lý phản động để phủ nhận sứ mạng lịch sử của giai cấp công nhân hiện đại, ra sức chia rẽ hàng ngũ giai cấp công nhân bằng các tư tưởng cơ hội; mặt khác, chúng đưa ra luận điệu nhiều giai cấp lãnh đạo xã hội mới tránh được độc tài hoặc trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ bão thì quyền lãnh đạo phải chuyển vào tay trí thức.

+ Đối với trí thức: Chúng đưa ra một loạt chủ nghĩa, học thuyết tư sản, giải thích một cách xuyên tạc các phạm trù "tài năng", "tự do", "nhân quyền", tô vẽ, thổi phồng những "nhân tài" bị bạc đãi để kích động chống Đảng và Nhà nước.

+ Đối với thanh niên, thiếu niên, chúng cho rằng, lứa tuổi này cô tâm lý thích tự do, ham chuộng mới lạ nên reo rắc vào đầu óc lớp người này lối sông thực đụng phương Tây, sùng bái vật chất, đồng tiền, sống theo những thị hiếu của giai cấp tư sản hiện đại. Dùng "âm nhạc Mỹ, lối sống Mỹ" để lái thanh thiếu niên vào khuynh hướng sùng ngoại, làm suy giảm lòng tin của họ đối với chế độ xã hội chủ nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét