Thứ Năm, 28 tháng 3, 2024

"CHIẾC MŨ LƯỠI TRAI" NHỐT GIẶC CỦA CỤ HỒ TRÊN BÀN CỜ ĐIỆN BIÊN PHỦ

 "Điều gì đang xảy ra ở Điện Biên Phủ ?" - Wilfred Burchett, một nhà báo nước ngoài được gặp Bác Hồ tại Việt Bắc 3/1954 trước thời điểm diễn ra trận quyết chiến lịch sử "chấn động địa cầu", đặt câu hỏi.

Và Burchett kể lại: "Cụ Hồ lật ngửa chiếc mũ lưỡi trai che nắng của Người xuống bàn, đưa mấy ngón tay mảnh khảnh vòng quanh vành mũ:
- Đây là rừng núi, nơi có các lực lượng của chúng tôi. Dưới này là thung lũng Điện Biên Phủ, ở đó là người Pháp và những đội quân tinh nhuệ nhất. Họ sẽ không bao giờ ra được, tuy có thể mất một ít thời gian...
- Một Stalingrad ở Đông Dương?
- Trên một phạm vi khiêm tốn, vâng, hơi giống Stalingrad!".
Burchett vô cùng ấn tượng với lãnh tụ Hồ Chí Minh, bởi lần nào cũng vậy, Cụ Hồ thường mô tả những vấn đề rất phức tạp chỉ với một vài từ hoặc một vài hình ảnh, sự so sánh rất đơn giản dễ hiểu.
Trong trường hợp này, đội quân viễn chinh hùng mạnh của nước Pháp, cộng với vũ khí chi viện từ người Mỹ, dưới sự chỉ huy của những viên tướng lão luyện trận mạc, hình thành một trận địa phòng ngự "không thể công phá", ai ngờ lại bị "NHỐT VÀO ĐÁY MŨ LƯỠI TRAI CỦA CỤ HỒ".
Đó là phong thái đỉnh cao của một vị lãnh tụ khiêm tốn, giản dị mà vĩ đại - sự vĩ đại của một người với khả năng sử dụng hình ảnh đơn giản để giải thích những tình huống rất phức tạp.
Và qua đó cho thấy tầm nhìn đại tài của lãnh tụ Hồ Chí Minh về thế trận Điện Biên Phủ - nơi ghi dấu chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của quân dân Việt Nam - nơi mà quân đội của một dân tộc thuộc địa đã giáng một đòn chí mạng vào tinh thần của chủ nghĩa thực dân xâm lược.
*
Nhà báo người Australia Wilfred Burchett đã ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước bắt đầu từ lần gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh đầu tiên để tìm hiểu về cuộc chiến tại Việt Nam và Đông Dương vào tháng 3/1954 tại chiến khu Việt Bắc.
Trong chiến khu Việt Bắc, nhà báo Wilfred Burchett đã được gặp Bác Hồ. Ông đã có những cảm nhận vô cùng sâu sắc và ấn tượng về vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam: “Dường như không thể tin được, nhưng thực sự chẳng có gì đáng nghi ngờ. Con người mảnh khảnh với chòm râu dài từ trong cánh rừng bước ra, gậy cầm tay, áo vắt vai, không phải ai khác mà chính là Cụ Hồ Chí Minh truyền thuyết. Được người Pháp đưa tin đã chết đến vài chục lần. Cụ vẫn ở đó tay dang rộng, mảnh dẻ, nhưng không thể nào nhầm được. Không thể nào quên được buổi gặp gỡ đầu tiên đó, với vẻ ấm cúng và thông minh trong đôi mắt nâu thẫm của Người."
"Khi gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi hiểu được con người Việt Nam, nhân dân Việt Nam là như thế nào. Đối với tôi Hồ Chí Minh là con người vĩ đại nhất mà tôi từng gặp. Ông khiêm tốn, giản dị mà vĩ đại. Tôi nghĩ đó là sự vĩ đại của một người với khả năng sử dụng hình ảnh đơn giản để giải thích những tình huống rất phức tạp.”
Cảm nhận sâu sắc của Cố nhà báo nổi tiếng thế giới Wilfred Burchett (Australia) đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp ông vượt qua muôn vàn khó khăn, đồng hành với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam trong suốt gần 30 năm trong thế kỷ 20./.
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét