Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2024

KHÔNG ĐỂ TÁI DIỄN ÂM MƯU THÀNH LẬP "NHÀ NƯỚC RIÊNG" Ở ĐIỆN BIÊN

 


Kết hp gia tuyên truyn vn động và x lý nghiêm các đối tượng cm đầu, đến nay Công an tnh Đin Biên đã làm tan rã 3 t chc phn động tuyên truyn thành lp "Nhà nước riêng" ca người Mông.

Nm v trí chiến lược v an ninh quc phòng phía Tây Bc ca T quc, tnh Đin Biên có hơn 30% dân s là người dân tc Mông. Năm 2011, ti bn Hui Khon, xã Nm Kè, huyn Mường Nhé đã xy ra s kin t tp hơn 7.000 người đòi thành lp “Nhà nước riêng” ca người Mông. Nh s vào cuc quyết lit ca các cp chính quyn và Công an tnh Đin Biên, đến nay phn ln người dân đã hiu được ch trương đúng đắn ca Đảng và Nhà nước, không còn tin theo nhng lun điu xuyên tc, di trá. Tuy nhiên mt s bn vùng sâu, vùng xa vn còn tim n nhiu phc tp liên quan đến các hot động tuyên truyn ly khai t tr.

Theo Công an tnh Đin Biên, nhng năm qua, li dng vn đề dân tc, tôn giáo, các thế lc thù địch, t chc người Mông lưu vong đã kích động tư tưởng ly khai t tr trong đồng bào các dân tc. Th đon ca các đối tượng này rt đa dng nhưng ch yếu da vào tuyên truyn di trá, nhng li ha hão huyn v “Vua Mông”.

Trao đổi vi VOV.VN, Trung tá Hoàng Hà, Đội trưởng An ninh dân tc, Phòng An ninh ni địa PA02, Công an tnh Đin Biên cho biết: “V phương thc th đon, các đối tượng trit để li dng không gian mng để tuyên truyn, lôi kéo người dân trên địa bàn. Th hai là li dng tâm lý v dân tc, s thiếu hiu biết ca người dân để lôi kéo. Đặc bit, các đối tượng còn li dng các yếu t v thn quyn giáo lý, nim tin tôn giáo để tuyên truyn gian di, tp hp lc lượng. C th như: Ti đây Chúa tái lâm v để cu vt người Mông. Đin hình là v tp trung đông người bn Hui Khon, t tp hơn 7.000 người đểđón Vua” xy ra vào năm 2011”.

Cũng theo Trung tá Hoàng Hà, các đối tượng dàn dng kch bn “đón Vua” mt cách rt huyn hoc. Chúng tuyên truyn người Mông c đến qu núi bn Hui Khon, nếu thy đám mây t trên tri sà vào ai thì người đó được chn làm “Vua”. Người Mông đi theo “Vua” thì không cn làm mà vn có rượu tht ăn. Ch vi vin cnh ngây thơ, vô căn c như vy nhưng năm 2011 đã có hơn 7.000 người, ch yếu là người Mông ti Đin Biên và t các tnh Lai Châu, Sơn La, Cao Bng, Gia Lai, Đắk Lk… t tp ti Hui Khon. “Vua” thì chng thy đâu nhưng ch thy đói rét, thiếu thn ba vây đoàn người này. Sau đó là hàng lot đối tượng đã b lc lượng chc năng x lý.

Kết hp gia tuyên truyn vn động và x lý nghiêm các đối tượng cm đầu, các cp chính quyn và Công an tnh Đin Biên đến nay đã cơ bn cng c, chuyn hóa địa bàn b nh hưởng bi lun điu tuyên truyn thành lp “Nhà nước riêng”. Mt s địa bàn còn tim n phc tp liên quan đến hot động này nhưng mc độ nh hưởng không ln.

Qua quá trình đấu tranh, lc lượng chc năng đã làm tan rã 3 t chc phn động, bt và x lý 107 đối tượng cm đầu, ct cán; kim đim, răn đe giáo dc 158 đối tượng; tuyên truyn vn động, cm hóa 683 đối tượng. Ngoài ra còn 15 đối tượng đang b truy nã trên địa bàn. Hin Công an tnh Đin Biên v cơ bn đã kim chế hot động tuyên truyn, tác động lôi kéo t ngoài vào, qun lý cht ch để ngăn các đối tượng tái hot động tr li.

Bên cnh vic x lý nhóm đối tượng cm đầu, các cp chính quyn và lc lượng chc năng cũng có nhng bin pháp h tr người dân, đặc bit là người dân tc để h n định cuc sng, tp trung làm ăn phát trin kinh tế và không nghe theo nhng li xúi gic huyn hoc t các đối tượng phn động.

Trung tá Giàng A Minh, Phó trưởng phòng An ninh ni địa PA02 – Công an tnh Đin Biên cho biết: “Lc lượng chc năng tham mưu vi các cp chính quyn, tăng cường trin khai các đề án, chương trình mc tiêu quc gia v phát trin kinh tế. H tr cây ging, con ging, h tr làm nhà cho các trường hp b lm l tr v địa phương để tr thành công dân tt. Đặc bit là h tr hơn 1.000 ngôi nhà cho người dân nghèo ca B Công an. Đến nay các ngôi nhà đã trin khai xong và người dân vào được mt thi gian”.

Chương trình hơn 1.000 ngôi nhà mơ ước cho người dân nghèo ca B Công an trin khai ti Đin Biên có s tham gia ca các đơn v Công an tnh, Trung đoàn Cnh sát cơ động Tây Bc (B Công an), B Ch huy quân s tnh và các nhà tài tr đã trin khai và hoàn thin nhà cho 380 h. Ngoài ra h tr 650 h t thi công, mang li mái m cho hàng nghìn người dân vùng sâu, vùng xa, có hoàn cnh khó khăn, giúp h yên tâm n định cuc sng, phát trin kinh tế.

BT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét