Thứ Năm, 28 tháng 3, 2024

BẢN LĨNH THÉP ĐÈ BẸP KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC

 Bản lĩnh thép là thuật ngữ dùng để chỉ một loại vũ khí đặc biệt tinh nhuệ, liên quan trực tiếp đến niềm tin, lẽ sống, cách ứng xử, giao tiếp và giải quyết các tình huống khó khăn, phức tạp mà cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta thường gặp, nhất là các tình huống ngặt nghèo, éo le trong cuộc sống, trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác trước những tình huống xảy ra mau lẹ, phức tạp, bất ngờ, khó đoán định, liên quan đến nhận thức, lập trường, quan điểm và lối sống; buộc chúng ta phải tỉnh táo, sáng suốt, nhận dạng nhanh, tính chính xác cao; có quyết định dứt khoát, không được phép sai lầm về nhận thức và hoạt động. Bản lĩnh thép mà chúng ta bàn ở đây chính là bản lĩnh chính trị của người cách mạng, của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta là tổng hợp của nhiều yếu tố, thuộc tính, từ phẩm chất, năng lực chính trị, tinh thần, tâm lý, đạo đức, tư cách, khí chất, đến nếp sống, văn hóa quân sự, giáo dục, đào tạo và các mối quan hệ vốn có của cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, tạo nên (1) tầm nhìn, phương pháp ứng xử, phong cách ứng xử, giao tiếp, làm việc, quan hệ; trạng thái chính trị tinh thần ổn định, bền vững với tâm thế và định hướng chính trị đúng đắn, (2) cách ứng xử sáng tạo, linh hoạt, trí tuệ và sắc sảo; làm cho công tác đảng, công tác chính trị thật sự là “linh hồn mạch sống” trong Quân đội ta; (3) giúp cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân nhận diện nhanh, tính chính xác cao, mềm dẻo, linh hoạt, sắc sảo trong đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; (4) đem tài, đức cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gần đây, lợi dụng không gian mạng và những hạn chế, bất cập nảy sinh trong quá trình lãnh đạo công cuộc đổi mới, nhất là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và vấn đề nhân sự của Ban Chấp hành Trung ương, của Quân ủy Trung ương cũng như dư luận xã hội và tâm trạng người dân về một số cán bộ cấp cao của Đảng vi phạm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội phải xử lý hình sự và cho nghỉ hưu, các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị đã mượn các câu chuyện ấy, thêu dệt, thổi phồng khuyết điểm, bày đặt nhiều điều ngang trái để kích động các phần tử bất mãn đẩy mạnh chống phá, nhất là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng nhằm hạ thấp uy tín, thanh danh của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nói xấu chế độ ta.
Để đạt mục tiêu chống phá đã xác định, các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị triệt để sử dụng chiêu trò “té nước theo mưa”, “đâm bị thóc, chọc bị gạo” để “đổ thêm dầu vào lửa”, gây rối loạn môi trường chính trị. Thực chất của các chiêu trò ấy là thực hiện âm mưu, thủ đoạn, hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, “phi chính trị hóa”, “dân sự hóa” quân đội nhằm xuyên tạc công các nhân sự, phá hoại công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho công cuộc đổi mới “chệch hướng XHCN”, thực hiện mục tiêu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thủ tiêu thành quả cách mạng, làm sụp đổ chế độ XHCN mà Nhân dân ta đang xây dựng, hướng lái Việt Nam đi theo quỹ đạo của CNTB.
Bản chất âm mưu, thủ đoạn thâm độc này là đánh vào lòng người, làm mất niềm tin của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân ta đối với Đảng, nhất là đội ngũ cán bộ cấp cao, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Quân đội và Công an…
Lúc này, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN; bảo vệ thành quả cách mạng; lý luận về đường lối đổi mới và con đường đi lên CNXH ở nước ta cần có dũng khí cách mạng; đặc biệt cần tăng cường bản lĩnh chính trị - một loại “vũ khí” đặc biệt tinh nhuệ, sắc bén để ngăn chặn các luồng thông tin sai trái, độc hại, nói xấu chế độ, bôi nhọ thanh danh, uy tín, vị thế của Đảng, Nhà nước đang lan truyền, tán phát trên mạng xã xội; tiếp tục củng cố niềm tin, sức mạnh chiến đấu, ý chí, khí phách, sự kiên cường, dũng cảm, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội và Nhân dân ta luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao là những nội dung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Đây là yêu cầu khách quan, nhiệm vụ cấp bách của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, của công tác giáo dục chính trị hiện nay. Trong khó khăn, gian khổ của cuộc chiến đấu chống quân xâm lược, chúng ta đã thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó là giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; trong sự nghiệp đổi mới, cùng với toàn Đảng, toàn dân, Quân đội ta đã góp phần làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Giờ đây, tiếp tục sự nghiệp vẻ vang ấy, cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta đang phấn đấu thực hiện tốt các chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.
Vì lẽ đó, trong các yếu tố cần bổ sung để phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới thì một trong những ưu tiên hàng đầu là tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị - bản lĩnh thép cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta; tiêu điểm là sự tinh nhuệ về chính trị, đặc biệt là tính chính trị, tư tưởng, tính đảng và tính khoa học trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải được đề cao.
Đây là cái “cốt vật chất - tinh thần” vững chắc, giúp cán bộ, chiến sĩ và người dân tránh được sự nóng vội, ngả nghiêng, hoang mang, dao động, sự cám dỗ, sai lầm về chính trị; luôn tỉnh táo, sáng suốt, giữ được trạng thái cân bằng, có quyết định kịp thời, đúng đắn trong lời nói, phát ngôn và việc làm, xử lý mau lẹ, sáng tạo trước mọi tình huống; quán triệt và thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.
Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và suy thoái về tư tưởng chính trị; bảo vệ lẽ phải và chân lý; bảo đảm cho Quân đội ta luôn là lực lượng chính trị tin cậy, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, là cơ sở vững chắc để thực hiện nghiêm nguyên tắc: Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân Việt Nam; xây dựng quân đội ta vững mạnh về chính trị.
Với bản lĩnh và trí tuệ của mình, cán bộ, chiến sĩ Quân đội luôn chủ động, sáng tạo, kịp thời ra quyết định chính xác, ứng xử linh hoạt, mềm dẻo và hiệu quả trong các tình huống; nhất là nhận thức, nhận diện đúng đúng bản chất sự vật, có những quyết định chính xác trong thời điểm ngặt nghèo, mang tính bước ngoặt của lịch sử để phát ngôn đúng lúc, đúng chỗ, làm nhiều việc tốt. Nhờ đó mà tô thắm thêm bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.
Để chống lại các ác, cái xấu để bảo vệ cái tốt, cái thiện, cái nhân văn, nhân đạo, đặc biệt là bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đòi hỏi bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta phải thật sự kiên định, vững vàng, luôn “có trái tim nóng và cái đầu trí tuệ, tỉnh táo, uyên thâm”. Đó là thước đo phẩm chất, giá trị nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”, khẳng định lòng trung thành vô hạn của Quân đội ta đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đó cũng là niềm vui, lẽ sống, niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta hiện nay.
Đúng vậy! Dù ai nói ngả nói nghiêng/Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân/Dù ai rào giậu ngăn sân/Lòng ta vẫn vững là quân dân Cụ Hồ./.
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét