Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

Tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin có mối quan hệ biện chứng với nhau

 


Từ Đại hội lần thứ VII năm 1991, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Thực tiễn cách mạng Việt Nam từ khi Đảng ra đời cho đến nay, nhờ có chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đường, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giành độc lập cho dân tộc và những thành tựu có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực tiễn cũng cho thấy, chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là hai cấu phần hợp thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và hai yếu tố này có quan hệ hữu cơ với nhau, không thể thiếu một yếu tố nào.

Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện một số luận điệu của các thế lực thù địch phản động chống phá cách mạng Việt Nam cố tình xuyên tạc, tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin. Chúng tìm cách luận giải rằng chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh mới phù hợp với cách mạng Việt Nam; còn chủ nghĩa Mác - Lênin là yếu tố “ngoại lai” không phù hợp và đi đến kết luận rằng tư tưởng Hồ Chí Minh đối lập với chủ nghĩa Mác - Lênin.

Đây là quan điểm sai trái, phủ nhận mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin. Mục đích của chúng nhằm cô lập, tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi nguồn gốc lý luận chủ yếu là chủ nghĩa Mác - Lênin. Điều này hết sức nguy hiểm vì đích cuối cùng chúng hướng đến là phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh; tiến tới phủ nhận nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng, làm suy yếu và đi đến xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thực tế, tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Giữa tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Điều này được thể hiện ở những điểm sau:

Thứ nhất, chủ nghĩa Mác - Lênin là yếu tố quyết định nhất của việc hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm kết tinh của các giá trị truyền thống dân tộc; tinh hoa văn hóa nhân loại, trong đó yếu tố quyết định nhất là chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ nghĩa Mác - Lênin cung cấp cho Hồ Chí Minh nhân sinh quan cách mạng, thế giới quan, phương pháp luận khoa học và các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử để nghiên cứu, phân tích mọi vấn đề. Trên cơ sở đó, Người tổng kết kiến thức, tổng kết lịch sử và kinh nghiệm thực tiễn để hình thành nên con đường cứu nước đúng đắn. Chủ nghĩa Mác - Lênin quyết định bản chất giai cấp của tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc hệ tư tưởng Mác - Lênin, hệ tư tưởng của giai cấp vô sản.

Thứ hai, chủ nghĩa Mác - Lênin bảo đảm cho tính cách mạng, khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh

Nếu không có chủ nghĩa Mác - Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ không thể vượt khỏi những hạn chế của các sĩ phu Việt Nam yêu nước thời trước; tư tưởng của Người không thể mang đầy đủ đặc tính khoa học, cách mạng; con đường cứu nước Người vạch ra không thể trở thành con đường “bách chiến, bách thắng” như thực tế đã diễn ra. Chính chủ nghĩa Mác - Lênin đã giúp Hồ Chí Minh hình thành, phát triển hệ thống quan điểm khoa học, cách mạng, tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Vì vậy, ngay từ rất sớm, trong tác phẩm Đường cách mệnh viết năm 1927, Người khẳng định: “Bây giừ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”.

Thứ ba, chủ nghĩa Mác - Lênin là yếu tố quyết định đối với giá trị và sức sống của tư tưởng Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu, chuyển hóa và vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng nước ta, qua đó, tạo nên hệ tư tưởng của mình và tạo tiền đề quan trọng cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực tiễn cách mạng Việt Nam hơn 93 năm qua dưới sự lãnh đạo, dẫn dắt của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định và chứng minh giá trị, sức sống vĩ đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nhưng, Hồ Chí Minh không tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin một cách máy móc, mà Người đã vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, góp phần làm phong phú, mở rộng phạm vi và nâng cao sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin.

Xuất phát từ đặc thù của xã hội Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giải quyết sáng tạo và thành công mối quan hệ giữa dân tộc và giai cấp, dân tộc và quốc tế, từ đó tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với cách mạng nước ta. Về con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Người cho rằng, đặc điểm lớn nhất của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là “từ một nước nông nghiệp lạc hậu tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội không phải kinh qua chế độ tư bản chủ nghĩa”. Quan điểm này của Người đã cụ thể hóa và làm phong phú thêm lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; đồng thời, là cơ sở để xác định bước đi và các biện pháp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Có thể nói, tư tưởng Hồ Chí Minh được hình thành từ nhiều nhân tố, cả nhân tố khách quan và nhân tố chủ quan, cả tiền đề lịch sử và tiền đề tư tưởng, hội tụ truyền thống văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, nhưng quan trọng nhất, quyết định nhất vẫn là chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Nếu không có chủ nghĩa Mác - Lênin thì không có tư tưởng Hồ Chí Minh. Chỉ khi tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mới thực sự được xác lập và phát triển. Do vậy, giữa tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin có mối quan hệ chặt chẽ, biện chứng thống nhất với nhau.

Qua hơn 93 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, có lúc vận mệnh của Đảng, của dân tộc rơi vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, nhưng nhờ kiên định, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng đã đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác. Những thành tựu to lớn ấy là minh chứng sống động khẳng định mối quan hệ biện chứng giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, và cũng là luận cứ để phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch hòng phủ nhận, hạ bệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét