Thứ Ba, 9 tháng 1, 2024

Nhận dạng về các đối tượng tác động chủ yếu của hoạt động chiến tranh tâm lý nhằm chia rẽ Đảng với nhân dân

           Đối tượng tác động của hoạt động chiến tranh tâm lý nhằm chia rẽ Đảng với nhân dân rất đa dạng, bao gồm mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, trong đó các thế lực thù địch chú trọng tác động những đối tượng chủ yếu sau:

- Những phần tử còn tư tưởng chống đối hoặc đang hoạt động chống đối ở trong nước, trong tôn giáo, trong các dân tộc ít người, những phần tử sa đọa, thoái hóa biến chất để trở thành công cụ đắc lực của chúng.

- Người trong nội bộ cơ quan Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị ở nước ta. Đáng chú ý, bên cạnh việc tác động chiến tranh tâm lý theo diện rộng vào nội bộ ta, các thế lực thù địch đặc biệt chú ý tác động, lôi kéo đối với những cán bộ, đảng viên có những biểu hiện dao động về tư tưởng chính trị, cơ hội, hữu khuynh, cực đoàn quá khích...

- Trí thức, văn nghệ sĩ, thanh niên, học sinh, sinh viên

Đây là lực lượng hùng hậu, là đội ngũ quan trọng trong xã hội, nhất là hiện nay trí thức giữ vai trò quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia. Đặc biệt các thế lực thù địch đều rất quan tâm lôi kéo tầng lớp trẻ, coi đó là hướng hoạt động có tính chiến lược, nhằm chuyển hóa tư tưởng của thế hệ điều hành đất nước trong tương lai, hướng lái họ chống lại hoặc làm chệch hướng đường lối của Đảng ta. Đa-lét, cựu trùm tình báo Mỹ, đã nói: "Muốn chống lại và tiêu diệt các nước cộng sản, chúng ta phải nhằm vào thế hệ thứ ba". Chúng hy vọng rằng, những thế hệ sau, hoặc đã quên đi hoặc chưa nếm trải những nỗi khổ nhục của con người mất nước, những đau khổ của chiến tranh, do đó chúng có điều kiện thuận lợi dùng bàn tay nhung bọc quả đấm thép lật đổ cách mạng. Do ảnh hưởng của "diễn biến hòa bình", của chiến tranh tâm lý, thời gian qua có một số sinh viên viết thư nói xấu chế độ để xin học bổng. Điển hình là một sinh viên Học viện Quan hệ quốc tế đã viết cảm tưởng lưu tại triển lãm do Đại sứ quán Mỹ tổ chức rằng: "Cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam là cuộc chiến "huynh đệ tương tàn”, Việt Nam không có tự do ngôn luận, tự do báo chí, thanh niên không được quyết định hướng đi và lựa chọn người lãnh đạo của mình hoặc tiếp thu những giá trị tiến bộ của nhân loại, chỉ có quyền được nghe những lời rao giảng đạo đức - chính trị giả tạo, ngụy biện... Chế độ xã hội Mỹ là dân chủ, công bằng nhất".

        - Đồng bào ở vùng chiến lược về an ninh ở nước ta (chủ yếu đồng bào theo đạo, người dân tộc thiểu số). Đây là những địa bàn trọng yếu nhưng do một bộ phận đồng bào có những hạn chế về dân trí, hệ thống chính trị cơ sở ở đây có một số nơi còn yếu kém nên đã trở thành một trong những đối tượng để các thế lực thù địch tác động mạnh bằng chiến tranh tâm lý. Ví dụ ở khu vực Tây Nguyên, các thế lực thù địch thông qua việc truyền đạo trái phép, các tổ chức phi chính phủ đã đưa ra khẩu hiệu mị dân "Đói cho ăn, đau cho thuốc, chết cho hòm", rằng "Máy bay của Liên hợp quốc về Buôn Ma Thuột đón đồng bào sang Mỹ hưởng cuộc sống sung sướng" nên đã xảy ra sự kiện 10/4/2004...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét