Thứ Năm, 28 tháng 3, 2024

NHẬN DIỆN BẢN CHẤT CỦA THAM NHŨNG

Tham nhũng là hiện tượng xã hội có tính lịch sử, xuất hiện và tồn tại cùng với xã hội phân chia thành giai cấp và hình thành nhà nước. Hiện nay, tham nhũng đã trở thành hiện tượng khá phổ biến, diễn ra ở hầu khắp các nước; là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm hàng đầu ở tất cả các nước; làm ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển cũng như uy tín và vị thế của mỗi quốc gia trên trường quốc tế.

Bản chất của tham nhũng chính là sự “tha hóa” quyền lực để thực hiện lợi ích cá nhân hoặc của một nhóm người làm phương hại đến lợi ích của cá nhân khác, của tập thể và xã hội. 

Thực tiễn đã chứng minh, khi quyền lực càng cao, càng tuyệt đối thì sự “tha hóa” càng gia tăng, nếu không có chế tài kiểm soát quyền lực.

Quyền lực chính trị và quyền lực nhà nước nhằm để điều hòa các lợi ích khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau của các giai cấp, giai tầng trong xã hội và duy trì sự ổn định của một chế độ xã hội nhất định. Quyền lực đó bao giờ cũng được thực thi thông qua những con người cụ thể mà lợi ích được quy định bởi chức vụ, địa vị xã hội của họ. Những người khi nắm được quyền lực luôn có xu hướng sử dụng quyền lực, địa vị xã hội để thực hiện một cách tốt nhất lợi ích của xã hội và của mình, song như vậy không phải là tham nhũng.

Tham nhũng xảy ra khi việc thực hiện lợi ích cá nhân phương hại đến lợi ích cá nhân khác, phương hại đến lợi ích tập thể, lợi ích xã hội. Khi tham nhũng trở thành phổ biến, quyền lực chính trị và quyền lực nhà nước bị biến dạng không còn giữ được vai trò điều hòa các lợi ích xã hội, từ đó mất đi sự ổn định, đe dọa sự tồn vong của chế độ mà quyền lực chính trị và quyền lực nhà nước đang duy trì nó.

Quyền lực bị tha hoá thông thường được biểu hiện dưới các dạng sau đây: 1- Nhận thức ; 2- Sự lạm quyền; 3- Sự lộng quyền; 4- Tuỳ tiện; 5- Bất lực; 6- Lợi dụng quyền lực; 7- Phân tán quyền lực; 8- Tham quyền cố vị; 9- Độc đoán chuyên quyền;10- Quan liêu; 11- Tiếm quyền; 12- Nạn kiêu binh; 13- Vô đạo đức; 14- Tham vọng; 15- Vô trách nhiệm..

Việc nhận diện những biểu hiện của tha hóa quyền lực không đơn giản, bởi vì những kẻ tham nhũng sẽ tìm mọi cách để che đậy hành vi của mình./.

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét